Facebook lại bị tố thu thập thông tin người dùng

25/02/2019 07:00

11 ứng dụng di động tự động gửi thông tin nhạy cảm của người dùng tới Facebook mà không báo trước.

Facebook lại bị tố thu thập thông tin người dùng

Wall Street Journal ngày 23/2 đưa tin hàng triệu người dùng thừa nhận họ chia sẻ những thông tin kín đáo nhất của mình với các ứng dụng điện thoại. Những ứng dụng này ghi nhận tất cả thông tin về cân nặng, huyết áp, kinh nguyệt, thai kỳ, cho đến giá nhà muốn mua của họ.

Thế nhưng, đa số người dùng không biết rằng rất nhiều thông tin kiểu này đều bị chia sẻ với Facebook.

Ông trùm mạng xã hội Mỹ thu thập rất nhiều thông tin cá nhân từ ít nhất 11 ứng dụng điện thoại phổ biến, với tốc độ chỉ vài giây sau khi người dùng đăng nhập, theo Wall Street Journal.

Những ứng dụng trên được cho là có tổng cộng hàng chục triệu lượt tải về, và thường gửi dữ liệu cho Facebook mà không có thông báo cụ thể cho người dùng.

Cả Mỹ và châu Âu đều đang xem xét cách Facebook sử dụng thông tin người dùng và cả nhưng người không dùng mạng xã hội này.

Phát hiện mới trên nhanh chóng gióng lên hồi chuông báo động đối với các chuyên gia về quyền riêng tư.

Theo đó, phần mềm của Facebook tự động thu thập dữ liệu từ nhiều ứng dụng, ngay cả khi người dùng không dùng tài khoản Facebook để đăng nhập ứng dụng đó, hay người dùng không phải là sử dụng mạng xã hội này.

Không có bất cứ ứng dụng nào trong danh sách của Wall Street Journal cung cấp cho người dùng cách thức ngăn Facebook tiếp cận thông tin của mình.

Facebook cho biết cách thu thập thông tin được nêu vi phạm quy tắc kinh doanh của hãng. Quy định này ghi rõ, rằng các nhà phát triển ứng dựng không được gửi “thông tin sức khỏe, tài chính và những thông tin nhạy cảm khác” của họ.

Ngoài ra, doanh nghiệp này đã yêu cầu những ứng dụng bị điểm tên ngưng gửi thông tin người dùng cho họ, cũng như có biện pháp nếu yêu cầu không được thực hiện.

“Chúng tôi yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải thông báo rõ cho người dùng của họ những thông tin được chia sẻ với chúng tôi”, một nữ phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Theo Wall Street Journal, vấn đề quan trọng nằm ở chỗ công cụ phân tích mà hãng công nghệ của Mark Zuckerberg cung cấp cho các đối tác của mình. Công cụ này cho phép các nhà phát triển ứng dụng theo dõi số liệu về hành vi người dùng, để nhắm đối tượng quảng cáo.

Dù các điều khoản của Facebook cho phép họ sử dụng dữ liệu người dùng trong nhiều mục đích khác, người phát ngôn của Hãng vẫn khẳng định họ không làm vậy.

Tuy nhiên, Wall Street Journal nói những thông tin nhạy cảm mà họ phát hiện được gửi đến một địa chỉ quảng cáo duy nhất, có thể kết nối với một thiết bị hay tài khoản nào đó.

Trong số 15 ứng dụng sức khỏe hiện nay, ít nhất sáu ứng dụng gửi thông tin người dùng đến Facebook ngay sau khi thu thập được, theo Wall Street Journal.

Giám đốc công nghệ Patrick Jackson của Disconnect nhận định “đây là một mớ hỗn độn lớn”. Ông Jackson là người tham gia cuộc tìm hiểu do Wall Street Journal tổ chức.

Sau cuộc kiểm tra, ông cho biết việc chuyển dữ liệu cá nhân đến Facebook là “hoàn toàn không liên quan đến chức năng của ứng dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Facebook lại bị tố thu thập thông tin người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO