Cuộc chiến Uber - Grab tại Singapore

06/09/2017 06:44

Nếu CEO Khosrowshahi không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Singapore, việc bảo vệ sự thống trị của Uber trên phần còn lại của thế giới có thể trở nên khó khăn hơn nhiều.

Cuộc chiến Uber - Grab tại Singapore

Với Cựu thủ tướng Anh Winston Churchill, việc để mất Singapore vào tay quân Nhật luôn là điều tồi tệ nhất mà ông đã từng trải qua trong Thế chiến II. 75 năm sau, Dara Khosrowshahi thậm chí còn không muốn nghĩ đến những cái giá mà Uber có thể phải trả nếu thất thủ tại thị trường Singapore – mà có thể là một khởi đầu cho sự kết thúc vị thế thống trị trên toàn cầu của Hãng.

Như đồng nghiệp của tôi - Shira Ovide chỉ ra rằng, những thách thức lớn nhất mà tân CEO Uber - Dara Khosrowshahi - phải đối mặt không chỉ là sự giận dữ của các tài xế, sự săm soi ngày càng tăng từ cơ quan quản lý địa phương, một văn hóa doanh nghiệp tệ hại…mà còn là cuộc chiến giành thị phần Singapore.

Đối thủ không ai khác ngoài Grab. Vào tối chủ nhật, Grab đã tiếp cận các tài xế của hãng taxi lớn nhất Singapore - ComfortDelGro và đề nghị chiết khấu 50% tiền thuê xe nếu họ chuyển sang làm việc cho hãng này. Động thái của Grab là rất rõ ràng, họ buộc phải vào cuộc sau khi ComfortDelGro nói rằng họ đang thảo luận với Uber về việc hợp tác giữa 2 hãng.

Grab đang thách thức Khosrowshahi về một cuộc chiến khốc liệt. Nếu ông không chấp nhận lời thách đầu này, một thất bại như ở Trung Quốc sẽ có thể lặp lại, khi mà Didi Chuxing đã buộc Uber phải rời thị trường đại lục.

Singapore là một thị trường nhỏ với 5,6 triệu dân, nhưng đã có 3 triệu người Indonesia đã đến đảo quốc sư tử vào năm ngoái để tiếp cận dịch vụ mua sắm, ngân hàng và nha sĩ nơi đây, và thêm 1 triệu du khách đến từ Thái Lan và Việt Nam, giúp Singapore trở thành đầu tàu của một thị trường mới nổi lên tới hơn 600 triệu dân. Trong thập kỷ tới, Malaysia và Singapore sẽ được kết nối bằng một mạng lưới đường sắt cao tốc dài 350km. Mọi người sẽ không sử dụng các ứng dụng khác nhau ở 2 đầu của cuộc hành trình. Người chiến thắng sẽ có tất cả.

>>CEO Grabtaxi: "Đời đánh tơi bời không phải để chết mà để trưởng thành"

Nhưng ai sẽ giành chiến thắng? Toyota đã đầu tư vào cả Uber và Grab. Ngành kinh doanh taxi truyền thống ở Singapore đang ở vào tình thế buộc phải lựa chọn. Trong khi ComfortDelGro đang cân nhắc về việc hợp tác với Uber, nhiều hãng nhỏ hơn lại đang cân nhắc hợp tác với Grab.

Tài xế cũng như là khách gọi xe đều là những người sử dụng các nền tảng gọi xe. Và một số cải tiến nhỏ như chức năng dịch 2 chiều Việt - Anh trong ứng dụng nhắn tin của Grab có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc lôi kéo cả hai, như phóng viên Bloomberg Yoolim Lee mới đây đã phát hiện ra.

Điều này có thể rất nhỏ nhặt nhưng có thể tạo ra tác dụng khi mà mức độ cạnh tranh đang rất khốc liệt. Khi những chuyến bay của Qantas Airways từ Sydney đến London chuyển sang quá cảnh tại Singapore, Uber không thể nào chỉ là lựa cho thứ 2 cho dịch vụ gọi xe.

Ngoài ra, liên minh chống Uber với SoftBank, Grab and Didi (thông qua Ola), đang cạnh tranh sát sao với Uber ở Ấn Độ.

Nếu Uber lại để mất một thêm một thị trường tỷ dân nữa (Ấn Độ) thì cũng chưa hẳn là thảm họa. Nhưng nếu Khosrowshahi không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Singapore, việc bảo vệ sự thống trị của Uber trên phần còn lại của thế giới có thể trở nên khó khăn hơn nhiều. 

* Bài viết thể hiện quan điểm của nhà bình luận Andy Mukerjee của Bloomberg

>>Thận trọng như nhà đầu tư Singapore

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiến Uber - Grab tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO