Facebook "xuống nước", cam kết đầu tư 1 tỷ USD cho báo chí

Tấn An| 25/02/2021 04:37

Sau căng thẳng với Chính phủ Úc về việc trả tiền để sử dụng nội dung báo chí, mạng xã hội Mỹ thông báo khoản tiền 1 tỉ USD sẽ được đầu tư vào lĩnh vực tin tức trong 3 năm, khẳng định luôn ủng hộ báo chí chất lượng.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg và Facebook cho biết hai bên đã đạt thỏa hiệp một số điểm chính trong Luật truyền thông của Australia. Nghị viện Australia sẽ thông qua Luật vào tuần này, nghĩa là Facebook và Google sẽ không bị phạt nếu đạt một số thỏa thuận với các hãng truyền thông địa phương.

facebook-nhuong-bo-chinh-quyen-3504-5411

Trước đó, Facebook chặn người dùng Australia để phản đối lại việc xem xét thông qua dự Luật đàm phán Truyền thông tin tức của Quốc hội nước này

Ông Will Easton, giám đốc điều hành Facebook Australia, cho biết người dân Australia có thể chia sẻ tin tức lên facebook trở lại trong những ngày sắp tới. "Chúng tôi rất hài lòng đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Australia và trân trọng những thảo luận mang tính xây dựng vừa qua.", ông Will Easton chia sẻ.

Ông Nick Clegg - Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết, trên thực tế và mặt pháp lý, trước khi dự luật buộc các hãng công nghệ lớn phải trả phí sử dụng nội dung tin tức của các tổ chức báo chí được chính quyền Australia thông qua, việc tạm dừng chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội này là bình thường và cần thiết. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Facebook đã mắc sai lầm khi thực thi quá mức, nhiều nội dung không phải tin tức cũng bị chặn.

Trước đó, sau khi Quốc hội Australia tuyên bố xem xét thông qua dự thảo Bộ quy tắc thương lượng truyền thông, căng thẳng giữa hai bên bắt đầu gia tăng khi Facebook thông báo không cho phép người dùng Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức. Quyết định của Facebook đã khiến hơn 17 triệu người dùng ở Australia không đọc được hay chia sẻ tin tức từ các trang của các tờ báo địa phương trên nền tảng này. Không những thế, họ cũng không tìm thấy thông tin từ các trang của các tổ chức như Cục Khí tượng và Cơ quan Phòng chống Tự tử Australia. Động thái này của Facebook đã vấp phải nhiều sự chỉ trích.

Facebook cho biết đã đầu tư 600 triệu USD cho ngành báo chí kể từ năm 2018. Hồi năm ngoái, hãng Google cũng đầu tư 1 tỷ USD trong bối cảnh "gã khổng lồ" công nghệ này bị cơ quan chức năng các nước chú ý liên quan đến mô hình kinh doanh cũng như tình trạng để tin giả tràn làn trên nền tảng của mình.

Tương tự, Google cũng đã tuyên bố sẽ chi ít nhất 1 tỷ USD trong 3 năm tới cho các tin bài mà họ sử dụng. Hãng công nghệ này sẽ xây dựng một ứng dụng chuyên cho báo chí mang tên Google News Showcase, trước tiên áp dụng ở Brazil và Đức rồi triển khai dần ra toàn cầu.

Tờ Financial Times nhận định tổng số tiền 2 tỷ USD từ Google và Facebook phản ánh sự dịch chuyển quan trọng trong sức mạnh thương mại hướng tới các tập đoàn tin tức. Dù vậy, không rõ nó có đủ để thỏa mãn nhu cầu ngày một lớn của nhà xuất bản hay có đủ để tránh được các động thái quyết liệt, tốn kém hơn từ các nhà chức trách toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Facebook "xuống nước", cam kết đầu tư 1 tỷ USD cho báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO