Hạ viện Malaysia chính thức thông qua dự luật TPP

KIM THỦY| 28/01/2016 04:03

Với 127 phiếu thuận và 84 phiếu chống, dự luật TPP đã được hạ viện Malaysia thông qua vào tối 27/1.

Hạ viện Malaysia chính thức thông qua dự luật TPP

Sau hai ngày thảo luận, Hạ viện Malaysia tối 27/1 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép nước này tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Với 127 phiếu thuận và 84 phiếu chống, dự luật đã được thông qua, Channel News Asia cho biết. 

Phát biểu tại phiên kết thúc cuộc họp Quốc hội, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia Mustapha Mohamed khẳng định về quyết định của hạ viện: "Đó là bước khởi đầu cho một hành trình dài".

Đồng thời, Malaysia cũng đã tham gia vào việc chuẩn bị các dự thảo của TPP, trong đó có Chương 6, 21 và 24 liên quan đến hợp tác và xây dựng năng lực và phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các chương quan trọng khác không có trong bất kỳ hiệp định thương mại khác.

Về ý kiến cho rằng Malaysia sử dụng khuôn mẫu của Mỹ trong dự thảo thỏa thuận, ông Mustapa khẳng định điều đó là không đúng sự thật.

Theo ông, Malaysia sẽ không bị ảnh hưởng bởi hệ thống tư bản chủ nghĩa nếu ký TPP cũng như không thay đổi hệ thống kinh tế quốc gia vì Malaysia là một nền kinh tế hỗn hợp.

Trước đó, dự luật về TPP đã gây tranh cãi trong nội bộ Malaysia. Hôm 23/1, hàng ngàn người đã xuống đường ở thủ đô Kuala Lumpur, kêu gọi không thông qua TPP. Những người phản đối TPP tại Malaysia lo ngại rằng giá thuốc tăng, chủ quyền đất nước sẽ bị xói mòn và tạo ra một loạt ảnh hưởng tiêu cực khác.

Theo kế hoạch, ngày 28/1, TPP sẽ được trình lên Thượng viện Malaysia để thông qua.

TPP được xem là hiệp định thương mại tự do lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 12 quốc gia châu Á -Thái Bình Dương gồm Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei.

Ngày 4/2 tới đây, đại diện các nước sẽ chính thức ký kết Hiệp định này tại New Zealand.

>Lý do Malaysia sẽ thành công khi tham gia AEC

>Không phê chuẩn TPP, Malaysia "sẽ phải hối tiếc"?

>Nhờ TPP, dệt may Malaysia đủ sức cạnh tranh với Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạ viện Malaysia chính thức thông qua dự luật TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO