Giá dầu sắp trở lại thời hoàng kim?

LÊ PHAN| 04/10/2017 00:35

Giá dầu mỏ đã bất ngờ tăng vọt trong nửa cuối tháng 9 vừa qua trong bối cảnh nguồn cung suy giảm. Theo dự báo của các chuyên gia thì triển vọng của thị trường dầu là lạc quan.

Giá dầu sắp trở lại thời hoàng kim?

Giá dầu mỏ đã bất ngờ tăng vọt trong nửa cuối tháng 9 vừa qua trong bối cảnh nguồn cung suy giảm. Theo dự báo của các chuyên gia thì triển vọng của thị trường dầu là lạc quan. 

Đọc E-paper

Riêng trong tháng 9, giá dầu Brent tăng từ 52,34 USD/ thùng lên mức 56,79 USD/ thùng, tương ứng mức tăng 7,7%, còn nếu tính cả quý 3 giá dầu Brent ghi nhận mức tăng đến 16,6%. Đáng lưu ý giá dầu Brent đã ghi nhận 5 tuần tăng giá liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 6/2016 và có thời điểm chạm 58,43 USD/ thùng, mức cao nhất trong 25 tháng qua.

Tương tự, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI cũng tăng giá tích cực khi khép lại tháng 9 tại 51,67 USD/ thùng, tăng 4,44 USD/ thùng, tương đương 9,4% so với đầu tháng, tuy nhiên nếu tính cả quý 3 thì tăng 12,2%, thấp hơn mức tăng của giá dầu Brent và so với đầu năm thì vẫn còn giảm 3,8%. Dù vậy, sự tăng trưởng tích cực trong quý 3 nói chung và nhất là nửa cuối tháng 9 nói riêng đã giúp triển vọng thị trường dầu mỏ khả quan hơn.

Có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá dầu trong thời gian qua. Thứ nhất là sự kiện trưng cầu dân ý đòi độc lập của người Kurd tại Iraq hôm 25/9 vừa qua, cũng là ngày giá dầu Brent vọt mạnh lên đỉnh cao 58,43 USD/ thùng và giá dầu WTI lên 52,22 USD/ thùng. Cụ thể cộng đồng người Kurd đã giành phiếu áp đảo trong cuộc bỏ phiếu đòi thành lập một quốc gia tự trị tại Iraq.

Điều đáng lo ngại là kết quả trưng cầu này có thể khởi phát cho tư tưởng ly khai trỗi dậy trong cộng đồng người Kurd tại các nước láng giềng như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Chính vì vậy, Iran đã cô lập người Kurd bằng cách cấm đi vào lãnh thổ cũng như không phận Iran, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/9 đã đe dọa sẽ cắt đường ống dẫn dầu từ miền Bắc Iraq trong vùng lãnh thổ của người Kurdh qua nước này, vốn vận chuyển từ 500.000 đến 600.000 thùng dầu mỗi ngày.

Bên cạnh đó, việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác quyết định cắt sản lượng mỗi ngày khoảng 1,8 triệu thùng dầu nữa khiến thị trường lo ngại nguồn cung dầu sẽ thiếu, do đó đã đẩy giá dầu tăng mạnh.

Một số tổ chức quốc tế đã điều chỉnh dự báo giá dầu trong năm nay có thể lên mức 60 USD/ thùng hoặc thậm chí lên 80 USD/ thùng. Một số nhà đầu tư lạc quan đang cược rằng giá dầu có thể đạt mức 100 USD/ thùng vào cuối năm 2018. Theo hãng tin Reuters, hợp đồng quyền chọn mua dầu tại mức giá 100 USD/ thùng đáo hạn vào 12/2018 đã tăng lên gấp 3 lần trong 1 tuần, vượt mức 30.000 lô.

Trong khi các quốc gia có cộng đồng người Kurd phản đối mong muốn ly khai và đòi tự trị của sắc tộc này, thì Israel ủng hộ việc thiết lập một nhà nước của riêng người Kurd và sẵn sàng cung ứng vũ khí nếu xảy ra chiến tranh. Còn Mỹ chỉ khuyến khích cộng đồng này tìm kiếm quyền tự trị nhưng không phải là nền độc lập hoàn toàn do lo ngại sẽ tạo ra một tiền lệ xấu. Điều này làm dấy lên lo ngại mâu thuãn sắc tộc sẽ lại bùng phát ở Trung Đông, khu vực chiếm phần lớn trữ lượng dầu mỏ của thế giới.

Ngoài ra, cơn bão Harvey tại Mỹ đã gây ra những thiệt hại nặng nề và khiến tình trạng sản xuất của các nhà máy lọc dầu tại đây bị gián đoạn, cộng với nhu cầu xây dựng và tái thiết trở lại cũng hỗ trợ giá dầu đi lên. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng đã nâng triển vọng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay và năm 2018, do tăng trưởng nhu cầu của Mỹ và châu Âu mạnh hơn dự kiến, trong khi sản lượng tại các nước trong và ngoài OPEC sụt giảm sẽ giúp thị trường dầu mỏ cân bằng hơn, sau giai đoạn dài luôn trong tình trạng dư thừa.

Một số tổ chức quốc tế đã điều chỉnh dự báo giá dầu trong năm nay có thể lên mức 60 USD/ thùng hoặc thậm chí 80 USD/ thùng. Một số nhà đầu tư lạc quan đang cược rằng giá dầu có thể đạt mức 100 USD/ thùng vào cuối năm 2018. Theo hãng tin Reuters, hợp đồng quyền chọn mua dầu tại mức giá 100 USD/ thùng đáo hạn vào 12/2018 đã tăng lên gấp 3 lần trong 1 tuần, vượt mức 30.000 lô.

Giá cao nhất trong lịch sử đối với dầu Brent là tại 102 USD/ thùng đạt được vào tháng 6/2014, trong khi của giá dầu WTI là tại 90 USD/ thùng vào tháng 8/2014. Hiện tại, theo biểu đồ kỹ thuật/ vùng kháng cự mạnh của giá dầu Brent là tại 56 - 58 USD/ thùng, trong khi của giá dầu WTI là 53 - 55 USD/ thùng. Nếu giá dầu bứt phá vùng kháng cự này, thị trường dầu có thể xem như đã chính thức quay trở lại xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác lại dự báo giá dầu sẽ sớm giảm trở lại nếu OPEC chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác theo kế hoạch vào tháng 3/2018. Khi đó nguồn cung dầu sẽ nhiều và thị trường có thể rơi vào tình trạng dư thừa.

Giai đoạn giá dầu ở mức thấp trong suốt 3 năm qua đã hạn chế vốn đầu tư vào các dự án khai thác dầu. Nếu giá dầu tăng mạnh trở lại thì các dự án khai thác sẽ lại nở rộ. Các giàn khoan sẽ quay trở lại hoạt động hàng loạt bên cạnh các công ty sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ tăng cường khai thác nhiều hơn để tối đa hóa lợi nhuận.

>>Mỹ - OPEC: Giằng co giá dầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá dầu sắp trở lại thời hoàng kim?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO