Giới trẻ Singapore đau đầu vì cuộc sống đắt đỏ

20/01/2014 03:33

Một căn hộ hơn 90 m2 có giá lên tới 940.000 USD, trong khi giá giấy phép lưu hành ôtô là gần 57.000 USD, khiến nhiều người trẻ Singapore lo lắng về khả năng chi trả nếu phải tách khỏi gia đình.

Giới trẻ Singapore đau đầu vì cuộc sống đắt đỏ

Một căn hộ hơn 90 m2 có giá lên tới 940.000 USD, trong khi giá giấy phép lưu hành ôtô là gần 57.000 USD, khiến nhiều người trẻ Singapore lo lắng về khả năng chi trả nếu phải tách khỏi gia đình.

Giá nhà tại Singapore đã tăng 60% trong 5 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại Singapore – một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, đang là nỗi lo lắng của giới trẻ nước này, theo một nghiên cứu của trường Singapore Polytechnic.

Họ đã khảo sát hơn 800 người Singapore độ tuổi 15-35 và nhận thấy gần 100% cho biết bất ổn tài chính là một trong ba mối lo lớn nhất của họ. Hai vấn đề còn lại là quan hệ trong gia đình và cân bằng cuộc sống – công việc. Hầu hết họ kỳ vọng Singapore sẽ bớt đắt đỏ hơn trong 5 năm tới.

> Singapore tìm cách bán giải pháp đô thị
> Singapore - nền kinh tế nóng nhất thế giới
> Casino là "mỏ vàng" của Singapore
> Thế hệ trẻ thích sống tại Singapore và Nhật Bản
> Singapore: Thúc đẩy tinh thần doanh nhân
> Có nên áp dụng cách làm của Singapore?

Cũng theo một nghiên cứu gần đây của tổ chức Expatistan, Singapore được xếp hạng 7 trong top các thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Giá bất động sản nước này cũng thuộc top 10, theo hãng kiểm toán PwC.

Nguồn cung hạn chế đã khiến giá nhà tại quốc đảo này tăng tới 60% trong 5 năm qua. Một căn hộ hơn 90 m2 có giá trung bình 784.000-940.000 USD. Trong khi đó, giá ôtô cũng thuộc hàng trên trời, do giá giấy phép lưu hành xe quá cao. Hồi đầu tháng, loại giấy phép hạn 10 năm được bán tại nước này đã lên tới gần 57.000 USD, theo website thông tin Onemotoring.com.

Vì vậy, giới trẻ Singapore rất lo lắng liệu họ có thể chi trả cho cuộc sống đắt đỏ, nếu phải tách khỏi gia đình hay không. Firdaus Sukiman năm nay 21 tuổi, vừa học đại học, vừa làm thêm cho một quán cà phê. "Tôi cảm thấy như đang chịu áp lực vậy. Tôi đi làm thêm không phải vì thiếu thốn đồ thiết yếu, mà là để có thể hưởng thụ cuộc sống, vì bia hay rượu tại Singapore đều rất đắt đỏ", anh nói.

Trong khi đó, Bobby Chen – một doanh nhân 31 tuổi người Singapore, cho biết gần như tất cả bạn bè của anh đều ở với bố mẹ, do không thể chi trả cuộc sống độc lập. "Singapore là một quốc gia nhỏ và chỉ giá thuê thôi cũng rất cao. Vì thế, sống cùng gia đình cũng là một cách tiết kiệm. Trừ phi bạn là người rất thành đạt, nếu không sẽ rất khó mua được căn hộ riêng khi còn trẻ", anh cho biết trên CNBC.

Còn với Firdaus, mua nhà riêng là điều gì đó chỉ có thể xảy ra trong tương lai xa. Còn mua xe thì là "viễn tưởng". "Gia đình tôi thà dùng phương tiện công cộng, như xe bus hay taxi còn hơn là mua ôtô", anh cho biết.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy giới trẻ Singapore bị ám ảnh bởi sự giàu có về vật chất. Do nước này có quá nhiều trung tâm mua sắm, khách sạn và xe hơi xa xỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới trẻ Singapore đau đầu vì cuộc sống đắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO