FED giữ nguyên lãi suất trong tháng 1/2016

KIM THỦY (tổng hợp)| 28/01/2016 09:40

FED cho biết sẽ “theo dõi sát” diễn biến kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Quyết định trên của FED phát tín hiệu rằng sự hỗn loạn của thị trường tài chính có thể gây rủi ro cho nền kinh tế Mỹ.

FED giữ nguyên lãi suất trong tháng 1/2016

Với lý do tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ vẫn ở mức thấp trong giai đoạn cuối năm ngoái do những quan ngại kinh tế toàn cầu suy giảm, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện nay.

Cụ thể, trong tuyên bố đưa ra rạng sáng 28/1 (theo giờ Việt Nam) sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED khẳng định tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 0,25-0,5% công bố hồi tháng 12/2015 sau rất nhiều lần cân nhắc, trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối rủi ro từ tình trạng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và giá dầu lao dốc.

Đồng thời, FED cho biết sẽ “theo dõi sát” diễn biến kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Quyết định trên của FED phát tín hiệu rằng sự hỗn loạn của thị trường tài chính có thể gây rủi ro cho nền kinh tế Mỹ.

Các nhà hoạch định chính sách của FED nói rằng nền kinh tế vẫn đang trên đường điều chỉnh tăng trưởng và tạo ra một thị trường lao động khỏe mạnh hơn dù với tốc độ tăng “từ từ”. Có nghĩa là lo ngại của Fed về kinh tế toàn cầu đã giảm bớt, nhưng không đủ để mang lại một cơ hội tăng lãi suất trong tháng Ba.

Đây là cuộc họp đầu tiên của ban lãnh đạo FED kể từ tháng 12/2015 sau khi cơ quan này quyết định tăng lãi suất cơ bản ở mức gần bằng 0% được áp dụng cách đây 7 năm.

Trước đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters sau cuộc họp của FED cho thấy các ngân hàng hàng đầu Phố Wall dự báo FED sẽ chỉ tăng lãi suất 3 đợt trước khi kết thúc năm nay, khớp với dự báo đưa ra trước đó trong tháng 1 này.

Lo ngại về khả năng tăng lãi suất vào tháng 3 tới đã khiến chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên ngày 27/1.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,4%, chỉ số Standard & Poor's 500 mất 1,1%, còn chỉ số Nasdaq rớt 2,2%.

Đồng thời, thị trường Phố Wall đã hy vọng FED sẽ sử dụng thông báo sau cuộc họp chính sách để phát đi thông điệp rằng họ có thể chưa tăng lãi suất vào tháng 3 và giảm số lần tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, thông báo của FED không thiên về khả năng nới lỏng chính sách, gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư.

>FED tăng lãi suất, NHNN đối diện bài toán tỷ giá

>FED tăng lãi suất, thị trường ngoại tệ phản ứng ra sao?

>FED tăng lãi suất 0,25%, chứng khoán Mỹ khởi sắc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED giữ nguyên lãi suất trong tháng 1/2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO