Ethereum phát triển vũ bão và sẽ sớm vượt mặt Bitcoin?

VÂN THẢO| 27/05/2017 06:40

Sự trỗi dậy của Ethereum được kỳ vọng sẽ sớm đánh bật "ngôi vương" của Bitcoin trong thị trường tiền ảo.

Ethereum phát triển vũ bão và sẽ sớm vượt mặt Bitcoin?

New York Times nhận định, từ khi Bitcoin được sinh ra, đã có rất nhiều loại tiền ảo tìm cách vượt mặt đồng tiền này nhưng chưa ai làm được như Ethereum. Sự trỗi dậy của Ethereum được kỳ vọng sẽ sớm đánh bật "ngôi vương" của Bitcoin.

Ethereum là gì? 

Ethereum là một mã nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng như một "cuốn sổ cái kỹ thuật số" (digital ledger) có sử dụng các công nghệ mã hóa. Giống như Bitcoin, Ethereum được xây dựng trên một blockchain mà mọi giao dịch trong đó đều được lưu lại công khai. 

Tuy nhiên, trong khi đồng Bitcoin tập trung vào sự bảo mật cho phép người dùng thực hiện thanh toán trong một giao thức bảo mật ngang hàng với sự minh bạch, thì đồng Ethereum lại thiên về tính linh hoạt và chức năng cho phép người dùng gửi những khoản thanh toán có chi phí cố định mà không cần lo lắng về tình trạng tắc nghẽn trong blockchain. 

Ethereum không chỉ là một loại tiền tệ kỹ thuật số mà còn là một loại nền tảng blockchain được nhận biết đặc trưng bằng hợp đồng thông minh (Smart Contract). Đây là một thuật ngữ mô tả khả năng tự đưa ra các điều khoản và thực thi thỏa thuận của hệ thống máy tính bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Những điều khoản này tương tự như một hợp đồng pháp lý và được ghi lại dưới ngôn ngữ của máy tính, được xử lý tự động, không chịu sự can thiệp từ bên ngoài. 

Tiềm năng phát triển

Ngày 22/5, tổ chức Enterprise Ethereum Alliance (EEA) thông báo vừa kết nạp thêm 86 thành viên mới đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

EEA là một liên minh các doanh nghiệp sử dụng Enterprise được thành lập hồi cuối tháng 2/2017. Tổ chức này được tạo ra nhằm phát triển các giải pháp tập trung vào doanh nghiệp với mã nguồn mở Enterprise làm cơ sở, tuy nhiên trong một số trường hợp mã nguồn này sẽ hướng về bảo mật nhiều hơn.

Trong số các thành viên mới có công ty viễn thông Samsung của Hàn Quốc, tập đoàn dược phẩm khổng lồ Merck, nhà sản xuất ô tô Toyota, nền tảng truyền thông nhà đầu tư Broadridge, công ty thị trường tài chính DTCC và Vụ Luật Tài chính và Quy chế Nghiệp vụ Tiểu bang Illinois giám sát các doanh nghiệp có giấy phép trong nhà nước (Mỹ).

>>Bitcoin tăng giá - lỗi tại... ngân hàng?

JPMorgan Chase, Microsoft, IBM, CME Group, BNY Mellon cùng một số công ty đa quốc gia khác hiện là thành viên của EEA.

Phát biểu trước báo giới, ông Julio Faura - Chủ tịch của EEA, người đứng đầu bộ phận đổi mới blockchain tại Banco Santander cho biết: "Nhiều thành viên mới của chúng tôi đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dược phẩm, điện thoại di động, ngân hàng, ô tô, tư vấn quản lý và phần cứng". 

Cạnh tranh khốc liệt

Trong bài nhận định hôm 23/5, cây bút Neil Ainger của CNBC cho rằng EEA chưa phải là tổ chức duy nhất tìm cách khai phá vùng đất blockchain đầy tiềm năng. Các đối thủ của Liên minh này bao gồm: Hiệp hội Ngân hàng toàn cầu R3 (Distributed Ledger Consortium R3), Công ty Digital Asset Holdings hay dự án Hyperledger Project.

Ngày 24/5, hơn 40 tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã tham gia chương trình tài trợ lớn nhất trong lịch sử công nghệ phân phối sổ cái do Hiệp hội Ngân hàng toàn cầu R3 tổ chức với số tiền lên đến 107 triệu USD.

Hiệp hội này được thành lập từ năm 2015 và nhanh chóng phát triển, với mục đích giúp xác định một loạt các tập đoàn phân phối sổ cái có quyền xác định tương lai ngành tài chính. 

Trong khi đó, dự án Hyperledger Project được khởi động cách đây 2 năm, đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp thành viên trong đó dẫn đầu là Linux Foundation. Dự án cung cấp công nghệ phân phối sổ cái riêng, đồng thời cung cấp nền tảng mã mở dành cho Iroha – giao thức đến từ Nhật Bản với sự tham gia của các công ty chuyên về blockchain như Soramitsu, NTT Data và Colu Israel.

Tháng 12 năm ngoái, Hyperledger đã thêm một lượng khổng lồ các doanh nghiệp Trung Quốc vào dự án này, trong đó phải kể đến tập đoàn Wanda Group của tỷ phú Vương Kiện Lâm, nền tảng mạng ngang hàng (peer-to-peer) Dianrong.com.

Ngoài đối thủ là những tổ chức phát triển công nghệ Ethereum, EEA còn chịu sự cạnh tranh từ các tập đoàn tự tạo ra mạng lưới Ethereum với blockchain riêng, độc lập với hệ thống công cộng, và có thể làm giảm giá trị của đơn vị trong hệ thống Ethereum.

CNBC dẫn chứng, công ty tài chính John Hancock Financial đang thử nghiệm một phiên bản Ethereum tự thiết kế dành theo dõi việc tuân thủ đúng thủ tục Nhận biết khách hàng (KYC - Know Your Customer) và biện pháp Chống rửa tiền ((AML) trong bộ phận quản lý tài sản. Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang kiểm tra xem hoạt động chuỗi cung ứng của họ có thể dựa trên phần mềm Ethereum được không. 

Các chuyên gia chỉ ra, nguyên nhân phát triển như vũ bão của Ethereum, Bitcoin chính là tiềm năng rộng lớn của công nghệ blockchain. Công nghệ này được đánh giá là cuộc cách mạng trong thế giới internet, các tập đoàn lớn Microsoft, IBM… đều muốn sở hữu và áp dụng công nghệ này.

Được biết, tiềm năng lớn nhất của blockchain là sự kết hợp công nghệ này với hợp đồng thông minh nhằm giúp các giao dịch, thỏa thuận được xác nhận mà không tiết lộ thông tin giữa các bên tham gia bất kỳ.

Hiện có khá nhiều doanh nghiệp đi theo xu hướng tạo dựng riêng một mạng lưới blockchain nhằm phục vụ hoạt động giao dịch, vì thế, trong tương lai, blockchain sẽ vô cùng phát triển và được áp dụng rộng rãi.

Năm 2016, vào thời điểm Bitcoin gặp khó khăn, đối thủ tiền ảo Ethereum đã tăng giá chóng mặt. Không những thế, Ethereum còn thu hút nhiều tập đoàn tài chính và công nghệ khổng lồ, như: JPMorgan Chase, Microsoft và IBM - những người đã nói nó như môt loại Bitcoin 2.0.

>>Lý do công nghệ blockchain của Bitcoin hấp dẫn nhiều ngân hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ethereum phát triển vũ bão và sẽ sớm vượt mặt Bitcoin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO