Công ty Nhật: Kim chỉ nam hướng ASEAN

TOSHIAKI HIGASHIHARA - Chủ tịch Tập đoàn Hitachi - HẢI VÂN ghi| 29/11/2014 07:17

Các công ty Nhật Bản ngày càng coi trọng thị trường Đông Nam Á trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc. Tầm nhìn và các dự án đầu tư của Tập đoàn Hitachi cho thấy rõ nét hơn về làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Công ty Nhật: Kim chỉ nam hướng ASEAN

LTS: Theo số liệu từ Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), đầu tư trực tiếp của Nhật Bản ra nước ngoài trong năm 2013 tăng 10,4% so với năm 2012, đạt 135 tỷ USD, là mức cao nhất trong 5 năm gần đây. Tuy nhiên, đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc giảm tới 32,5%, chỉ đạt 9,1 tỷ USD trong khi đầu tư vào ASEAN tăng tới 220%, đạt 23,6 tỷ USD. Xu thế này cho thấy các công ty Nhật Bản ngày càng coi trọng thị trường Đông Nam Á trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc. Tầm nhìn và các dự án đầu tư của Tập đoàn Hitachi cho thấy rõ nét hơn về làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đọc E-paper

Các quốc gia ASEAN đã và đang được đánh giá là nơi sản xuất lý tưởng và một thị trường rộng lớn. Do đó, ASEAN đã trở thành một khu vực cực kỳ quan trọng đối với tập đoàn Hitachi cũng như các tập đoàn lớn của Nhật Bản.

Doanh thu của Hitachi tại châu Á trong đó có các quốc gia ASEAN trong năm tài khóa 2013 đạt khoảng 989,9 tỷ yên (9,15 tỷ USD) và Tập đoàn đang có kế hoạch nâng con số này lên tầm 30%, tương đương 1,29 ngàn tỷ yên (11,9 tỷ USD) trong năm tài khóa 2015.

Cho đến nay, Hitachi đã triển khai nhiều nhóm ngành kinh doanh trong khu vực bao gồm các hệ thống hạ tầng cơ sở, vật liệu và cấu kiện chức năng cao, máy xây dựng, phụ tùng ô tô và thiết bị gia dụng.

Với kế hoạch quản lý trung hạn năm 2015 làm kim chỉ nam, Tập đoàn Hitachi đang nhanh chóng mở rộng nhóm kinh doanh vì sự tiến bộ của xã hội trên phạm vi toàn cầu. Với ngành kinh doanh này, Hitachi đặt mục tiêu giải quyết những vấn đề của xã hội thông qua việc vận dụng chuyên môn của mình trong cả hai yếu tố là hạ tầng xã hội và công nghệ thông tin.

Trong tương lai, Hitachi sẽ mở rộng kinh doanh tập trung vào hai mảng chính là công nghệ thông tin và viễn thông với trọng tâm cung cấp các giải pháp tài chính và hệ thống đường sắt. Tại các quốc gia ASEAN, Hitachi đang có kế hoạch thành lập một nhánh riêng chuyên tập trung vào các hệ thống này tại Hitachi châu Á trong tháng 4/2015.

Trong chiến lược thị trường cho từng quốc gia ASEAN, Hitachi xác định: Singapore có lợi thế rất nhiều về mặt địa lý khi đóng vai trò là trung tâm và cửa ngõ đối với các quốc gia ASEAN khác.

Sự kiện Innovation Forum 2014 tổ chức tại Singapore trong hai ngày 18 và 19/11 với chủ đề: "Đổi mới xã hội - tương lai của chúng ta: Tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp và xã hội bằng thông tin", được cho là cam kết của Hitachi với việc thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực ASEAN.

Hitachi Châu Á chịu trách nhiệm triển khai kinh doanh cùng với Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) và các cơ quan nhà nước khác. Hitachi Châu Á cũng đóng vai trò là nền tảng triển khai các công nghệ độc đáo và phát triển kinh doanh tại các quốc gia láng giềng.

Thái Lan có phạm vi hoạt động rộng nhất với các cơ hội kinh doanh lớn trong lĩnh vực hệ thống truyền tải và phân phối điện cũng như hệ thống đường sắt. Hitachi hiện đang sử dụng nhà máy chủ chốt ở Thái Lan để mở rộng mảng kinh doanh thang máy và thang cuốn cho các thị trường Ấn Độ và Trung Đông.

Hitachi cũng tin rằng Thái Lan là một trung tâm quan trọng của khu vực trong việc phát triển lĩnh vực hậu cần và các mạng lưới cung ứng trong khu vực sông Mekong mở rộng.

Indonesia là thị trường tiềm năng nhất trong số các quốc gia ASEAN, và đang triển khai rất nhiều hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng bao gồm hệ thống truyền tải và phân phối điện, đường sắt và công nghệ thông tin.

Hitachi sẽ cung cấp biến áp cách điện bằng khí (GIS) cho các thị trường ASEAN và dự định tham gia các dự án xe điện ngầm và tàu điện ngầm (MRT) hiện đang trong giai đoạn lập kế hoạch ở Jakarta.

Việt Nam được mong đợi sẽ đầu tư các mảng cơ sở hạ tầng như T&D, đường sắt, quy hoạch và phát triển đô thị. Năm 2013, Hitachi đã trúng gói thầu tuyến đường sắt đô thị số 1 của TP.HCM, và sẽ mở rộng nhóm ngành kinh doanh này nhằm hướng tới các tuyến đường sắt khác.

Mục tiêu của Hitachi là thắng được những gói thầu trong các dự án hạ tầng cơ sở quy mô lớn có sử dụng nguồn viện trợ ODA. Đến nay, Hitachi Việt Nam có 7 công ty và 587 lao động bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh và sản xuất.

Philippines có tỷ lệ tăng trưởng GDP thực tế cao thứ hai tại châu Á và Hitachi đang mở rộng kinh doanh ở đây bao gồm cơ sở hạ tầng xã hội, quy hoạch và phát triển đô thị, thiết bị gia dụng. Malaysia được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể trong một số thị trường như dầu khí, công nghệ thông tin, đường sắt và tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty Nhật: Kim chỉ nam hướng ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO