EU giữa "làn đạn" Mỹ - Trung

KHỞI THỨC| 14/07/2018 06:00

Các doanh nghiệp EU khó thể tự tại khi nhìn Mỹ và Trung Quốc đối đầu thương mại. Nhưng về lý thuyết, một số ít công ty hoặc lĩnh vực của EU có thể hưởng lợi nếu doanh nghiệp Trung Quốc bị loại ra khỏi thị trường Mỹ.

Năm ngoái, 81.000 chiếc BMW trị giá 2,37 tỷ USD  xuất sang Trung Quốc giúp thâm hụt thương mại Mỹ giảm khoảng 1 tỷ USD

Năm ngoái, 81.000 chiếc BMW trị giá 2,37 tỷ USD xuất sang Trung Quốc giúp thâm hụt thương mại Mỹ giảm khoảng 1 tỷ USD

Mỹ đưa ra mức thuế trị giá 34 tỷ USD đánh vào hàng Trung Quốc bắt đầu từ ngày 6/7/2018. Trung Quốc đáp trả bằng từng đó thuế quan đánh lên các sản phẩm nhập khẩu của Mỹ như đậu nành, hải sản và dầu thô. Trong bối cảnh đó, Liên minh Châu Âu (EU) cũng có tranh chấp thương mại với Mỹ.

Sau khi Mỹ áp thuế lên thép và nhôm của nhiều nước đồng minh, kể cả EU, khối 28 nước đáp trả bằng thuế nhập khẩu trị giá khoảng 3,25 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ. Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đang lựa chọn đánh thuế trên xe hơi, sẽ khiến cho cuộc đối đầu Mỹ -  EU leo thang.

Những tranh chấp về thương mại giữa Mỹ và EU đe dọa làm hỏng thời kỳ tốt đẹp của nền kinh tế EU. Năm ngoái, kinh tế EU tăng trưởng mạnh nhất trong suốt một thập kỷ kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Trong khi tăng trưởng chậm lại mấy quý gần đây, nền kinh tế EU vẫn còn đủ mạnh để tạo ra việc làm, con số thất nghiệp giảm còn 125.000 hồi tháng 5, hạ mức "ở không" tại 19 nước dùng đồng euro xuống còn 8,4%, mức thấp nhất kể từ năm 2008 và giảm mạnh từ mức cao 12,1% năm 2013.

"Căng thẳng về thương mại được Tổng thống Donald Trump châm ngòi đang làm u ám triển vọng kinh tế ở châu Âu" - các nhà phân tích của Ngân hàng Berenberg ở London viết. Họ đánh giá những rủi ro thương mại diễn ra trước những khó khăn từ gánh nặng nợ của Ý và lãi suất dự kiến tăng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Thương chiến Mỹ - Trung làm cho nhiều doanh nghiệp EU có thể bị ảnh hưởng vì họ sản xuất và bán hàng cả ở Mỹ lẫn Trung Quốc.

Link bài viết

Chẳng hạn, thuế quan mà Trung Quốc áp vào ngày 6/7 trên xe hơi sản xuất tại Mỹ sẽ tác động đến Daimler và BMW của Đức vì cả hai đều sản xuất xe tại Mỹ và xuất sang Trung Quốc. Daimler đã hạ thấp triển vọng về lợi nhuận do chi phí cao hơn từ thuế quan mới.

BMW trong một bức thư gửi Wilbur Ross - Bộ trưởng Thương mại Đức hồi cuối tháng trước, cảnh báo thuế quan khiến họ khó khăn hơn để bán xe lắp ráp ở nhà máy Spartanburg, Carolina sang Trung Quốc.

Năm ngoái, BMW xuất khẩu 272.000 xe từ nhà máy Spartanburg, hơn một nửa sản lượng của họ. Trong số đó, 81.000 chiếc (trị giá 2,37 tỷ USD) xuất sang Trung Quốc. BMW cho rằng xuất khẩu của họ giúp thâm hụt thương mại Mỹ giảm khoảng 1 tỷ USD.

Thuế quan mà Mỹ đánh vào hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực ngày 6/7 sẽ không lập tức tác động đến thương mại toàn cầu, nhưng sự trả đũa lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đánh vào toàn bộ dung lượng mậu dịch thế giới.

Nhà kinh tế học Alicia Garcia Herrero và Jianwei Xu tại Ngân hàng Natixis, Pháp, cho rằng các hãng xe, hãng tàu bay, hóa chất, chip máy tính và máy móc của châu Âu có thể chia sẻ thị phần thay thế đối với sản phẩm của Trung Quốc hoặc của Mỹ tại hai thị trường này, nhưng chỉ khi nào tranh chấp thương mại giữa EU và Mỹ không leo thang.

Trong thương chiến với Mỹ, Trung Quốc tìm cách kéo EU về phía họ, tung ra một cuộc tấn công ngoại giao trong các chuyến thăm của Thủ tướng Merkel và Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đến đại lục. EU và Trung Quốc thỏa thuận tăng cường quan hệ và quy tắc thương mại. Nhưng EU vẫn là một đồng minh thân cận, lâu đời của Mỹ trên nhiều mặt, bất chấp các căng thẳng hiện nay với chính phủ của ông Trump.

Một kết quả tiêu cực đối với EU nếu Tổng thống Trump có thể đẩy Trung Quốc vào một hiệp định thương mại nhắm đến giảm thâm hụt nhập khẩu của Mỹ. Hàng hóa bổ sung của Mỹ nhập vào Trung Quốc có thể xảy ra và đối thủ cạnh tranh EU phải trả giá. Khi Trung Quốc cắt giảm thặng dư mậu dịch hàng loạt với Mỹ, số hàng Trung Quốc sẽ thay thế hàng nhập khẩu từ EU vào Mỹ, tác động tiêu cực đáng kể đối với các nhà sản xuất của liên minh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU giữa "làn đạn" Mỹ - Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO