FED lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu

Nguồn TTXVN/SGTT| 23/08/2009 08:49

Chủ tịch FED Ben Bernanke ngày 21/8 bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, mặc dù thị trường tài chính vẫn còn khó khăn

FED lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke ngày 21/8 bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, mặc dù thị trường tài chính vẫn còn khó khăn

Ben Bernanke bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, mặc dù thị trường tài chính vẫn còn khó khăn

Tuy nhiên, ông Bernanke cũng cảnh báo rằng bất kỳ sự tăng trưởng kinh tế nào cũng sẽ diễn ra chậm chạp.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của FED ở thành phố Jackson Hole, bang Wyoming, có sự tham dự của một số Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước, ông Bernanke cho rằng, sau hơn một năm suy giảm mạnh, các hoạt động kinh tế dường như đang giảm chậm lại ở cả Mỹ và trên toàn thế giới. Triển vọng phục hồi kinh tế về ngắn hạn tương đối tốt. Song ông cũng nhấn mạnh rằng mặc dù kinh tế toàn cầu đã tránh được kịch bản xấu nhất, nhưng những thách thức khó khăn vẫn đang ở phía trước.

Trong bài phát biểu "Những bài học từ một năm khủng hoảng", Chủ tịch FED nêu rõ: "Sự căng thẳng vẫn tồn tại ở rất nhiều thị trường tài chính trên toàn cầu, các thể chế tài chính phải đối mặt với những khoản thua lỗ lớn phát sinh và rất nhiều hộ gia đình cũng như doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn tín dụng. Do những yếu tố này, sự phục hồi kinh tế ban đầu sẽ tương đối chậm".

Mỹ dự kiến sẽ có sự tăng trưởng tích cực trong quý III/2009 sau khi suy giảm hai quý liên tiếp trước đó. Đức và Pháp - hai nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu - cũng đã tăng trưởng trở lại trong quý II/2009 sau khi giảm sút bốn quý trước đó. Nền kinh tế Nhật Bản cũng đã tăng trưởng lần đầu tiên trong vòng hơn một năm qua.

Chủ tịch FED Bernanke và Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet đều cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi suy thoái, phục hồi và tăng trưởng một cách bền vững. Theo ông Bernanke, nếu chính phủ các nước không thực hiện các chính sách nhanh chóng và mạnh mẽ, cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ tháng 10/2008 sẽ tiếp tục căng thẳng và toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu sẽ đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng.

Ông Bernanke kêu gọi các Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước giải quyết ngay những yếu kém về cơ cấu trong hệ thống tài chính, đặc biệt là trong khuôn khổ điều phối, để đảm bảo những chi phí tốn kém trong hai năm qua sẽ không lặp lại.

6/10 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi

Đức, Pháp, Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Brazil vừa công bố tăng trưởng kinh tế quý 2/2009 ở mức dương, mang lại hy vọng cho kinh tế toàn cầu sắp thoát cơ suy thoái tồi tệ nhất từ sau thế chiến thứ hai đến nay. Trong sáu nền kinh tế nằm trong top 10 lớn nhất thế giới này (tính theo sức mua tương đương – PPP), GDP của Đức và Pháp tăng trưởng 0,3%, Nhật tăng 0,9%, Brazil tăng 1,5%, Ấn Độ ước tăng 6,3% và Trung Quốc tăng đến 7,9%. Đức, Pháp, Nhật cũng là ba nước trong khối G7 thoát suy thoái. Tăng trưởng xuất khẩu là động lực chính đưa kinh tế các nước như Đức, Nhật, Trung Quốc thoát suy thoái.

Những nền kinh tế này đều là các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo bộ Công thương, năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật chiếm 13,6% tổng kim ngạch; Trung Quốc chiếm 7,2%, EU chiếm 17,3%... Tính chung châu Á chiếm 48% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta.

Tại châu Á, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore và Hong Kong cũng ghi nhận tăng trưởng kinh tế trong quý 2/2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO