DN Mỹ rời bỏ quê nhà vì sợ thuế cao

04/09/2012 08:14

Ngày càng nhiều công ty lớn quyết định chuyển khỏi Mỹ để tìm một “bến đỗ” khác. Lý do chủ yếu chính là thuế cao.

DN Mỹ rời bỏ quê nhà vì sợ thuế cao

Hoa Kỳ đã có một bộ luật liên bang ra đời năm 2004 nhằm hạn chế việc các doanh nghiệp ồ ạt bỏ sang nước ngoài hoạt động. Thế nhưng thực tế là ngày càng nhiều công ty lớn quyết định chuyển khỏi Mỹ để tìm một “bến đỗ” khác. Lý do chủ yếu chính là thuế cao.

Tiết kiệm hàng trăm triệu USD

Một khảo sát sơ bô cho thấy, công ty Mỹ cho biết, có rất nhiều lý do cho sự dịch chuyển này trong đó có kế hoạch mở rộng hoạt động và tiếp cận thị trường mới. Nhưng thuế vẫn là lo ngại lớn nhất. Họ sợ rằng mức thuế của Mỹ trong tương lai sẽ tăng, đặc biệt là nếu chính quyền Washington quyết định sửa đổi luật thuế vào năm tới như một giải pháp nhằm giảm bớt thâm hụt ngân sách.

"Chúng tôi muốn được gần khách hàng của mình hơn", ông David Prosperi, đại diện của tập đoàn Aon cho biết. Hãng này cũng đã di chuyển tới Anh vào tháng Tư vừa qua. Aon cũng nói thêm, họ rất hi vọng sẽ được giảm thuế. Trong 5 năm vừa qua, tại Mỹ công ty này phải chịu mức thuế trung bình trên 28%.

Theo Wall Street Journal, kể từ năm 2009, có ít nhất 10 công ty đại chúng lớn đã chuyển hoặc công bố sẽ chuyển địa điểm kinh doanh ra nước ngoài, trong đó có 6 công ty thực hiện vào năm ngoái. Xu hướng này gia tăng so với giai đoạn 2004- 2008.

Những công ty đã di chuyển gần đây bao gồm nhà sản xuất Eaton, các doanh nghiệp dầu khí Ensco International, Rowan và D.E. Master Blenders 1753...

Eaton, một doanh nghiệp 101 tuổi chuyên sản xuất linh kiện và những thiết bị điện tử tháng Năm vừa qua tuyên bố họ sẽ mua lại Cooper Industries PLC, cũng là một nhà sản xuất thiết bị điện tử đã chuyển tới Bermuda vào năm 2002 và sau đó tới Ireland năm 2009. Eaton dự định di chuyển các trụ sở của công ty sát nhập sang Ireland.

Khi thông báo về thương vụ, Eaton cũng nhấn mạnh đến những lợi ích mà họ có thể tạo ra. Một trong số đó chính là những lợi ích về tỷ lệ thuế suất thấp tại miền đất mới có thể giúp họ tiết kiệm được đến 160 triệu USD mỗi năm, kể từ năm tới đây.

Giám đốc điều hành của Eaton Alexander Cutler đã chỉ trích mạnh mẽ bộ luật thuế của Mỹ. Ông cho rằng tỷ lệ thuế nội địa của Mỹ quá cao và hoàn toàn không có tính cạnh tranh với thế giới. “Chúng ta đừng chờ đợi cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo và mong họ thay đổi luật làm gì”.

Sự di chuyển của Ensco và Rowan, các doanh nghiệp khai thác dầu khí đã cho thấy nỗ lực tìm kiếm mức thuế lý tưởng của họ có thể thúc đẩy các công ty khác đi đến quyết định tương tự. Ensco đã chuyển hoạt động từ Dallas sang Anh vào năm 2009 theo các đối thủ như Transocean Weatherford International.

Thực tế, với sự di chuyển này mức thuế mà Ensco phải chi trả đã giảm mạnh. Trong quý thứ hai doanh nghiệp này cho biết, tỷ lệ thuế thực tế của họ là 10,5% giảm từ 19% vào năm 2009, giúp họ tiết kiệm được hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Trong thời điểm di chuyển của Ensco, các nhà điều hành của Rowan đã từ chối trả lời những câu hỏi của nhà đầu tư và giới phân tích về tỷ lệ thuế suất của họ. Thế những vào tháng Hai vừa qua, Rowan đã giải đáp các câu hỏi và chính thức công bố kế hoạch di dời dang Anh từ Houston. “Với một mức thuế suất thực tế thấp, chúng ta có thể cải thiện khả năng cạnh tranh”, ông Suzanne Spera, giám đốc quan hệ đầu tư của công ty cho biết.

Chính phủ lo ngại

Lo sợ về việc các công ty sẽ ồ ạt di chuyển khỏi Mỹ, Quốc hội đã thông qua bộ luật 2004. Vào tháng 6 vừa qua, IRS (tổ chức thực hiện trách nhiệm thuế) tiến hành thắt chặt hơn nữa những quy định về việc di dời hoạt động của các doanh nghiệp.

Trước đó IRS cho phép các công ty chuyển đến các quốc gia mà tại đó họ có thể kinh doanh bền vững. Trong khi định mới, IRS sẽ không ngăn chặn việc di dời thông qua hoạt động sát nhập như trường hợp của Eaton.

Các nhà làm luật cho biết, bộ luật thuế doanh nghiệp Mỹ cần được sửa đổi và họ dự định sẽ tiến hành thực hiện trong năm tới. Hiện mức thuế doanh nghiệp cao nhất của Mỹ là 35%- đứng đầu trong số các quốc gia phát triển và được cho là quá cao so với mức 12,5%. của Ireland

Chính quyền thủ tướng Obama đã đề xuất giảm thuế xuống mức 28% trong khi đối thủ Mitt Romney đã đề xuất mức 25%.

Rất nhiều người chỉ trích về chính sách thuế của chính quyền. Họ cho cho rằng nó đã đặt các công ty chính Mỹ vào tình huống bất lợi khi đánh thuế cả thu nhập từ nước ngoài khi hầu hết các quốc gia phát triển chỉ đánh thuế đối với thu nhập trong nước.

Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hi vọng một mức thuế suất thấp hơn và việc chấm dứt quy định đánh thuế toàn cầu thì một số người lại lo ngại rằng hóa đơn thuế của họ sẽ gia tăng khi chính phủ đưa ra các biện pháp khác có thể bao gồm trong gói thuế sửa đổi.

Các công ty đa quốc gia của Mỹ thường trả phải ít hơn so với mức thuế 35% bởi nhiều ưu đãi giảm thuế trong đó có quyền chọn xin hoãn thanh toán để chờ nguồn thu từ nước ngoài gửi về. Và với đề xuất của chính quyền tổng thống Obama nhằm giảm lợi ích từ việc hoãn thanh toán thuế thì những công ty này có thể sẽ phải trả nhiều hơn.

Các quan chức chính quyền Obama đã nhận thức được ảnh hưởng to lớn của sự dịch chuyển gần đây và cho biết đề xuất của họ sẽ khuyến khích các công ty ở lại Mỹ.

Doanh nghiệp di chuyển ra nước ngoài đồng nghĩa với việc nguồn thu chính phủ sẽ bị sụt giảm, kéo theo một loạt các vẫn đề. Và hơn cả đó là nỗi lo tiềm ẩn về thị trường việc làm. Nếu như việc di chuyển diễn ra một cách ồ ạt thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Thất nghiệp có thể sẽ trở thành một gánh nặng mà nước Mỹ phải đối mặt đối. Trong khi đó, những quốc gia mà các công ty Mỹ “cập bến” thì lại thu được những lợi ích to lớn. Thị trường của họ được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ các khoản đầu tư mới. Không những thế cơ hội việc làm của người dân cũng sẽ được mở rộng.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 1 vừa qua, tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "đã đến lúc dừng việc ủng hộ các doanh nghiệp chuyển hoạt động ra nước ngoài. Thay vào đó là cổ vũ họ tạo công ăn việc làm ở ngay đất nước Mỹ."

Một số công ty lo ngại rằng, việc giảm tỷ lệ thuế suất doanh nghiệp nói chung lại có thể đặt ra yêu cầu về việc bãi bỏ những khoản giảm trừ khác cho những doanh nghiệp hoặc ngành nghề nhất định. Thậm chí mặc dù không tiến hành sửa đổi luật thuế thì Quốc hội cũng có thể “thanh toán” những ưu đãi giảm thuế để giảm thâm hụt ngân sách.

Đối với những công ty di dời khỏi Mỹ, họ vẫn mong muốn và chờ đợi tín hiệu giảm thuế. Nhưng hiện mọi người ngày càng lo lắng về việc không biết những cải cách về thuế má của chính phủ sẽ đi tới đây, Bret Wells, giảng viên luật tại đại học Houston cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà làm luật chính hi vọng việc sửa đổi luật thuế là nhằm động viên và khuyến khích doanh nghiệp ở lại Mỹ hoạt động.

Cải cách thuế cần đặt doanh nghiệp Mỹ vào vị trí tốt nhất để cạnh tranh trong môi trường kinh tế toàn cầu trong khi đó là cải thiện tình trạng công ăn việc làm của Mỹ. Không những thế, một bộ luật thuế hoàn thiện có thể giúp thị trường Mỹ trở nên hấp dẫn trên thị trường kinh tế thế giới, Max Baucus, chủ tịch ủy ban tài chính Thượng viện khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN Mỹ rời bỏ quê nhà vì sợ thuế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO