Google "tổng tấn công" Uber?

25/02/2017 06:59

Một công ty con của Google vừa khởi kiện Uber, song song với việc Google tiếp tục mở rộng dịch vụ gọi xe Waze.

Google

Theo tin tức mới đây, công ty con chuyên về công nghệ xe tự lái Waymo của Google đã đệ đơn khởi kiện Uber về việc đánh cắp bí mật kinh doanh.

Theo đó, Waymo tình cờ nhận được email nội bộ từ một nhà thầu của Uber, và họ phát hiện ra rằng các bộ cảm ứng cho xe hơi tự lái mà Uber đang phát triển có nhiều điểm rất giống công nghệ của Waymo.

Cũng theo hồ sơ vụ kiện này, cựu kỹ sư Anthony Levandowski của Google đã bí mật tải về hơn 14.000 tập tin chứa nhiều dữ liệu mật của công ty trước khi nghỉ việc vào tháng 1/2016. Sau đó vào tháng 5/2016, Levandowski đã sáng lập nên công ty Otto chuyên về công nghệ xe tải tự lái.

Đến tháng 8/2016, Otto được Uber mua lại với giá 680 triệu USD. Đó cũng là lúc mà Phó Chủ tịch David Drummon của Google rút lui khỏi hội đồng quản trị của Uber, đánh dấu sự chấm dứt hợp tác giữa 2 tập đoàn từng một thời khá thân thiết này.

>>Uber chi 680 triệu USD thâu tóm startup xe tự lái Otto

Theo tuyên bố từ Waymo, “việc đánh cắp công nghệ này tương tự như việc đánh cắp công thức pha chế tối mật từ một công ty nước giải khát”. Hiện tại, kênh CNBC cho biết họ đang chờ đợi phía Uber trả lời.

Một mẫu xe tự lái của Waymo. Ảnh: Fortune

Cùng lúc với việc Waymo khởi kiện Uber, Google cũng đang tích cực mở rộng dịch vụ gọi xe Waze Carpool của hãng, theo một phóng sự gần đây của Wall Street Journal (WSJ). Theo đó, Waze sẽ được triển khai thêm ở nhiều thành phố của Mỹ, cũng như sẽ có mặt ở thành phố lớn nhất Brazil là Sao Paulo.

Hiện đã có mặt tại Israel và San Francisco, Waze cho phép những người lái xe đến công sở hàng ngày có thể tìm được người đi chung để chia sẻ chi phí. Cho tới nay, Google vẫn chưa thu phí từ các tài xế tham gia vào Waze, nhưng dự định sẽ tăng mức cước thêm 15% và tính phí nếu dịch vụ này trở nên phổ thông hơn.

Với giá cước rẻ hơn Uber, Waze đã thu hút được khá nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến hậu quả ngược là không đủ tài xế, và người dùng phải chủ động đặt xe trước vài tiếng đồng hồ.

Liệu Waze sẽ trở thành đối thủ lớn của Uber? Ảnh: SlashGear

Có sẵn cộng đồng hơn 65 triệu người dùng trên toàn cầu, Waze hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm của Uber nếu Google tiếp tục mở rộng dịch vụ này trong thời gian tới. Theo ước tính của tạp chí Quartz hồi năm 2015, có hơn 25% những người lái xe đi làm tại Los Angeles đang sử dụng Waze. Tại thủ đô Tel Aviv của Israel, tỷ lệ dân số sử dụng Waze đã lên tới 33%.

>Cuộc chiến giữa Google và Uber

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google "tổng tấn công" Uber?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO