Dòng tiền nóng lại quay về châu Á

30/08/2012 08:28

Dòng vốn ngoại vào ồ ạt đã đẩy giá nội tệ, cổ phiếu và bất động sản nhiều nước lên cao, và gây trở ngại cho nỗ lực kích thích kinh tế của các chính phủ.

Dòng tiền nóng lại quay về châu Á

Dòng vốn ngoại vào ồ ạt đã đẩy giá nội tệ, cổ phiếu và bất động sản nhiều nước lên cao, và gây trở ngại cho nỗ lực kích thích kinh tế của các chính phủ.

Các nước châu Á, trong đó có cả Singapore, đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư ngoại

Những tháng gần đây, dòng tiền đầu tư vào Đông Á, Hàn Quốc và thậm chí cả Ấn Độ đang tăng mạnh. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh thị trường thế giới bắt đầu lắng xuống và tài sản rủi ro hấp dẫn trở lại. Giới phân tích dự đoán những nền kinh tế này sẽ tăng trưởng mạnh khi các ngân hàng trung ương ở Mỹ và châu Âu thực hiện thêm nhiều biện pháp nới lỏng.

Tuy nhiên, dòng vốn nóng lại đang đẩy giá đồng peso Philippines, đôla Singapore và won Hàn Quốc lên cao, đe dọa triển vọng xuất khẩu của các nước này. Nếu thị trường bất động sản nóng lên, chính phủ các nước sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc hạ lãi suất và tăng chi tiêu công để thúc đẩy kinh tế. Tệ hơn nữa, việc này có thể còn tạo ra bong bóng nhà đất.

Gần như tất cả các tài sản ở châu Á đều đang tăng giá. Trong ba tháng qua, đồng won lên 3,7% so với USD, peso Philippines tăng 3,1% và đôla Singapore tăng 1,8%. Thị trường chứng khoán Malaysia cũng tăng kỷ lục 7% kể từ giữa tháng 5, trong khi chứng khoán Hàn Quốc đạt mốc cao gần nhất 3 tháng. Thị trường Singapore, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ cũng tăng với tốc độ hai chữ số từ đầu năm nay.

Đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu và trái phiếu Philippines tăng vọt trong tháng 7 với 963 triệu USD, tương đương toàn bộ dòng vốn nửa đầu năm 2012. Nhà đầu tư ngoại cũng mua 1 tỷ USD cổ phiếu tại Malaysia trong tháng 7, 20,4 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu Thái trong 7 tháng đầu năm.

Kể cả Ấn Độ, một trong số các quốc gia đang gặp khó khăn tại châu Á cũng nhận được dòng vốn nóng. Đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu đã lên tới 3 tỷ USD từ đầu tháng 7, khiến thị trường nước này tăng điểm cao nhất trong 5 tháng.

Tuy nhiên, các cường quốc như Trung Quốc hay Nhật Bản lại không hấp dẫn dòng tiền nóng. Vốn đầu tư đang dần rút khỏi thị Trung Quốc khi nước này tăng trưởng chậm lại và đồng NDT yếu đi. Còn ở Nhật Bản, trong ba tháng gần đây, các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu để chuyển sang trái phiếu ngắn hạn và coi đó là kênh trú ẩn an toàn.

Ông Sameer Goel - Giám đốc bộ phận Lãi suất và Tỷ giá châu Á tại Deutsche Bank tỏ ra ngạc nhiên khi tiền vẫn đổ về khu vực này, bất chấp việc các dữ liệu kinh tế "khá nghèo nàn". Ông nhận định có thể là do trong tháng 7, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã tuyên bố bằng mọi giá bảo vệ khối đồng tiền chung. Việc này đã trấn an nhà đầu tư và khiến họ "mạnh tay đổ tiền vào các kênh rủi ro cao hơn".

Ở Singapore, dòng vốn ngoại đã làm tăng giá nhà ở cho đầu tư nước ngoài lên 9 lần trong 10 quý qua. Ông Yip Sau Leung - giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang cho biết xu hướng này sẽ mang lại rất nhiều rủi ro. Ông nói: "Tôi sợ rằng việc châu Âu nới lỏng tiền tệ có thể khiến giá nhà đất ở đây tăng cao và hình thành bong bóng tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng tiền nóng lại quay về châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO