General Electric: "Khởi nghiệp" ở tuổi 124

LINH TRÂM| 27/04/2016 06:55

Tập đoàn General Electric (GE) có lẽ là một trong những cái tên hiếm hoi dám "khởi nghiệp" ở cột mốc 124 năm lịch sử.

General Electric:

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi nhậm chức, sự đặt cược của Jeff Immelt, Chủ tịch và CEO của Tập đoàn General Electric(GE) vào công nghệ IoT (Internet of Things) dường như đã được đền đáp xứng đáng. GE có lẽ là một trong những cái tên hiếm hoi dám "khởi nghiệp" ở cột mốc 124 năm lịch sử.

Đọc E-paper

Theo Bloomberg, GE dưới thời đại của Jack Welch đã được mệnh danh là "Công ty kinh doanh hiệu quả nhất thế giới" với lợi nhuận kỷ lục 12,7 tỷ USD trên 130 tỷ USD doanh thu vào năm 2000. Trở thành người kế nhiệm của Jack Welch vào năm 2001, Jeff Immelt được mong đợi sẽ giúp GE đạt được những thành tựu đột phá. Tuy nhiên, khởi đầu không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Ngay từ khi lên nắm quyền, ông luôn theo đuổi phương pháp quản lý mới, đánh giá nhân viên dựa trên thái độ làm việc chứ không áp dụng những quy định hay tiêu chuẩn khắt khe như dưới thời Jack Welch. Ông cũng cố gắng thuyết phục ban điều hành Công ty với chương trình "Imagination breakthroughs" (Đột phá trí tưởng tượng) giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của GE và khuyến khích những ý tưởng mới mẻ.

Vào thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008, Jeff đã buộc phải cầu cứu sự trợ giúp từ Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), bảo lãnh khoản nợ của GE Capital ngót nghét 60 tỷ USD. Cũng trong năm này, GE đã để mất khoản thu nhập dự kiến hằng quý. Sau đó, Jeff đã phải chứng kiến giá cổ phiếu của Công ty sụt giảm, chỉ còn 6 USD/CP, trong khi vào năm 2000, mức giá này là 60 USD.

GE cũng không còn giữ được hệ số tín nhiệm AAA trong bảng xếp hạng tín dụng của Standard & Poors và Jeff đã phải cắt giảm cổ tức lần đầu tiên kể từ năm 1938. Mười năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của Jeff đã bị coi là "Thập kỷ mất mát của GE", với mức tổng thu nhập bằng 0.

Sau tất cả những tổn thất mà GE gặp phải, vấn đề cấp thiết tại thời điểm đó là tìm ra giải pháp vượt qua khủng hoảng. Nhận ra nhu cầu của khách hàng trong việc tìm kiếm dữ liệu về các lĩnh vực kinh doanh của GE, Jeff nảy ra ý tưởng thành lập một công ty công nghệ đảm nhận việc thu thập và xử lý những dữ liệu đó. Jeff thậm chí nuôi tham vọng tới năm 2020 đưa GE trở thành một trong 10 DN phần mềm hàng đầu, sánh ngang với những cái tên như Microsoft, IBM hay Oracle.

Để làm giàu nguồn nhân lực, GE cũng chiêu mộ những nhà khởi nghiệp đã mất hằng năm để hiện thực hóa ước vọng trở thành Mark Zuckerberg tiếp theo. Sau tất cả những cố gắng, vào cuối năm 2013, số lượng nhân công làm việc tại trụ sở của GE ở San Ramon đã là 750 người. Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, họ cho ra mắt phiên bản sơ khai của phần mềm Predix dành cho internet công nghiệp của GE, phần mềm mà sau này điều hành nền công nghiệp kỹ thuật số của GE bằng kết nối thiết bị máy móc và kinh doanh với điện toán đám mây...

>>“Câu hỏi vàng” để tuyển nhân tài của Facebook

Đến năm 2015, mọi thứ có dấu hiệu khởi sắc, sự đánh cược của Jeff vào Industrial of Really Big Things bắt đầu được đền đáp. Nói riêng về Predix, không chỉ được áp dụng thành công trên hệ thống nội bộ trong việc tăng năng suất làm việc (ví dụ chỉ cần 1,5 năm để sản xuất 1 tua bin khí thay vì 5 năm như trước đây), mà còn kiếm về cho GE 5 tỷ USD bằng việc bán các ứng dụng dựa trên nền tảng Predix. Xét trên tổng thể, nền công nghiệp kỹ thuật số đã giúp GE lội ngược dòng ngoạn mục.

GE Capital được bán ra, thu lại cho DN 200 tỷ USD, mảng gia dụng bán lại cho đại gia điện máy Trung Quốc Haier, cổ phiếu vượt qua chỉ số của Standard & Poors 500, tăng thị phần trong nền công nghiệp toàn cầu với sự sát nhập của Alstom. Theo đó, 90% lợi nhuận của GE sẽ đến từ các ngành công nghiệp tới năm 2018.

Sự thành công trong quá trình chuyển đổi của GE đã giúp Jeff thoát ra khỏi cái bóng của người tiền nhiệm. Mạnh dạn, kiên định và quyết đoán là những phẩm chất có thể dễ dàng nhận ra từ vị CEO này. Jeff đã chứng tỏ rằng ông hoàn toàn xứng đáng trở thành một phần lịch sử của GE.  

>>Kỷ nguyên mới của General Electric

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
General Electric: "Khởi nghiệp" ở tuổi 124
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO