G-20 cam kết giảm thiểu các căng thẳng

14/11/2010 00:17

Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul (Hàn Quốc) đã bế mạc chiều 12/11 với một thỏa thuận hạn chế cho phép giảm thiểu các căng thẳng, đặc biệt giữa Mỹ và Trung Quốc, về tỉ giá và những mất cân bằng kinh tế.

G-20 cam kết giảm thiểu các căng thẳng

Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul (Hàn Quốc) đã bế mạc chiều 12/11 với một thỏa thuận hạn chế cho phép giảm thiểu các căng thẳng, đặc biệt giữa Mỹ và Trung Quốc, về tỉ giá và những mất cân bằng kinh tế.

Pháp tiếp nhận vai trò chủ tịch G-20 từ Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Theo Yonhap, lãnh đạo các nước cũng đồng ý sẽ đưa ra những nguyên tắc cho những mất cân bằng tài chính toàn cầu vào năm 2011, một thời hạn để giữ hòa hoãn sau các tranh cãi gay gắt về những diễn biến tiền tệ.

Thông cáo chung cam kết hạn chế phá giá đồng nội tệ nhằm mục đích xuất khẩu và tạo việc làm trong các nước, tăng cường hợp tác đa phương nhằm chống chủ nghĩa bảo hộ, kiên trì theo đuổi các chính sách có lợi để giảm tình trạng mất cân bằng thương mại và duy trì cán cân thanh toán ở mức ổn định cho các nền kinh tế.

Một thỏa thuận khá quan trọng khác, như Reuters cho biết, là đồng thuận hướng tới các cơ chế tỉ giá hối đoái linh hoạt hơn do thị trường quyết định. Hội nghị cũng đã thông qua kế hoạch hành động về phát triển trung hạn trong năm năm (2011-2014).

Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak trong cuộc họp báo ngày 12/11 nhấn mạnh: “Thỏa thuận nên được thực thi như đã được nhất trí, điều này sẽ góp phần to lớn trong việc ngăn chặn khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong tương lai, chúng ta phải hợp tác vì điều này”.

Thông cáo chung đánh giá cao quyết định cải tổ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng như kết quả đạt được tại Hội nghị các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G-20 ở Gyeongju.

Nhận việc chuyển giao quyền chủ tịch G-20, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bày tỏ quyết tâm lãnh đạo G-20 với tinh thần trách nhiệm, nhưng nhấn mạnh: “Những nhiệm vụ mà Pháp phải đối mặt trong thời gian tới rất nặng nề”. Ông cũng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với IMF trong chiến lược cải cách tài chính toàn cầu.

Như TTXVN đưa tin, theo Sáng kiến VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan để chia sẻ thông tin, thống nhất quan điểm của ASEAN đối với G-20.

Với tư cách chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo VN đã phối hợp với các nước ASEAN xây dựng tài liệu quan điểm chung của ASEAN về các nội dung của Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Những đề xuất và sáng kiến của VN đã được đưa ra tại các phiên thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh G-20, trong đó có việc đề nghị các nước G-20 thể chế hóa việc mời chủ tịch ASEAN tham dự các hội nghị cấp cao G-20, những khuyến nghị của ASEAN liên quan đến kinh tế toàn cầu, thương mại thế giới, cải cách các thể chế tài chính quốc tế, các vấn đề phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh chương trình nghị sự của G-20 cần quan tâm hỗ trợ không chỉ các nước kém phát triển và thu nhập thấp mà cả nước đang phát triển, trong đó có các nước thành viên ASEAN, nhằm tránh nguy cơ trở lại nhóm nước thu nhập thấp do những biến động của môi trường kinh tế khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
G-20 cam kết giảm thiểu các căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO