D.Boyle đem siêu phẩm khai mạc Olympic ra thế giới

28/07/2012 08:31

Nghi lễ thắp lửa của Olympic 2012 là một sáng tạo tài ba và cái kết không thể ấn tượng hơn cho một lễ khai mạc thành công rực rỡ của nước Anh.

D.Boyle đem siêu phẩm khai mạc Olympic ra thế giới

Nghi lễ thắp lửa của Olympic 2012 là một sáng tạo tài ba và cái kết không thể ấn tượng hơn cho một lễ khai mạc thành công rực rỡ của nước Anh.

Sân Olympic nhìn từ trên cao

Đúng 9h tối 27/7 (giờ địa phương), thời khắc London đang bước vào thời điểm chạng vạng và bóng đêm dần đổ xuống, tân vô địch giải đua xe đạp uy tín nhất thế giới Tour de France - Bradley Wiggins đã kéo quả chuông lớn trên sân vận động Olympic, báo hiệu ngày hội lớn bắt đầu.

Mặt sân Olympic hiện ra với những thảm cỏ và hình ảnh nông thôn Anh đặc trưng như những gì đã được công bố trước đó. Nhưng đó mới chỉ là điểm bắt đầu cho một chuỗi những màn diễn nối tiếp nhau nhuần nhuyễn, được bàn tay Danny Boyle đạo diễn chặt chẽ với ít điểm dừng giữa chừng.

Những nét son lịch sử và sự phát triển của nước Anh kể từ cách mạng công nghiệp đã được thể hiện ấn tượng. Cảnh thanh bình của một nước Anh nổi tiếng với những trang trại nuôi cừu mênh mông nhanh chóng bị phá vỡ bởi những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp.

Những ống khói mọc lên và vươn cao khắp nơi. Người Anh với những phát kiến của mình đi dầu thế giới về kỹ thuật xây cầu, đường sắt, đầu máy hơi nước và đường hầm, mà đại diện tiêu biểu là kỹ sư tài năng Isambard Kingdom Brunel.

Chỉ trong chốc lát sân vận động Olympic – được lấy làm bối cảnh thể hiện hình ảnh thu nhỏ của nước Anh - chuyển từ màu xanh thành một màu xám của một đại công xưởng cùng dàn ống khói khổng lồ.

Còn những người nông dân lúc trước còn an nhàn chơi ném ki, chăn cừu, đã biến thành những người công nhân dầu mỡ và khói bụi đầy mặt, mải mê lao vào những cuộc đấu tranh giai cấp của một xã hội đang được công nghiệp hóa.

Sân khấu tiếp tục biến đổi khi trở thành một đống hoang tàn, tái hiện nước Anh sau chiến tranh thế giới. Vài phút sau, mặt sân đã được phủ lên một màu tím và dần dần trở nên huyền ảo với hệ thống đèn chiếu sáng hoàn hảo.

Màn biểu diễn đầu tiên khép lại với tiết mục tôn vinh Olympic với 5 vòng tròn biểu tượng của Thế vận hội xuất hiện và hội tụ, trước khi trút cơn mưa pháo hoa xuống mặt sân.

Phần đầu buổi lễ xuất hiện những cái cớ được đưa ra rất khéo của đạo diễn lừng danh Danny Boyle. Cái cớ đầu tiên là màn biểu diễn của tập thể nhân viên bệnh viện nhi GOSH – được coi là biểu tượng cho nền chăm sóc sức khỏe cộng đồng có chất lượng nổi tiếng thế giới của Anh.

Lấy bối cảnh trên những chiếc giường bệnh viện, với trí tưởng tượng trước khi chìm vào giấc ngủ của các bệnh nhân nhỏ, các nhân vật tiểu thuyết và điện ảnh dành cho thiếu nhi như phù thủy Voldemort, Peter Pan, cô bảo mẫu Mary Popkin… đã xuất hiện. Đó là những thành tựu lớn của văn học thiếu nhi Anh.

Cái cớ thứ hai là màn miêu tả cuộc sống bình thường của người Anh và một chuyện tình đôi lứa. Từ bối cảnh này, những ban nhạc nổi tiếng thế giới của Anh đã hát lên những ca khúc kinh điển qua mỗi thời kỳ.

Trước đó, Nữ hoàng Anh cũng vào cuộc khi tham gia một đoạn phim Điệp viên 007. Ở tuổi 83, Nữ hoàng vẫn hài hước khi sánh vai cùng diễn viên Daniel Craig bước lên trực thăng và người ta thấy bà nhảy dù xuống sân Olympic.

Đây là cách Danny Boyle điểm lại những “đặc sản” đến từ tinh hoa văn hóa Anh nay đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc cho hàng tỷ người khắp thế giới.

Nghi lễ thắp lửa khai mạc Olympic

Phần đầu lễ khai mạc diễn ra theo một nhịp điệu khoan thai, mang hơi thở của từng thời kỳ, thể hiện chi tiết lịch sử nước Anh và được khép lại rất hài hước bằng màn trình diễn giao hưởng của nhà chỉ huy hàng đầu nước Anh với các nghệ sĩ biểu diễn là dàn nhạc và Mr.Bean.

Từ quá khứ, khán giả được đưa trở lại với hiện tại với màn diễu hành của 204 quốc gia và vùng lãnh thổ kéo dài một tiếng rưỡi. Các VĐV xuất sắc nhất thế giới bước trên trên sân Olympic và nở nụ cười tươi rói. Họ đã vượt qua những vòng loại khó khăn để được có mặt tại buổi lễ này và phía trước thử thách lẫn vinh quang đang chờ đợi họ.

Đoàn Việt Nam tham dự lễ diễu hành với nhiều VĐV không có mặt. Đó là các VĐV sẽ bước vào tranh tài vào ngày 28/7 và được ưu tiên tập trung cho thi đấu. Đoàn Việt Nam tham dự Olympic lần này gồm 18 VĐV – tất cả đều đến London bằng những tấm vé chính thức. 

Sau màn diễu hành, Nữ hoàng Anh tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội. Đến lúc này, phần kịch tính nhất của buổi khai mạc mới bắt đầu với tâm điểm là nghi lễ rước đuốc.

Đài lửa của Olympic 2012

Không có mặt một phút nào trong buổi lễ hoành tráng mà đạo diễn Danny Bole dày công dàn dựng, ngôi sao bóng đá David Beckham có nhiệm vụ lái cano đưa VĐV cầm đuốc đi trên sông Thames và vai trò của anh kết thúc sau khi ngọn lửa này được truyền sang ngọn đuốc trên tay Sir Steve Redgrave đang chờ sẵn trên bến tàu.

Huyền thoại thể thao một thời của Anh tiếp tục chạy bộ đưa ngọn đuốc vào sân vận động.

Tại đây đuốc được truyền cho một nhóm VĐV trẻ đưa tới vị trí tập kết. Lửa được san tiếp sang nhiều ngọn đuốc khác do các thành viên của nhóm chạy cầm giữ.

Khán giả vỡ òa trong kinh ngạc và phấn khích khi chứng kiến các VĐV trẻ tiến vào trung tâm của sân vận động. Lúc này ở đây đã xuất hiện một đài hoa khổng lồ có 204 cánh hoa rum – loài hoa rất phổ biến trong mùa hè ở Anh.

Các bạn trẻ đồng loạt tiến lên châm đuốc vào các đài hoa và điều kỳ diệu bắt đầu. Ngọn lửa những những đài hoa đầu tiên đã chạy thành vòng tròn từ ngoài vào trong, thắp sáng toàn bộ 204 bông hoa – chính là ngọn đuốc nhỏ.

Khi toàn bộ số đài hoa đã bùng cháy, những cành hoa ngả sát đất bắt đầu vươn lên và chụm lại thành đài lửa lớn nằm ở trung tâm sân vận động Olympic.

Trong những ngày tới, từ vị trí này, ngọn đuốc sẽ tiếp tục cháy và theo chân các VĐV tranh tài trước khi tắt ở giờ phút bế mạc Olympic.

Lễ khai mạc kết thúc trong sự hân hoan trọn vẹn người những người tham dự, sau màn pháo hoa tuyệt đẹp nở bung trên công viên Olympic và ca khúc bất hủ “Hey Jude” của The Beatles do cựu thành viên Paul McCartney trình bày.

Đúng như khẩu hiệu “Hòn đảo diệu kỳ”, lễ khai mạc Olympic 2012 xứng đáng là một siêu phẩm nghệ thuật đậm chất điện ảnh, nhưng không kém phần hoành tráng, lộng lẫy của một lễ khai mạc Olympic hiện đại.

Cộng thêm đó là sự dí dỏm nổi tiếng của người Anh với cái cách Nữ hoàng đóng phim 007, cách truyền thông đồng loạt thổi bùng những tin đồn giật gân như Beckham sút cầu lửa, nguyên thủ quốc gia dẫn đoàn thể thao…

Người Anh đã giữ đến cùng bí mật của mình, mạo hiểm khuấy đảo trí tưởng tượng và sự háo hức của cả thế giới trước buổi lễ để rồi chứng minh họ đã làm được mọi điều như đã hứa.

4 năm trước, đạo diễn Trương Nghệ Mưu gây ấn tượng mạnh với lễ khai mạc đỉnh cao, đặc sắc, tưởng chừng khó có ai vượt qua. 4 năm sau, Danny Boyle khiến cả thế giới ngả mũ với một buổi lễ sáng tạo, mới mẻ, phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ xảo, công nghệ và tràn đầy cảm hứng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
D.Boyle đem siêu phẩm khai mạc Olympic ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO