Doanh nghiệp Singapore thâu tóm nhiều lĩnh vực ở nước ngoài

MINH NGUYÊN| 17/10/2018 06:29

Theo Bloomberg, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp Singapore đã chi 91 tỷ USD cho các vụ thâu tóm nhiều lĩnh vực từ bất động sản tới kỹ thuật ở nước ngoài và đang ngày càng tăng mạnh.

Doanh nghiệp Singapore thâu tóm nhiều lĩnh vực ở nước ngoài

Con số này tăng gấp hơn 2 lần so với mức 41,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Các vụ thâu tóm ở nước ngoài của doanh nghiệp Singapore còn tăng cả về số lượng: trong 9 tháng qua, con số thương vụ lên đến 468, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái và so với mức tăng chỉ 2% của số vụ mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu.

Link bài viết

2 quỹ đầu tư quốc gia Temasek và GIC vẫn đi đầu trong hoạt động thâu tóm ở nước ngoài của doanh nghiệp Singapore. Điều này cho thấy quyết tâm theo đuổi một lập trường mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp Singapore trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang.

Nền kinh tế Singapore được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2016 vào năm tới cũng đặt ra sức ép buộc các công ty của nước này phải tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài. Ông David Biller - trưởng bộ phận đầu tư và phục vụ doanh nghiệp của Citigroup khu vực Đông Nam Á - nhấn mạnh: “Với mong muốn toàn cầu hóa mạnh mẽ của các công ty Singapore, nhiều thành viên trong thế hệ lãnh đạo tiếp theo của doanh nghiệp Singapore là những nhà điều hành có kinh nghiệm quốc tế. Họ muốn chú trọng vào sự tăng trưởng xuyên biên giới”.

Bloomberg cũng cho hay, từ đầu năm đến nay, các công ty Singapore đã thâu tóm 68 doanh nghiệp Trung Quốc, với tổng giá trị giao dịch đạt 38 tỷ USD, so với chỉ 19,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Nhà giao dịch Oriano Lizza thuộc CMC Markets cho biết: “Nhiều công ty Trung Quốc đã vay nợ quá nhiều và giờ đang bán tài sản để cải thiện bảng cân đối kế toán. Các công ty Singapore đang xem đây là cơ hội để mua tài sản với mức giá rẻ”.

Hiện tại, vụ đầu tư lớn nhất vào một công ty Trung Quốc có giá trị 14 tỷ USD do một doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Công ty tài chính Ant Financial của tỷ phú Jack Ma. Thương vụ này được công bố hồi tháng 6 này với sự tham gia của Temasek và GIC. Trên phạm vi toàn cầu, Temasek còn có một thương vụ lớn khác không thể không kể tới là vụ rót vốn 3,5 tỷ USD cho công ty Đức Bayer AG thâu tóm đối thủ Mỹ Monsanto.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Singapore thâu tóm nhiều lĩnh vực ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO