Đà phục hồi của chứng khoán Mỹ liệu có bền vững?

GIA LÊ| 10/11/2018 06:00

Gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ đã có những phiên tăng điểm ấn tượng. Chỉ trong vòng ba phiên, từ 30/10 - 1/11, chỉ số Dow Jones đã tăng hơn 900 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 tăng liên tiếp trở lại lần đầu tiên trong 6 tuần qua và Nasdaq vọt 5,4%, đánh dấu đà tăng ba phiên mạnh nhất kể từ tháng 2/2016.

Đà phục hồi của chứng khoán Mỹ liệu có bền vững?

Yếu tố chính giúp thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh mẽ là nhờ vào những tuyên bố tích cực gần đây của Tổng thống Donald Trump cũng như kết quả kinh doanh vượt dự báo mà một số doanh nghiệp lớn mới công bố, đã giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Cụ thể, ngày 30/10 Tổng thống Trump chia sẻ ông đã sẵn sàng cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tiếp sau đó, ngày 1/11, thông qua mạng Twitter, ông thông báo "đã có cuộc nói chuyện dài và rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó đặt nặng vấn đề thương mại", trước khi hai ông gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina trong tháng 11 này.

Kết quả kinh doanh quý III vượt dự báo của những "gã khổng lồ” như Facebook hay General Motors cũng giúp cổ phiếu vốn hóa tăng vọt, kéo thị trường chung đi lên trong sự hào hứng quay trở lại của các nhà đầu tư. Và gần đây thị trường cũng đã rơi vào vùng quá bán càng kích thích dòng tiền quay trở lại.

Dù vậy, đà hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ được cho là sẽ khó kéo dài khi những yếu tố không chắc chắn ở phía trước có thể trở thành rào cản, từ cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày 6/11 này cho đến cuộc gặp giữa Mỹ và Trung Quốc tại hội nghị G20 sắp tới.

Nhận định về những tuyên bố hùng hồn của ông Trump gần đây, giới quan sát cho rằng mọi thứ sẽ không dễ dàng và tốt đẹp như những gì Tổng thống Mỹ chia sẻ. Thay vào đó, những phát ngôn của ông Trump mang tính chính trị nhiều hơn, để giúp chứng khoán Mỹ bật lại mạnh mẽ trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra, nhằm tăng uy tín cho tổng thống đương nhiệm.

Điều này là có cơ sở bởi trước đó ông Trump đã nhiều lần tỏ ra tự hào khi chứng khoán Mỹ vẫn tăng mạnh trong tình hình căng thẳng của chiến tranh thương mại với Bắc Kinh, trái ngược với sự lao dốc mạnh mẽ của chứng khoán Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh mạnh của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong tháng 10 đã xóa sạch niềm tự hào của ông, và có thể các doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ bị thiệt hại không ít trong cuộc thương chiến. Ở chiều ngược lại, chính quyền Bắc Kinh liên tiếp cam kết có những chính sách giải cứu thị trường và chứng khoán nước này có dấu hiệu hồi phục.

Chính vì vậy, những phát biểu có tính chiến thuật nhằm đẩy thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trở lại trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra sẽ giúp ông Trump phần nào gỡ gạc lại sĩ diện cũng như nâng tầm ảnh hưởng và hiệu quả của các chính sách ông đã thực thi trong thời gian qua. Thế nên nhiều chuyên gia phân tích cũng tỏ ra nghi ngờ những chia sẻ của ông Trump.

Thực tế gần đây đã xuất hiện những tin tức không chính xác, điển hình là ngày 1/11 có nguồn tin cho rằng Tổng thống Trump đã chỉ đạo các phụ tá bắt đầu soạn thảo các điều khoản thỏa thuận chuẩn bị cho hiệp định giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên ngay sau đó một ngày, cố vấn cấp cao Larry Kudlow đã lập tức phủ nhận tin này.

Trong bối cảnh các phát biểu và quan điểm mâu thuẫn và thay đổi đột ngột, nhà đầu tư khó có thể duy trì được tâm lý tích cực và sự hào hứng lâu dài. Điều này cũng sẽ khiến thị trường chứng khoán khó có thể duy trì đà phục hồi bền vững. Diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã chứng minh điều này khi chứng khoán Mỹ đứt chuỗi ba phiên tăng liên tiếp. Có vẻ như những ngày bình yên chưa quay trở lại với các nhà đầu tư cổ phiếu Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà phục hồi của chứng khoán Mỹ liệu có bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO