Eurozone hướng tới thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp

Nguồn: VTV| 10/05/2016 01:41

Chiều 9/5, Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng euro cùng lãnh đạo Ngân hàng chung châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã họp bất thường về việc giảm nhẹ gánh nặng nợ cho Hy Lạp.

Eurozone hướng tới thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp

Chiều 9/5, tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng euro cùng lãnh đạo Ngân hàng chung châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã họp bất thường về việc giảm nhẹ gánh nặng nợ cho Hy Lạp.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselbloem cho biết Eurogroup đã đưa ra một số biện pháp nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho Hy Lạp.

Về ngắn hạn, đó là cải thiện việc quản lý nợ và giảm chi phí. Biện pháp trung hạn tập trung vào việc giãn nợ và sắp xếp thời gian để Hy Lạp trả nợ. Về dài hạn, biện pháp bổ sung có thể được áp dụng.

Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp, các nước chủ nợ yêu cầu Hy Lạp phải tiết kiệm được 5,4 tỷ euro từ nay đến năm 2018 mới quyết định rót tiền từ gói giải cứu thứ ba.

Chính phủ Hy Lạp đang nợ tổng cộng 323 tỷ euro, trong đó phần nợ cứu trợ IMF là 32 tỷ euro. Nguồn: CNN

Hiện Hy Lạp vẫn chìm trong món nợ công khổng lồ, tuy từ đầu năm tới đây, thực trạng kinh tế của nước này ít được nhắc đến do những vấn đề thời sự lớn hơn về khủng bố, tị nạn... lấn át. Cuộc họp lần này của các định chế chủ nợ nhắc nhở mọi người nhớ lại rằng, món nợ công vẫn đó và Hy Lạp vẫn phải đáp ứng các điều kiện ngặt nghèo mới có tiền đảo nợ.

Trước đó, hôm 8/5, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua hai biện pháp khá mất lòng dân liên quan đến việc cắt giảm lương hưu (tiết kiệm được 1,8 tỷ euro) và tăng thuế thu nhập (thu về ngân sách 1,8 tỷ euro) nhằm chứng tỏ thực hiện đúng cam kết.

Chủ tịch Eurogroup hy vọng có thể ra được quyết định sau 2 tuần nữa, vào ngày 24/5. Chỉ tới lúc đó, Hy Lạp mới nhận được 5 tỷ euro đầu tiên của gói giải cứu thứ ba trong tổng số 86 tỷ euro được quyết định từ mùa Hè năm ngoái.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Thông tin mới nhất liên quan đến trang web tra cứu dữ liệu Hồ sơ Panama; Không thu lệ phí hàng hóa có giá dưới 2.000.000 đồng/tờ khai hải quan; Thủ tướng chưa phê duyệt dự án tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng; Đã hình thành 280 chuỗi thực phẩm sạch; Chứng khoán Brazil giảm điểm sau thông tin hoãn luận tội tổng thống Dilma Rousseff; Ấn Độ: Doanh số bán vàng trong lễ hội Akshaya Tritiya giảm mạnh;... Mời quý vị quan tâm theo dõi. 

>Thị trường mới nổi: "Con mồi" mới của khủng hoảng nợ

>Ấn Độ: Ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ Hy Lạp

>Bắc Âu nếm "trái đắng" khủng hoảng nợ công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Eurozone hướng tới thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO