Đa số dân Nhật muốn có thủ tướng mới

19/04/2011 06:22

Đa số người dân Nhật Bản muốn có một vị thủ tướng mới để dẫn dắt đất nước trong công cuộc tái thiết sau thảm họa, theo các cuộc khảo sát mới nhất.

Đa số dân Nhật muốn có thủ tướng mới

Đa số người dân Nhật Bản muốn có một vị thủ tướng mới để dẫn dắt đất nước trong công cuộc tái thiết sau thảm họa, theo các cuộc khảo sát mới nhất.

Thủ tướng Naoto Kan trong cuộc họp với Thượng viện Nhật Bản. Bên dưới là những hàng ghế trống. - Ảnh: Reuters

Kết quả khảo sát qua điện thoại được tiến hành bởi 3 tờ báo hàng đầu Nhật Bản Asahi Shimbun, Mainichi Shimbun và nhật báo kinh tế Nikkei cho thấy 2/3 số người được hỏi cho rằng cách giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy Fukushima của chính quyền Thủ tướng Naoto Kan là “không thể chấp nhận được”.

Gần 70% trong số 1.063 người được khảo sát cho rằng Thủ tướng Kan nên bị thay thế. Đa số cho rằng ông Kan không thể hiện khả năng lãnh đạo gì trong cuộc khủng hoảng, trong khi 58% cho biết họ không tin các thông tin chính phủ đưa ra về tình hình cuộc khủng hoảng hạt nhân. Tuy nhiên tỉ lệ người ủng hộ ông Kan đã tăng 5% so với kết quả khảo sát tương tự hồi tháng 2, ở mức 27%.

Thủ tướng Kan cũng đã phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề trong phiên họp Quốc hội ngày hôm 18/4. Nhiều nghị sĩ đối lập đã dựa vào kết quả khảo sát trên báo để chỉ trích chính phủ của ông Kan thiếu sự chuẩn bị khi ứng phó với thảm họa và kêu gọi ông từ chức.

“Thủ tướng cho rằng ông ấy có khả năng lãnh đạo. Không may là 70-80% người dân Nhật Bản lại không nghĩ vậy”, nghị sĩ Masashi Waki thuộc Đàng Dân chủ tự do nói.

Về phần mình, Thủ tướng Kan cho rằng Chính phủ Nhật Bản đang “làm hết sức mình” để đối phó với “một thảm họa tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2”.

Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 2/3 số người được hỏi ủng hộ các biện pháp tăng thuế của chính phủ để có nguồn tài chính tái thiết đất nước. Chính phủ Nhật Bản đang hi vọng trong tháng này có thể kiếm đủ 48 tỉ USD cho gói ngân sách khẩn cấp ứng phó với thảm họa mà không phải gánh thêm nợ nần, vốn đã lên tới con số 10.000 tỉ USD.

Theo các đánh giá, trận động đất và sóng thần đã gây thiệt hại khoảng 300 tỉ USD cho Nhật Bản, nhưng Chính phủ Nhật Bản cho rằng đây là con số thấp hơn so với thực tế.

Kết quả khảo sát là một đòn giáng vào uy tín của ông Kan và Đảng Dân chủ (DPJ) của ông, sau khi đã mất 70 ghế trong các cuộc bầu cử địa phương ngày 10/4. Tuy nhiên Reuters nhận định Thủ tướng Kan sẽ không từ chức, và các nghị sĩ đối lập có thể bị người dân chỉ trích nếu gây khó dễ cho ông Kan trong vấn đề ngân sách tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa số dân Nhật muốn có thủ tướng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO