Eurozone khẳng định vẫn sẽ dành cho Hy Lạp cơ hội cuối cùng

08/07/2015 06:51

Các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn dành cho Hy Lạp cơ hội cuối cùng để trình bày kế hoạch cải cách mới.

Eurozone khẳng định vẫn sẽ dành cho Hy Lạp cơ hội cuối cùng

Theo nhận định hôm 6/7 của tờ Thời báo Tài chính (Anh), mặc dù tỏ rõ thái độ khá cứng rắn và quyết tâm không nhượng bộ, nhưng các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn dành cho Hy Lạp cơ hội cuối cùng để trình bày kế hoạch cải cách mới vào tối 7/7.

Tuy nhiên, giới chức Eurozone khẳng định rằng các nhà lãnh đạo sẽ không tái khởi động đàm phán về gói cứu trợ nhằm "giữ chân" Hy Lạp trong liên minh tiền tệ này.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang siết chặt các quy định đối với hệ thống ngân hàng hiện thiếu tiền mặt nghiêm trọng ở Hy Lạp. Tối 6/7, họ yêu cầu các ngân hàng Hy Lạp phải thế chấp nhiều tài sản hơn nữa để đổi lấy những khoản vay khẩn cấp.

Dự kiến, cả bốn ngân hàng lớn tại Hy Lạp sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay khẩn cấp được khống chế trong hạn mức 89 tỷ euro. Tuy nhiên, thời điểm sớm nhất mà các ngân hàng Hy Lạp có thể mở cửa trở lại là ngày 9/7.

Nhiều quan chức tham gia đàm phán nói rằng Eurozone không sẵn sàng nhượng bộ và hiện chưa rõ liệu các bên có thể đạt được thỏa thuận nhằm tránh nguy cơ Hy Lạp vỡ nợ hay không.

Trong khoảng hai tuần nữa, Hy Lạp sẽ phải thanh toán khoản tiền nợ trái phiếu trị giá 3,5 tỷ euro cho ECB. Trước đó, người dân Hy Lạp đã nói "không" với những điều khoản cứu trợ của các chủ nợ quốc tế trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 5/7.

>Hy Lạp đóng cửa ngân hàng - đối mặt nguy cơ vỡ nợ

>Hy Lạp: Sẽ không trả nợ cho IMF đúng hạn

>Ấn Độ: Ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ Hy Lạp

>Kinh tế Hy Lạp sẽ ra sao nếu Grexit xảy ra?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Eurozone khẳng định vẫn sẽ dành cho Hy Lạp cơ hội cuối cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO