Haiti trong cơn hoảng loạn và tuyệt vọng

dịch BÁCH HỢP| 15/01/2010 02:17

Theo tổ chức Chữ Thập Đỏ Quốc tế, số người chết không dưới 45.000 đến 50.000 người.

Haiti trong cơn hoảng loạn và tuyệt vọng

Chúng tôi đang dùng điện thoại vệ tinh để liên lạc và thông báo với các bạn tình hình hiện nay tại Haiti.

Các bạn có thể thấy, cảnh hoang tàn đổ nát ở khắp nơi. Điện bị cắt hoàn toàn. Không thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát hay cơ quan chính quyền.

Báo cáo sơ bộ tình hình Haiti:

Theo tổ chức Chữ Thập Đỏ Quốc tế, số người chết không dưới 45.000 đến 50.000 người. Nhu cầu khẩn cấp hiện nay là thức ăn, nước uống và nhiên liệu xăng dầu. Các quốc gia toàn cầu đều hướng ưu tiên vào “Viện trợ khẩn cấp đến Haiti”.

Một lần nữa, xin nhấn mạnh cùng các bạn, cuộc chiến đấu giành sự sống tại Haiti đang tiến diễn từng phút từng giây. Thêm một ngày chậm trễ thì số người chết sẽ càng tăng, tình hình sẽ thêm bi đát.

Nhìn từ trên xuống, thành phố đổ nát, không có dấu hiệu của sự sống. Và sự thật gần như vậy. Xác chết ở khắp nơi trên đường phố. Tiếng rên rỉ không ngớt dưới những bức tường đổ nát. Nhiều người tuyệt vọng ôm nhau chẳng biết kêu cứu ai. Tổng thống Haiti nói rằng ông đã chôn khoảng 7.000 người.

Chúng tôi cần người giúp khiêng xác chết đi chôn. Các nạn nhân thật đáng thương. Nhưng, tử thi đã bắt đầu bị phân hủy, gây mùi…

Hoạt động cứu trợ vẫn còn trong tình trạng tuyệt vọng. Tất cả những gì người dân Haiti có là hai bàn tay trắng. Còn ít máy móc công trình, xe cẩu sót lại. Đội cứu hộ hạt Fairfax từ bang Virginia, Hoa Kỳ mới đến Haiti chừng một tiếng là lao vào tìm kiếm và cứu hộ thành công một nhân viên Liên Hiệp Quốc.

Chúng tôi nỗ lực cứu từng người, bất cứ người bị nạn nào.Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm này chạy đua với thời gian. Trường tiểu học các bạn thấy đây sập nát hoàn toàn, chôn sống 700 học sinh. Và đến bây giờ thì không thấy tín hiệu của sự sống…

May mắn sống sót, nhưng làm thế nào tiếp tục sống cũng là vấn đề. Mọi người đào bới, tìm kiếm thức ăn và nước uống. Tiền chẳng còn ý nghĩa gì. Tiền tệ bây giờ là nước. Chúng tôi cần thức ăn, cần nước. Người dân đội đầu những gì còn sót lại từ đống hoan tàn.

Lều trú là bất cứ trảng đất trống nào. Nếu may mắn, thì có thêm miếng nhựa che phủ. Hàng cứu trợ bắt đầu đến từ khắp nơi thế giới. Nhưng sân bay bị hư hại nặng cũng ngăn trở đoàn cứu hộ đến. Một vấn đề nữa đặt ra là đội cứu hộ không có đủ nhiên liệu để từ sân bay đến sâu trong vùng bị động đất hoàng hành.

Cảnh thường thấy trên đường phố lúc này là người dân mang vác theo người bất cứ thứ gì họ có. Bởi vì nhà cửa đã sụp nát hoàn toàn.

Khi đi ngang đây, chúng tôi chứng kiến cảnh một xác chết bị bỏ lại dọc đường. Và mọi người cứ rảo bước, chẳng đoái hoài. Nhưng biết làm sao hơn, một xác chết chẳng là gì so với hàng chục, hàng trăm ngàn người tử nạn tại Haiti hiện nay.

Thảm kịch đến đột ngột và nhiều đứa trẻ chưa nhận thức được những gì đã và đang diễn ra. Như cậu bé này, mất mẹ và bà Ngoại, nhưng cậu vẫn còn bối rối, không hiểu tiếng Anh và không diễn tả được nỗi bất hạnh mà mình đã trải qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Haiti trong cơn hoảng loạn và tuyệt vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO