Giá dầu tiếp tục giảm sâu do cung vẫn vượt cầu

21/01/2015 01:01

Sự kết hợp của nguồn cung tăng và nhu cầu giảm đã khiến giá dầu giảm gần 60% kể từ tháng 6 năm ngoái.

Giá dầu tiếp tục giảm sâu do cung vẫn vượt cầu

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua (20/1) do những lo ngại về tình trạng dư thừa dầu trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế suy giảm.

Trong mấy tháng trở lại đây, dầu thô mỗi ngày một rẻ đi khi nguồn cung lớn mà các nước sản xuất dầu lại không chịu giảm sản lượng.

Tình trạng dư thừa dầu của thế giới hiện nay chủ yếu xuất phát từ sản lượng dầu gia tăng, đặc biệt là sản lượng dầu đá phiến của Mỹ. Tuy vậy, theo tờ Wall Street Journal, mối lo về nhu cầu tiêu thụ yếu đi cũng là một nhân tố quan trọng đè nặng lên tâm lý của giới đầu tư vào thời điểm hiện nay.

Hôm qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu với mức cắt giảm mạnh nhất trong 3 năm, làm gia tăng những quan ngại về việc nhu cầu dầu của thế giới không thể đuổi kịp nguồn cung.

“Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục suy yếu, và giá dầu đang tiếp tục đi theo hướng mà rốt cục sẽ buộc sản lượng dầu của Mỹ phải giảm”, nhà phân tích hàng hóa cơ bản Matt Smith thuộc công ty tư vấn Schneider Electric nhận định.

Đóng cửa phiên đêm qua tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2 giảm 2,3 USD/thùng, tương đương giảm 4,7%, còn 46,39 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu thô Brent đóng cửa giảm 0,85 USD/thùng, tương đương giảm 1,7%, còn 47,99 USD/thùng.

Mối lo về nhu cầu tiêu thụ dầu gia tăng khi hôm qua, Trung Quốc công bố thống kê cho thấy GDP của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong năm 2014 tăng trưởng chậm nhất trong 24 năm. Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới và là nước nhập khẩu nhiều dầu nhất.

Ngoài ra, có tin sản lượng dầu của Iraq đã lên tới mức kỷ lục trong tháng 12 vừa qua.

Theo giới phân tích, giá dầu đang bị “tấn công” từ cả hai phía là nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ. Sự kết hợp của nguồn cung tăng và nhu cầu giảm đã khiến giá dầu giảm gần 60% kể từ tháng 6 năm ngoái.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất, IMF cho rằng, giá dầu giảm là một tin tốt đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp ở các nước nhập khẩu dầu, nhưng tác động tích cực này bị che phủ bởi hoạt động đầu tư suy giảm và đồng USD tăng giá.

“Giá dầu giảm có tác dụng tích cực trong ngắn hạn, nhưng không đủ để bù đắp cho sự yếu kém của nền kinh tế toàn cầu”, chuyên gia kinh tế trưởng Olivier Blanchard của IMF phát biểu trên WSJ.

Các nhà phân tích cho rằng, bức tranh ngắn hạn của giá dầu vẫn còn u ám, bởi nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới hiện ở mức 93 triệu thùng/ngày, thấp hơn ít nhất 1,5 triệu thùng/ngày so với nguồn cung.

“Giá dầu giảm vì các điều kiện kinh tế vẫn chưa thay đổi. Dầu thô sẽ còn dư thừa, và cho tới khi điều này thay đổi, cơ hội giá dầu phục hồi là rất thấp”, nhà phân tích Jameel Ahmad của FXTM nhận xét.

Giá xăng giao tháng 2 tại Mỹ hôm qua giảm 4,6 cent, tương đương giảm 3,4%, còn 1,3128 USD/gallon, tương đương khoảng 7.400 đồng/lít. Giá dầu diesel giao tháng 2 giảm 3,9 cent, tương đương giảm 2,3%, còn 1,6266 USD/gallon, tương đương khoảng 9.200 đồng/lít.

>Giiá dầu giảm - "Thiên đường" sẽ rơi nước mắt?
>Giá dầu giảm: Kẻ cười, người khóc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá dầu tiếp tục giảm sâu do cung vẫn vượt cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO