Giới đầu tư Trung Quốc phát sốt vì tỏi

23/05/2010 06:08

Giá tỏi hiện nay tại Trung Quốc cao gấp hơn 10 lần so với đầu năm ngoái và nhiều người dân Trung Quốc trở nên giàu có nhờ tích trữ loại nông sản này.

Giới đầu tư Trung Quốc phát sốt vì tỏi

Giá tỏi hiện nay tại Trung Quốc cao gấp hơn 10 lần so với đầu năm ngoái và nhiều người dân Trung Quốc trở nên giàu có nhờ tích trữ loại nông sản này.

Ảnh: macaocircus.biz.

Tờ Southern Metropolis Daily dẫn lời cơ quan quản lý giá của tỉnh Quảng Châu cho biết, giá một kg đậu nành tại đây tăng từ 8-10 tệ lên 26-30 tệ, trong khi giá tỏi vọt lên mức 20 tệ một kg vào ngày 13/5. Vào cuối tháng 4 giá bán buôn tỏi ở Bắc Kinh mới chỉ là 12,2 tệ một kg.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc thông báo giá bán buôn tỏi trong tháng 5 tăng gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, còn giá trung bình của các loại rau trong tháng 4 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi chưa bao giờ thấy giá tỏi tăng cao tới mức như vậy trong suốt 20 năm buôn bán”, Qin Bin, một thương nhân ở huyện Yutai, tỉnh Sơn Đông, nói với China Daily.

Qin cho rằng mấy năm trước giá tỏi quá thấp nên nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác khiến nguồn cung tỏi giảm mạnh. Vì thế mà giá của loại nông sản này mới tăng vọt trong năm nay.

Hàng trăm người dân ở huyện Jinxiang, tỉnh Sơn Đông trở nên giàu có nhờ tích trữ tỏi. Jinxiang là vùng trồng tỏi nổi tiếng ở Trung Quốc.

“Nhiều người dân trong huyện đã mua xe hơi trong thời gian gần đây. Có ngày tôi nhìn thấy khoảng 40 xe hơi mới trong huyện. Phần lớn những xe đó có giá từ 100.000 tới 200.000 tệ”, một quan chức của huyện Jinxiang nói.

Thương nhân tích trữ nông sản trong kho lạnh và mang ra bán khi giá lên cao. Nhiều thương nhân còn săn lùng những ruộng tỏi chưa thu hoạch. Ngoài tỏi, người ta còn lùng mua gừng, gia vị và đậu.

“Cách đây vài tháng một người có họ Ngô chi 80 triệu tệ để mua tỏi với giá 3 tệ một kg và cất số tỏi đó trong một kho lạnh mà anh ta thuê ở huyện Jinxiang. Giờ đây giá tỏi là 20 tệ. Người đó có thể thu về hơn 130 triệu tệ ngay cả khi anh ta bán tỏi với giá 8 tệ một kg”, một người bán tỏi mang họ Thiệu ở huyện Jinxiang kể.

Ngoài tỏi, giá của các nông sản khác cũng tăng chóng mặt trong vài tháng qua. Giá của 48 trong tổng số 77 loại rau tăng ở Quảng Châu, trong đó giá của 15 loại tăng gấp đôi.

“Trong lúc thị trường bất động sản hạ nhiệt thì thị trường nông sản nóng lên. Thay vì đầu tư vào bất động sản, tôi nghĩ các bạn nên đầu tư vào tỏi”, Dai Zhongjiu, giám đốc Hiệp hội Lưu thông rau Trung Quốc, nói.

Một nhà đầu cơ có tên Zhang Ling khẳng định tỏi đang là món hàng cho lãi nhanh nhất và nhiều nhất.

“Phần lớn bạn bè tôi đã dùng tiền để mua tỏi thay vì nhà hay đất. Họ từ bỏ ý định mua nhà sau khi chính phủ tìm cách hãm đà tăng của thị trường bất động sản”, Zhang nói.

Bản thân Zhang cũng bỏ ra 500.000 tệ để mua tỏi và giờ đây anh thu về hơn hai triệu tệ.

Các dòng tiền đang dịch chuyển sang nông sản trong bối cảnh thị trường chứng khoán trở nên khó lường, còn thị trường bất động sản đối mặt với nhiều biện pháp kiềm chế của nhà nước. Ma Wenfeng, một nhà phân tích thuộc công ty Tư vấn kinh doanh nông nghiệp tại Bắc Kinh, nói giá những loại rau thiết yếu tăng nhanh nhất, được sản xuất với quy mô hạn chế hoặc hứng chịu thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới đầu tư Trung Quốc phát sốt vì tỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO