Hàng không châu Âu lỗ hơn 1 tỷ USD vì núi lửa

21/04/2010 06:35

Mức thiệt hại mà hàng không châu Âu phải gánh chịu trong vụ núi lửa Iceland vừa qua đã lên hơn 1 tỷ USD.

Hàng không châu Âu lỗ hơn 1 tỷ USD vì núi lửa

Mức thiệt hại mà hàng không châu Âu phải gánh chịu trong vụ núi lửa Iceland vừa qua đã lên hơn 1 tỷ USD.

Mỗi ngày hàng không châu Âu chịu lỗ hàng trăm triệu USD - Ảnh: Getty.

Phát biểu tại Brussels hôm 19/4, Ủy viên liên minh châu Âu về vấn đề vận tải Siim Kallas cho biết, lệnh cấm bay sẽ được nới lỏng dần, bắt đầu từ 6h (giờ GMT) ngày 20/4. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp giữa các bộ trưởng giao thông châu Âu.

Trước đó, Cơ quan khí tượng Anh loan tin, núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland có vẻ đã ngừng phun trào. Chỉ còn một khối lượng nhỏ tro bụi được phun lên ở độ cao khoảng 200m. Tuy nhiên đám mây tro bụi vẫn bao phủ phần lớn bầu trời châu Âu.

Cơ quan này cho biết, khoảng 30% số các chuyến bay dân sự trong ngày 19/4, tương đương 8.000 – 9.000 trong tổng số 28.000 chuyến bay mỗi ngày trên toàn châu Âu, có thể hoạt động trở lại.

Lệnh cấm bay đã được áp dụng tại châu Âu từ hôm 15/4 tới nay, sau khi núi lửa Eyjafjallajokull phun trào đợt hai, gây ra một đám mây tro bụi khổng lồ mà theo các chuyên gia cảnh báo thì sẽ gây nguy hiểm cho máy bay.

Theo hãng tin AP, trong 5 ngày qua, mỗi ngày ngành hàng không châu Âu lỗ khoảng 300 triệu USD, trong đó các công ty ở châu Âu như hàng không Anh British Airways bị thiệt hại nặng nề nhất.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã lên tiếng chỉ trích chính phủ các nước châu Âu trong việc đóng cửa các sân bay, không phận, đình hoãn hàng nghìn chuyến bay ra và vào châu Âu trong 5 ngày qua.

Ông Giovani Bisignani, Giám đốc IATA, cho rằng, nếu châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm bay, thì cũng phải mất 3 - 6 ngày, các dịch vụ hàng không mới hoạt động bình thường trở lại và trong thời gian này, ngành hàng không châu Âu ước tính vẫn chịu thiệt hại tới 200 triệu euro (tương đương 270 triệu USD) mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng không châu Âu lỗ hơn 1 tỷ USD vì núi lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO