Động đất rung chuyển Trung Quốc, 300 người chết

Tổng hợp| 14/04/2010 00:44

Sáng 14/4 từ lúc 5g39 giờ địa phương, tại thị trấn Yushu, tỉnh Thanh Hải ở phía Tây Bắc Trung Quốc, các cơn địa chấn liên tục diễn ra, lên cao nhất là 7,1 độ richter.

Động đất rung chuyển Trung Quốc, 300 người chết

Sáng 14/4/2010, vào lúc 5g39 giờ địa phương, tại thị trấn Yushu, tỉnh Thanh Hải ở phía Tây Bắc Trung Quốc, các cơn địa chấn liên tục diễn ra, lên cao nhất là 7,1 độ richter.

Theo tin mới nhất của WallStreetJournal, động đất tại phía Tây Trung Quốc đã giết chết 300 người và làm bị thương 8.000 người.

Trung tâm quan sát động đất Trung Quốc cho hay trận đầu tiên có sức mạnh 4,9 richter làm rung chuyển lòng đất tới độ sâu 6km.

Đến 7g49 giờ địa phương, trận thứ hai xảy ra với cường độ lớn tới 7,1 richter làm rung động đến độ sâu 33km.

Tâm chấn nằm cách trung tâm hành chính Yushu khoảng 30km.

Chúng tôi ước đoán nhiều người bị thương và có thể chết vì động đất xảy ra lúc sáng sớm vì phần lớn người dân còn đang ngủ. Chúng tôi không biết trận nhỏ 4,7 richter có làm người dân tỉnh giấc hay không” - Sun Shihong, chuyên gia của cơ quan quan sát động đất tại Bắc Kinh, nói.

"Động đất làm vô số nhà cửa đổ sập và thương vong. Đã có người chết và bị thương vì tai họa này. Tôi đã nhìn thấy mái chùa đổ sập. Các ngôi nhà làm bằng gỗ và đất đổ khi động đất xảy ra” - Karsum Nyima, phó ban thời sự của truyền hình Yushu, cho hay.

Dân địa phương tập trung tại một khu đất trống sau khi sơ tán khỏi những tòa nhà bị sụp đổ do động đất. (Ảnh chụp từ điện thoại di động) - Nguồn: WallStreetJournal

Lính cứu hộ từ Thanh Hải và Tây Tạng đã được điều động tới khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất.

"Chúng tôi đã thành lập một cơ sở cứu hộ ở Jiegu" - Huang Limin, phó bí thư Thanh Hải cho biết. "Binh lính cũng đã được điều động tới để giải thoát cho những người mắc kẹt trong các ngôi nhà bị sập".

Mạng lưới liên lạc bị ngắt sau trận động đất hiện đã được khôi phục trở lại. 

Nhiều tòa nhà đã bị đổ sập trong tích tắc.

Trận động đất khiến người dân bỏ chạy trong hoảng loạn, trong khi nhiều ngôi nhà làm bằng đất và gỗ bị đổ sập, Gasong Nima, phó trưởng ban tin tức của đài truyền hình huyện Yushu cho biết qua điện thoại với đài truyền hình trung ương CCTV. 

Trong chốc lát, nhà cửa bị đổ sập. Một trận động đất kinh hoàng”, nhân chứng cho biết. “Ở một công viên nhỏ, tháp Phật đã bị sập”. 

Mọi người đổ ra đường, đứng trước nhà, cố gắng tìm người thân”, ông cho hay. Các trường học không bị sập, nhưng học sinh đã được sơ tán ra ngoài sân. 

Năm 2008, một trận động đất mạnh 7,9 richter ở Tứ Xuyên đã khiến gần 90.000 thiệt mạng và mất tích. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động đất rung chuyển Trung Quốc, 300 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO