Hộp đen máy bay rơi tại Ethiopia cho thấy điểm tương đồng với tai nạn ở Indonesia

khởi vũ| 20/03/2019 06:20

Theo hãng tin Reuters, kết quả phân tích hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi tại Ethiopia có “nhiều điểm tương đồng rõ rệt” với vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air vào 5 tháng trước.

Hộp đen máy bay rơi tại Ethiopia cho thấy điểm tương đồng với tai nạn ở Indonesia

Một người phụ nữ than khóc tại lễ tang tập thể của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay tại Ethiopia

Thông báo trên được đưa ra một tuần sau khi chuyến bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi cách thủ đô Addis Ababa 62km về phía đông nam, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Vụ tai nạn thảm khốc nói trên đã khiến máy bay Boeing 737 MAX 8 bị dừng bay trên toàn thế giới, sau khi các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air, Indonesia vào tháng 10 năm ngoái, khiến 189 hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng.

Cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 trong 2 vụ tai nạn đều được báo cáo đã trải qua những lần lao lên cũng như chúc mũi xuống thất thường, tốc độ thay đổi bất thường, cho thấy phi công đã mất điều khiển và đều rơi sau khi cất cánh chỉ vài phút. Ngoài ra, cơ trưởng của 2 chuyến bay đều là những phi công giàu kinh nghiệm và chỉ ít phút sau khi cất cánh, tổ bay của cả hai đều thông báo gặp sự cố cũng như tìm cách đưa máy bay quay lại nhưng không kịp.

Hiện, các nghi vấn đều đổ dồn vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) lắp đặt trên dòng Boeing 737 MAX 8. MCAS được thiết kế để tự động hạ thấp mũi máy bay xuống khi nhận được thông tin từ cảm biến góc tấn rằng máy bay đang bay quá chậm hoặc quá dốc và có nguy cơ thất tốc.

Link bài viết

Cảm biến góc tấn là thiết bị được lắp đặt bên ngoài, cung cấp thông tin cho hệ thống máy tính trên máy bay về góc của mũi máy bay với luồng khí đang đi qua và dưới cánh máy bay, từ đó giúp xác định xem liệu máy bay có bị thất tốc hay không.

Ông Jean-Paul Troadec - một cựu lãnh đạo Cơ quan Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng (BEA) của Pháp - cho biết, ông nhận thấy có lỗi trong hệ thống MCAS của Boeing.

“Tôi nghĩ thiết kế của hệ thống này chưa ổn, vì máy bay chỉ dựa vào một cảm biến. Do đó, khi cảm biến phát sinh lỗi, hệ thống đương nhiên sẽ không hoạt động. Trong trường hợp này, phi công sẽ gặp khó khăn trong việc làm chủ hệ thống”, Troadec nói.

Mặc dù từ chối cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu hộp đen, song phía Ethiopia cho biết, những điểm tương đồng sẽ là “chủ đề nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra” và một báo cáo sơ bộ sẽ được công bố “trong vòng 30 ngày”.

Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Giao thông Ethiopia Muse Yiheyis khẳng định: “Dữ liệu từ hộp đen đã được khôi phục thành công. Cả nhóm điều tra viên của Mỹ lẫn chúng tôi đều đã kiểm tra độ chính xác và chất lượng dữ liệu của nó”.

Tuy nhiên, khi trả lời Reuters tại Washington, giới chức Mỹ cho biết Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) vẫn chưa hoàn tất việc kiểm tra độ chính xác và chất lượng dữ liệu hộp đen của máy bay ET 302.

Trong khi đó, tại Paris, BEA cho biết, dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái máy bay đã được tải về thành công. Trên Twitter, cơ quan này cho biết không nghe các dữ liệu âm thanh và dữ liệu này đã được chuyển cho các điều tra viên Ethiopia.

Theo quy định quốc tế, báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay phải được công bố trong vòng 30 ngày. Trong khi chờ đợi báo cáo này, Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết, việc lấy mẫu DNA từ gia đình các nạn nhân để hỗ trợ công tác xác định danh tính có thể mất tới 6 tháng.

Trong một tuần đầy khủng hoảng, 10% giá trị cổ phiếu của Boeing đã bị thổi bay kể từ sau vụ tai nạn. Đồng thời, chỉ vài giờ sau khi FAA ra tuyên bố bắt buộc “thay đổi thiết kế” của mẫu 737 MAX 8 trước tháng Tư, Boeing cho biết sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho mẫu máy bay này.

Sau tuyên bố của Bộ Giao thông Ethiopia, CEO của Boeing - Dennis Muilenburg - cho biết, tập đoàn này đang hoàn tất các thay đổi trong phần mềm và những điều chỉnh trong chương trình đào tạo phi công cũng như sẽ tiếp tục đánh giá thông tin mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hộp đen máy bay rơi tại Ethiopia cho thấy điểm tương đồng với tai nạn ở Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO