Hơn 50 người sẽ trở thành triệu phú sau thương vụ IPO của Xiaomi

NGỌC TRANG| 24/05/2018 02:00

Người ta gọi họ là The Lucky 56 - những người sẽ trở thành triệu phú đô la sau khi hãng sản xuất smartphone giá rẻ Xiaomi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)

Hơn 50 người sẽ trở thành triệu phú sau thương vụ IPO của Xiaomi

Lei Jun - nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi - sẽ có thể sở hữu tới 27 tỷ USD sau đợt IPO. Ảnh: ibtimes.co.in

Tám năm trước, tại thời điểm mà Xiaomi chưa đưa ra thị trường bất kỳ chiếc smartphone nào, 56 nhân viên đầu tiên đã cùng nhau đầu tư 11 triệu USD vào startup này. Khi đó, để đầu tư vào Xiaomi, phần lớn trong số họ phải sử dụng tiền tiết kiệm của mình hoặc đi vay mượn từ bố mẹ. Cá biệt, có một nữ tiếp tân đã "hi sinh" luôn cả của hồi môn của mình. 

Ngày hôm nay, người ta gọi họ với tên gọi The Lucky 56 (nhóm 56 người may mắn), vì ở thời điểm hiện tại, Xiaomi đã trở thành một trong những hãng sản xuất smartphone thành công nhất trên thế giới. Và, Xiaomi hiện đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng - thương vụ IPO được dự kiến là lớn nhất kể từ năm 2014.

Ước tính, giá trị của số cổ phần thuộc về The Lucky 56 có thể sẽ lên đến 1 - 3 tỷ USD, tuỳ theo lượng cổ phiếu được bán ra. Tính ra, mỗi người sẽ sở hữu từ 17 - 53 triệu USD, tức trung bình 36 triệu USD một người. 

Trang Bloomberg kể lại câu chuyện về Li Weixing - nhân viên thứ 12 của Xiaomi và là một trong những người đầu tiên rót tiền vào nơi này. Năm 2010, các nhân viên của Xiaomi phải làm việc quần quật 7 ngày mỗi tuần tại một văn phòng xập xệ ở Bắc Kinh để phát triển hãng điện thoại vốn chẳng được ai biết đến khi đó.

Khi hay tin Lei Jun cùng các nhà đồng sáng lập Xiaomi đang tự bỏ tiền túi để phát triển công ty, Li cùng những người khác đã đề nghị tham gia. Li - người giúp xây dựng hệ điều hành di động của Xiaomi - đã đầu tư 500.000 CNY (79.000 USD) tiền tiết kiệm của mình vào công ty.

"Số tiền đó chẳng đủ để mua một căn nhà, vì vậy anh ấy đã hỏi tôi liệu có thể dùng nó để đầu tư vào Xiaomi hay không", CEO Lei Jun của Xiaomi cho biết. "Khi đó chúng tôi nói rằng không thể để một mình Weixing mà sẽ để tất cả mọi người cùng đầu tư".

Link bài viết

Tuy nhiên, không phải nhân viên nào thuộc thế hệ đầu của Xiaomi cũng có hoàn cảnh giống như Li. Vài người trong số đó đã khá giàu có khi đầu tư vào Xiaomi. Điển hình như CEO Lei Jun - người đã kiếm được nhiều tiền từ việc điều hành công ty phát triển phần mềm Kingsoft Corp và đầu tư vào các startup Trung Quốc. Dầu vậy, nhiều người trong nhóm The Lucky 56 phải chật vật gom góp mới có đủ tiền đầu tư.

Một lễ tân hiện làm việc cho phòng nhân sự, đồng thời là nhân viên thứ 14 của công ty, đã góp khoảng 100.000 - 200.000 CNY (16.000 - 31.000 USD). Sắp tới, sau khi công ty IPO, cô có thể sở hữu từ 1 - 8 triệu USD.

The Lucky 56 có thể sở hữu tổng cộng 3 tỷ USD nếu Xiaomi phát hành 15% cổ phần ở định giá 100 tỷ USD khi IPO tại Hong Kong trong năm nay, theo tính toán của Bloomberg, dựa trên bản cáo bạch của công ty. Còn nếu phát hành 25% cổ phần ở định giá 50 tỷ USD, họ sẽ sở hữu tổng cộng 1,4 tỷ USD. Theo đó, khoản đầu tư ban đầu của họ đã tăng gần 200% giá trị.

Ngoài các triệu phú này, có ít nhất 5 nhân vật khác tại Xiaomi sẽ trở thành tỷ phú sau IPO, theo tính toán của Bloomberg. Riêng CEO Lei Jun có thể sẽ sở hữu tài sản trị giá tới 27 tỷ USD.

Năm 2010, khi Xiaomi mới chỉ là ý tưởng trong đầu, Lei Jun đã có thể thu hút được 7 người đồng sáng lập từ các vị trí "trong mơ" từ Microsoft Corp. và Google chỉ trong vài tháng. Đến đầu năm 2011, công ty đã được định giá khoảng 250 triệu USD. Đó cũng là khi 56 nhân viên trên đầu tư tổng cộng 11 triệu USD. Giờ đây, Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới và khoản đầu tư đó của họ đã bắt đầu mang lại thành quả.

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 50 người sẽ trở thành triệu phú sau thương vụ IPO của Xiaomi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO