Giấc mơ Facebook "made in Korea" của người Hàn

HÀ CÚC (theo BusinessWeek, Korea Times)| 27/09/2012 05:14

Chính phủ Hàn Quốc đã rót tới 16,7 tỷ USD để cổ động cho tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. Họ nuôi giấc mơ có được những Facebook, Twitter được viết nên từ xứ Hàn.

Giấc mơ Facebook

Chính phủ Hàn Quốc đã rót tới 16,7 tỷ USD để cổ động cho tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. Họ nuôi giấc mơ có được những Facebook, Twitter được viết nên từ xứ Hàn.

Đọc E-paper

Chính phủ Hàn Quốc đã phải chi tới 16,7 tỷ USD vào năm ngoái để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo sự bùng nổ về số lượng thanh niên tự khởi nghiệp

Sim Cheol Hwan là một trong hàng triệu thanh niên Hàn Quốc coi người sáng lập ra mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg là thần tượng của mình. Sinh viên kỹ thuật 27 tuổi này muốn nghỉ học để tập trung thời gian phát triển các ứng dụng cho điện thoại di động.

“Tôi không muốn chỉ có một công việc ở 10 công ty hàng đầu Hàn Quốc. Sự thành công của Zuckerberg chứng minh bạn có thể làm được nhiều hơn thế”, giống như Hwan, đây cũng là câu trả lời của nhiều sinh viên Đại học Hanyang.

Cách đây không lâu, mơ ước của sinh viên tốt nghiệp tại Hàn Quốc là có công việc trọn đời tại Samsung Electronics hoặc một trong các tập đoàn lớn khác. Tuy nhiên, cảm hứng từ sự thành công của các công ty như Facebook, Twitter và Instagram đã khiến giấc mơ Hàn thay đổi: tự làm chủ.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, hàng ngàn doanh nhân trẻ khởi nghiệp sớm đã giúp số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tăng 83% trong 4 năm qua.

“Tất cả mọi người thường nghĩ, nếu tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng, bạn sẽ nhận được công việc tại một tập đoàn lớn. Nhưng bây giờ mọi người đang nghĩ là mở công ty riêng sẽ tốt hơn làm việc cho người khác. Toàn bộ đã thay đổi”, ông Kim Dae Ho, giáo sư về quản lý dịch vụ tại Đại học Mokwon, phân tích.

Mặc dù vậy, theo khảo sát mới đây của sàn tuyển dụng trực tuyến SaraminHR, Samsung là nhà tuyển dụng lao động được ưa chuộng nhất tại Hàn Quốc, tiếp theo là Hyundai Motor.

Không có gì lạ: tiền lương tại Samsung trung bình 77,6 triệu won (68.300 USD) một năm, nhiều hơn ba lần thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc trong năm 2011. 30 tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc sử dụng 6,8% lực lượng lao động của nước này năm ngoái.

Lao động Hàn Quốc làm việc trung bình 2.193 giờ hằng năm - mức cao nhất trong số 34 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Trong một nghiên cứu sự hài lòng về cuộc sống của 32 quốc gia do Hiệp hội Khảo sát các giá trị thế giới thực hiện, Hàn Quốc đứng thứ 31.

Khảo sát cho thấy, mức độ hạnh phúc của thanh thiếu niên, những người dành nhiều đêm và cuối tuần trong trường học luyện thi đại học, là thấp nhất trong OECD. Vì thế, nhiều người trẻ tin tưởng vào tầm quan trọng của việc tìm kiếm những gì có ý nghĩa cho cuộc sống, chứ không phải những gì xã hội chi phối.

Chính phủ khuyến khích tinh thần khởi nghiệp bằng cách đơn giản hóa thủ tục về tín dụng và tăng các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là 16,7 tỷ USD vào năm ngoái. Chính sách này được đưa ra với mục tiêu sẽ giảm tỷ lệ thanh niên thất nghiệp là 7,3% trong tháng 7.

Thị trường ứng dụng di động phát triển nhanh chóng đang thu hút rất nhiều người trẻ khởi nghiệp. Theo nghiên cứu Gartner, doanh thu từ tải ứng dụng điện thoại di động dự kiến sẽ lên tới 58 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2014, gấp mười lần tăng từ năm 2010.

Bên cạnh kiến thức về máy tính, tất cả những gì một người khởi nghiệp cần là một máy tính. Vì thế, cơ hội cho những người khởi nghiệp là vô cùng rộng mở.

Chẳng hạn, Yoon Bahn Seok, 31 tuổi, và ba người bạn đã thành lập công ty Darez trong năm 2008, chuyên phân tích và tư vấn thương hiệu và gần đây chuyển sang kinh doanh ứng dụng di động.

Lim Hyung Cheol, sinh viên 21 tuổi, năm ngoái thành lập Gameberry, một công ty marketing ứng dụng có doanh thu 20 triệu won mỗi tháng.

Thêm động lực cho giới trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin khởi nghiệp là thông tin ông Ahn Cheol Soo, nhà sáng lập công ty phần mềm diệt virus lớn nhất Hàn Quốc, vừa bắt đầu cuộc chạy đua vào ghế tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 12 ở nước này.

Vì thế, ngay cả khi mùa tuyển dụng của Samsung sắp tới, Sim Cheol Hwan cũng không màng tới việc tham khảo thông tin tuyển dụng. “Tôi không nghĩ rằng tôi có cơ hội tối đa hóa tiềm năng của mình tại các công ty này. Với tất cả những người khởi nghiệp, cần phải có suy nghĩ lớn hơn thế”, chàng sinh viên này nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ Facebook "made in Korea" của người Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO