Giữ nguyên lãi suất, FED dự báo giảm số lần tăng trong 2016

KIM THỦY (tổng hợp)| 17/03/2016 09:21

Quyết định mới nhất của FED được coi như một động thái kéo dài chương trình kích thích, giúp giới đầu tư trở nên lạc quan hơn.

Giữ nguyên lãi suất, FED dự báo giảm số lần tăng trong 2016

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày kết thúc vào rạng sáng nay (17/3) theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong khoảng 0,25 – 0,5%, đồng thời dự báo sẽ giảm số lần tăng lãi suất trong năm nay, cho rằng sự suy yếu của kinh tế thế giới có nguy cơ làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế nước này.  

Chủ tịch FED Janet Yellen cho biết trong cuộc họp lần này đã có sự chuyển biến lớn khi hầu hết các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đều nhận định đây là con đường phù hợp với tình hình hiện nay. Dự báo về tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu đang sụt giảm, đồng thời điều kiện tín dụng cũng bị thắt chặt.

Và thay vì dự báo vào tháng 12/2015 là sẽ tăng lãi suất 1 điểm phần trăm trong năm nay, các quan chức FED giờ đây dự báo họ sẽ chỉ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

Tại cuộc họp, bà Yellen cũng khẳng định vẫn có khả năng FED sẽ nâng lãi suất vào tháng 4. “Sẽ có thêm số liệu về thị trường lao động cũng như nhiều nhân tố khác ảnh hưởng đến lạm phát”, bà cho biết.

Trong thông báo của mình, FED cho rằng bất kỳ đợt tăng lãi suất nào trong tương lai đều sẽ phải được thực hiện một cách từ từ. Lý giải vấn đề này, bà Yellen đưa ra 2 lý do, đó là: tuy tăng trưởng của Mỹ đã vượt qua các nước phát triển khác trong những năm gần đây, nhưng vẫn chịu áp lực do kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng yếu. Đồng USD tăng giá có thể làm giảm nhu cầu của nước ngoài đối với hàng hóa của Mỹ.

Thứ hai, thị trường tài chính đang phản ánh phần nào kế hoạch của FED. Điều kiện tài chính thắt chặt hơn hay chi phí vay tăng lên đối với một số doanh nghiệp đều là do tác động của việc FED tăng lãi suất.

Kế hoạch tăng lãi suất chậm lại này không phải là do dự báo kinh tế của FED thay đổi. Các quan chức của FED vẫn dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ 2%, và họ vẫn dự báo lạm phát sẽ tăng dần nhưng sẽ vẫn dưới mức 2% cho đến năm 2018. Riêng với năm nay, FED dự báo lạm phát sẽ đứng ở mức 1,2%.

Tại buổi họp báo, bà Yellen cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn tương đối lạc quan về nền kinh tế. Bà cho biết kinh tế Mỹ không có dấu hiệu bị phương hại do tác động của thị trường tài chính hay tốc độ tăng trưởng yếu của kinh tế thế giới, nhưng bà cho rằng vẫn nên thận trọng.

Sau khi tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục vào tháng 12/2015, FED lại tiếp tục hoãn tăng lãi suất do những biến động trên thị trường và sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc.

Phần lớn các chuyên gia kinh tế dự báo FED sẽ chỉ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, nhiều khả năng bắt đầu vào tháng 6.

Quyết định mới nhất của FED được coi như một động thái kéo dài chương trình kích thích, giúp giới đầu tư trở nên lạc quan hơn. Chỉ số chứng khoán S&P 500 của Mỹ tăng mạnh sau thông báo của FED, trước khi đóng cửa tăng 0,6%.

>FED có thể chưa tăng lãi suất trong tháng 3/2016

>Christine Lagarde: Lộ trình tăng lãi suất của FED nên diễn ra chậm

>FED tăng lãi suất, các nền kinh tế Mỹ Latinh ứng phó ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giữ nguyên lãi suất, FED dự báo giảm số lần tăng trong 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO