EU cáo buộc Google cạnh tranh gian lận

TĂNG KHÁNH| 16/04/2015 06:19

Liên minh châu Âu cáo buộc Google đã lạm dụng “vị thế của trang web tìm kiếm hàng đầu thế giới” để vi phạm luật cạnh tranh. Sự cố này có thể khiến Google đối diện án phạt hàng tỷ Euro.

EU cáo buộc Google cạnh tranh gian lận

Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Google đã lạm dụng “vị thế của trang web tìm kiếm hàng đầu thế giới” để vi phạm luật cạnh tranh. Sự cố này có thể khiến Google đối diện án phạt hàng tỷ Euro.

EU vừa chính thức đưa ra cáo buộc hành vi cạnh tranh gian lận của Google khi cố tình gian lận trong các kết quả tìm kiếm, hướng người dùng đến các dịch vụ mua sắm riêng của hãng. EU gọi đây là hành vi “lạm dụng vị thế thống trị trong hoạt động tìm kiếm", ngăn cản việc cạnh tranh lành mạnh, công bằng.

Ủy viên của Ban chống độc quyền EU, bà Margrethe Vestager cho biết Google có 10 tuần để có phản ứng chính thức về cáo buộc này. Đồng thời, cuộc điều tra sẽ mở rộng ra đến hệ điều hành Android trên các smartphone và máy tính bảng.

“Google sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý nặng nề và buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh tại Châu Âu”, bà Margrethe viết trong email thông báo, “Tôi muốn chắc chắn rằng thị trường trong khu vực sẽ phát triển lành mạnh mà không bị bất cứ công ty nào áp dụng các biện pháp chống cạnh tranh”.

Không chỉ thiệt hại về số tiền phạt, Google sẽ đối diện với việc vỡ kế hoạch tạo ra một thị trường quảng cáo áp đảo trên các thiết bị di động khi hệ điều hành Android của hãng cũng chính thức bị điều tra vào ngày 15/4.

Google hiện chiếm tới 90% thị phần tìm kiếm trên internet tại châu Âu. Cáo buộc chính thức này được EU đưa ra sau 5 năm tiến hành điều tra. Trước đây, “gã khổng lồ” phần mềm Microsoft cũng đã lãnh một án phạt tương tự, lên đến 2 tỷ USD.

>Sướng như làm nhân viên Google
>Đối thủ khổng lồ trong bóng tối của Google
>Cạnh tranh và độc quyền
>EU xử phạt 7 công ty vì vi phạm chống độc quyền
>Cạnh tranh trong thị trường ĐTDĐ: Sóng lớn 22.000 tỷ đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU cáo buộc Google cạnh tranh gian lận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO