Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục UNESCO

Nguồn VOVNews/TTXVN| 12/10/2009 07:27

Các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận chủ đề “Trong thế kỷ 21, giáo dục sẽ như thế nào?”.

Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục UNESCO

Các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận chủ đề “Trong thế kỷ 21, giáo dục sẽ như thế nào?”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Nhân dịp diễn ra Phiên họp lần thứ 35 Đại hội đồng UNESCO, Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục UNESCO cũng được tổ chức trong hai ngày 9 và10/10 tại trụ sở của tổ chức này ở Paris-Pháp. Hội nghị có sự tham dự của đại diện đông đảo các nước thành viên UNESCO, trong đó có Việt Nam.

Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục UNESCO lần này sơ kết những ý kiến được đưa ra tại 5 hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục trước đó xung quanh vấn đề giáo dục: từ giáo dục cho mọi người, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, đến giáo dục đại học. Hội nghị lần này, các đại biểu tập trung thảo luận về chủ đề chung là “Trong thế kỷ 21, giáo dục sẽ như thế nào?”.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Tại hội nghị, đại diện các nước phát biểu đề cập các chương trình giáo dục đã đang và sẽ được triển khai ngay tại quốc gia mình, đồng thời đưa ra những ý kiến đóng góp để làm sao thúc đẩy việc giáo dục hiệu quả cho mọi người, đóng góp vào các chương trình của UNESCO về giáo dục... Đây là những vấn đề đang được các nước cũng như UNESCO quan tâm. Một số ý kiến phát biểu của các nước cho rằng, các nước phát triển làm thế nào để có thể hỗ trợ được các nước chậm phát triển về giải quyết các vấn đề căn bản, trong đó có phổ cập giáo dục phổ thông.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu UNESCO

Nhân hội nghị bàn tròn về giáo dục của UNESCO lần này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cũng có bài phát biểu, trong đó chỉ rõ: nói đến giáo dục trong thế kỳ 21 thì phải xem những gì có sự thay đổi và những gì cần phải giữ. Đặc biệt, trước khi trả lời câu hỏi: “Giáo dục như thế nào trong thế kỷ 21?” thì chúng ta cần phải trả lời câu hỏi: “Giáo dục để làm gì?”.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu

Trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra thông điệp về giáo dục cụ thể vì bốn lý do: Giáo dục để hiểu, để biết và để làm người; Giáo dục để có một nghề và để có việc làm; Giáo dục là để biết làm cho mình và người khác hạnh phúc và để góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững, góp phần vào tiến bộ của nhân loại.

Những ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị lần này đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của đại biểu các nước cũng như của đại diện UNESCO.

OECD mong muốn Việt Nam làm cầu nối hợp tác với ASEAN

Đông Nam Á là lựa chọn chiến lược để Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế phát triển quan hệ hợp tác và mong muốn Việt Nam làm cầu nối

Ngày 8/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam tới thăm và làm việc tại trụ sở của Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Tiếp đoàn có Phó Tổng thư ký Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế Mario Amano, lãnh đạo các vụ liên quan về phát triển, giáo dục, trung tâm hợp tác với các nước không thành viên.

Trong buổi hội đàm, Phó Tổng thư ký OECD bày tỏ vui mừng về chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Ông cũng đánh giá cao tiềm năng, vai trò của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Ông Amano nêu rõ, Đông Nam Á là lựa chọn chiến lược để Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế phát triển quan hệ hợp tác và mong muốn Việt Nam làm cầu nối. Trong năm 2010, dịp Việt Nam giữ chức chủ tịch ASEAN, ông Mario Amano mong muốn phối hợp tổ chức một loạt các hoạt động của Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế tại Việt Nam hoặc bên lề các sự kiện của ASEAN.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và ông Amano đều nhất trí rằng, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác, như vấn đề giúp đỡ của OECD trong việc đánh giá, đưa ra các khuyến nghị liên quan đến các chính sách phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam, đánh giá, dự báo về nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Các nội dung bàn thảo này sẽ được các cơ quan đầu mối của Việt Nam và Ban thư ký OECD tiếp tục triển khai cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO