Falcon Private Bank bị đóng cửa chi nhánh ở Singapore

12/10/2016 06:18

Do nghi vấn liên quan đến hoạt động rửa tiền cho quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia, Singapore cho biết sẽ đóng cửa chi nhánh tại Singapore của Falcon Private Bank (Thụy Sĩ).

Falcon Private Bank bị đóng cửa chi nhánh ở Singapore

Trong một bước đi tiếp theo nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố, Singapore ngày 11/10 cho biết sẽ đóng cửa chi nhánh tại Singapore của Falcon Private Bank (Thụy Sĩ) do nghi vấn liên quan đến hoạt động rửa tiền cho quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia.

MAS - Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore - cho biết sẽ đóng cửa Falcon Private Bank do cho rằng ngân hàng này thiếu giám sát trong hoạt động chống rửa tiền cũng như thực hiện các giao dịch không đúng quy chuẩn liên quan tới 1MDB tại Singapore và Thụy Sĩ.

Theo đó, Falcon Private Bank sẽ phải đối mặt với việc bị ngưng hoạt động tại Quốc đảo Sư tử cũng như phải chịu án phạt lên tới 4,3 triệu SGD (3,12 triệu USD).

Falcon là ngân hàng thứ 2 bị tước giấy phép hoạt động liên quan tới vụ 1MDB tại Singapore.

Trong 3 năm qua, MAS đã tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với 27 tổ chức tài chính về những hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Mới đây, vào ngày 21/7/2016, MAS đã rút giấy phép hoạt động chi nhánh tại Singapore của ngân hàng tư nhân BSI SA (Thụy Sĩ) do những cáo buộc liên quan tới nghi vấn rửa tiền cho 1MDB, đồng thời công bố kế hoạch điều tra 4 ngân hàng vi phạm nghiêm trọng các quy định về chống rửa tiền, phong tỏa 117 triệu USD tài sản có liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB.

Cũng trong tháng 7, Singapore đã phạt tù từ 2 - 5 năm đối với 4 đối tượng người Bangladesh bị kết tội quyên góp tài chính để thực hiện một âm mưu khủng bố tại đất nước này.

Mặc dù Singapore được biết đến là có một khung pháp lý mạnh để ngăn ngừa "tiền bẩn" cũng như các nguồn tài trợ khủng bố, song do là một trung tâm tài chính có quy mô ngày càng phát triển, phức tạp và hội nhập nhiều hơn, nên rủi ro bị "lợi dụng" vì mục đích phi pháp cũng sẽ tăng theo.

Mặt khác, hơn 3/4 quỹ hoạt động tại Singapore là từ nước ngoài và hầu hết trong số đó không thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên cũng dễ dẫn đến có những "lỗ hổng" cho các dòng chảy vốn bất hợp pháp biến thành "tiền sạch". Chính vì vậy, Singapore cần có những biện pháp mạnh mẽ và cứng rắn nhắm tới các mục tiêu phức tạp hơn, cụ thể là các vụ việc gian lận và tham nhũng xuyên quốc gia.

>Nguy cơ ngừng lưu thông đồng 500 EUR do liên quan đến rửa tiền

>Italy sẽ truy tố ngân hàng Trung Quốc rửa tiền ở Milan

>Nhiều ngân hàng tại Singapore bị điều tra do bê bối quỹ 1MDB

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Falcon Private Bank bị đóng cửa chi nhánh ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO