Hai phim X-rays phổi cho thấy sự khác biệt giữa người đã tiêm chủng và không tiêm chủng

Linda Nguyễn| 11/08/2021 06:11

Bác sĩ chuyên khoa phổi Glassan Kamelb - Giám đốc ICU tại bệnh viện trường ĐH St. Louis thuộc tiểu bang Missouri (Mỹ),  vừa đưa ra một nghiên cứu mới nhất liên quan đến phim quang tuyến (X-rays) của hai bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.

Hai phim X-rays phổi cho thấy sự khác biệt giữa người đã tiêm chủng và không tiêm chủng

Phim X-rays phổi của một người đã tiêm chủng vaccine bị nhiễm Covid-19 trông khỏe mạnh hơn. Ảnh: Independent

Bác sĩ Kamel nói với đài truyền hình St Louis rằng phim X-rays có nhiều màu trắng là tổn thương do virus gây ra. Còn phim X-rays có nhiều vùng đen hơn là phổi khỏe mạnh chứa đầy không khí.

Hai phim X-rays do SSM Health cung cấp - cả hai đều là hình chụp phổi của bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, nhưng một  người đã được tiêm chủng và một người chưa tiêm chủng, cho thấy sự khác biệt về tình trạng sức khỏe giữa hai người.

Bác sĩ Kamel cho biết bệnh nhân chưa được tiêm chủng cần phải được chăm sóc nhiều hơn, ông nói: "Với hình quang tuyến như vậy thì người bị nhiễm Covid-19 chưa tiêm chủng đòi hỏi Oxygen rất nhiều và đôi khi không chỉ cần Oxygen. Họ có thể cần máy thở mà chúng tôi gọi là đặt nội khí quản khi thở máy, dùng thuốc an thần để hỗ trợ sự sống,  nghĩa là họ đang trong tình trạng nguy hiểm".

newFile-5-5635-1628672985.jpg

Phim X-rays phổi của người nhiễm Covid-19 chưa được tiêm chủng vaccine có nhiều đốm trắng nghĩa là phổi bị tổn thương trầm trọng. Ảnh: Independent

Ông kết luận:

1. Những người đã tiêm chủng tuy vẫn bị nhiễm Covid-19 nhưng họ có thể không cần đến bệnh viện. Nếu có vào bệnh viện họ cũng không đến nỗi phải vào phòng cấp cứu hoặc dùng máy thở.

2. Số người đã tiêm chủng bị nhiễm Covid-19 có tỷ lệ dưới 1% trong tổng số người đã chích ngừa.

Bác sĩ Kamel hy vọng mọi người có thể nhận được thông điệp hữu ích khi xem hai tấm phim quang tuyến phổi kể trên  và tự đưa ra quyết định để bảo vệ bản thân.

Tuy nhiên, bác sĩ Rachel Presti - Giám đốc Y tế của đơn vị nghiên cứu lâm sàng bệnh Truyền nhiễm  (IDCRU) tại ĐH Y Washington, tiểu bang Missouri, nói thêm: "Tiêm chủng bảo vệ quý vị không bị bệnh nặng nếu quý vị bị dương tính nhưng quý vị vẫn có thể lây lan bệnh cho người thân hay người láng giềng. Vì thế đeo khẩu trang là điều quan trọng để kiểm soát việc lây nhiễm". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai phim X-rays phổi cho thấy sự khác biệt giữa người đã tiêm chủng và không tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO