Hàng ngàn hành khách mắc kẹt ở Việt Nam

17/04/2010 00:16

Bầu trời Bắc Âu đã biến thành màu đen và không lưu của Ireland, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, thậm chí cả Pháp, Đức và Ba Lan đã bị tê liệt do bụi tro của núi lửa từ Iceland phun trào.

 Hàng ngàn hành khách mắc kẹt ở Việt Nam

Bầu trời Bắc Âu đã biến thành màu đen và không lưu của Ireland, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, thậm chí cả Pháp, Đức và Ba Lan đã bị tê liệt do bụi tro của núi lửa từ Iceland phun trào. Vụ rối loạn hàng không này được mô tả là một trong những vụ rối loạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Những hành khách từ TP.HCM, Hà Nội muốn bay gấp sang châu Âu trong ngày hôm qua và hôm nay (17/4) đều không thể nào đặt chỗ hay mua vé được của các hãng hàng không có đường bay sang châu Âu. Thông thường hành khách xuất phát từ TP.HCM, Hà Nội muốn đến các thành phố châu Âu chọn các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), Qatar Airways, Thai Airways, Cathay Pacific, Malaysia Airlines, Air France-KLM, Lufthansa...

Hôm qua, các hãng hàng không này ra thông báo ngưng nhận khách đi châu Âu vì những chuyến bay từ điểm trung chuyển sang sân bay các thành phố ở châu Âu đã bị đóng cửa, hành khách muốn đi các hãng này vẫn được chở sang điểm trung chuyển để quá cảnh và phải chờ đến khi nào các sân bay mở cửa lại sẽ bay.

Hành khách chờ đợi ở sân bay Heathrow (Anh) khi các chuyến bay bị hoãn. Các chuyên gia nhận định gián đoạn trong vận tải hàng không ở châu Âu có thể còn tiếp diễn trong nhiều ngày tới - Ảnh: AFP

Nhân viên nhiều văn phòng đại diện của các hãng hàng không tại TP.HCM phải ở lại làm việc đến tối để xếp lại lịch bay, thông báo cho hành khách các thông tin mới liên quan đến chuyến bay của họ vì sự cố này. Hãng hàng không Thai Airways tại TP.HCM cho biết chỉ nhận chuyển hành lý và hành khách đến Bangkok, những hành khách chờ ở sân bay Bangkok phải tự lo chi phí ăn ở, nghỉ khách sạn...

Đại diện Hãng hàng không Cathay Pacific cho biết những hành khách sang châu Âu trên các chuyến bay của hãng này từ TP.HCM và Hà Nội ngày 15-4 đều đang kẹt ở sân bay Hong Kong. Đa số người Việt Nam chỉ quá cảnh Hong Kong để tiếp tục bay phải nghỉ ở sân bay trong suốt thời gian qua do không có thị thực nhập cảnh vào đặc khu này. Các hãng hàng không lo ngại lượng khách sang châu Âu từ các điểm trung chuyển này sẽ bị quá tải vì chưa biết khi nào sân bay mới mở cửa lại mà lượng khách cứ dồn về.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên - giám đốc Asian Trails - cho biết theo lịch trong ngày 17-4, công ty sẽ đón gần 40 khách châu Âu từ Anh, Thụy Sĩ, Pháp đến Việt Nam.Tuy nhiên đến tối 16-4 vẫn chưa có thông tin gì về việc khách có thể bay sang Việt Nam. Nếu trong hôm nay và ngày mai (18-4) khách không sang được đành phải hủy tour. Đối với các du khách đang ở Việt Nam và kết thúc tour quay về nước, công ty sẽ hỗ trợ xe, phòng nghỉ khách sạn... cho khách trong thời gian ở lại Việt Nam nhưng khách phải trả chi phí cho khoảng thời gian lưu lại Việt Nam. Một số công ty du lịch cho biết đang giữ khách lại và chờ thông báo sớm nhất của các hãng hàng không.

Cảng hàng không miền Nam cho biết chuyến bay của VNA bay từ TP.HCM sang Paris tối 15/4 đã bị hoãn mười giờ, đến 9g ngày 16/4 mới khởi hành do sân bay Paris đóng cửa.

VNA thông báo ngày 16/4 hủy bốn chuyến bay: chuyến bay VN 532 từ Paris về TP.HCM, VN 544 từ Frankfurt về Hà Nội, VN 543 từ TP.HCM đi Frankfurt và VN 535 từ Hà Nội đi Paris. Ngày 17/4 hủy hai chuyến bay VN 542 Frankfurt - TP. HCM và VN 534 Paris - Hà Nội.

Lịch các chuyến bay thường lệ và các chuyến bay bù từ Hà Nội và TP. HCM tới châu Âu (Paris, Frankfurt) trong những ngày tiếp theo sẽ được thông báo sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng ngàn hành khách mắc kẹt ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO