Công ty công nghệ Trung Quốc tập trung… nuôi heo

THÁI DUY| 01/11/2018 07:00

Từ những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống, ngành chăn nuôi heo ở Trung Quốc đã có sự góp mặt của các công ty công nghệ, mong muốn hiện đại hóa và chuẩn hóa ngành công – nông nghiệp này.

Công ty công nghệ Trung Quốc tập trung… nuôi heo

Theo The Economist, 430 triệu con heo thịt của Trung Quốc chiếm hơn một nửa số lượng heo nuôi lấy thịt toàn thế giới. Ngành công nghiệp trị giá nghìn tỷ đô la này cho sản lượng thịt heo lớn hơn bất cứ quốc gia nào, tuy nhiên lại hoàn toàn không hiệu quả so với độ lớn của nó.

Chăn nuôi heo vốn là nghề của các hộ gia đình Trung Quốc. Trong số 40 triệu người nuôi heo, người ta ước tính cứ 10 người thì có 9 người nuôi ít hơn 50 con/năm.

Chỉ một trong 5 con heo nái của Trung Quốc thuộc dây chuyền sản suất công nghiệp, theo ước tính của chuyên gia Bill Christianson, công ty cung cấp heo giống Genus.

Link bài viết

Tuy nhiên, những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường bị động trong việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Vấn đề này từng khiến bệnh dịch tả hoành hành ngoài tầm kiểm soát, kể từ ca bệnh đầu tiên hồi tháng 8 vừa rồi.

Năm 2013, hơn 16.000 xác heo bị nông dân vứt thẳng ra con sông cung cấp nước cho toàn thành phố Thượng Hải.

Bộ tiêu chuẩn mới ra đời sau vụ việc đã khiến hàng chục ngàn hộ chăn nuôi đóng cửa. Theo đó, quy định này cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm gần nguồn nước sinh hoạt và yêu cầu áp dụng quy trình xử lý chất thải đạt chuẩn.

Đợt đóng cửa hàng loạt trên đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang quy trình chăn nuôi hiện đại tại Trung Quốc. Các mô hình nuôi heo trong trang trại cao tầng nhanh chóng được thử nghiệm rộng rãi trên toàn quốc gia. Thế nhưng mô hình này khá đắt đỏ, phần nhiều ở việc ngăn chặn bệnh dịch lây lan qua từng tầng.

Những “người khổng lồ” trong làng internet tại Trung Quốc cho rằng công nghệ là đáp án cho vấn đề trên.

NetEase - một công ty chuyên sản xuất video game tại phía Đông Trung Quốc - đã đầu tư hệ thống theo dõi cảm biến, phân tích dữ liệu lớn (big data) và dàn loa phát nhạc cho trại heo đầu tiên của họ. Cơ sở heo Weiyang của NetEase nuôi và mổ thịt 20.000 con heo được nuôi hữu cơ mỗi năm.

Ông chủ NetEase - Ni Jinde - nói đàn heo của họ được nuôi trong môi trường sạch sẽ và vệ sinh trong vòng 300 ngày trước khi giết mổ. Thời gian nuôi tại đây nhiều gấp đôi so với cách làm truyền thống tại Trung Quốc. Điều này khiến xúc xích heo và nhiều sản phẩm bán trên mạng khác của họ ngon hơn.

Ngay cả Alibaba cũng nhảy vào cuộc chơi này. Tháng 6 vừa qua, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma đã ra mắt công nghệ “bộ não nông nghiệp”. Công nghệ này sử dụng trí thông minh nhân tạo giúp nông dân quản lý đàn heo bằng hình ảnh và giọng nói được ghi âm. Alibaba kỳ vọng nó sẽ nhân đôi sản lượng đầu ra tại nhiều trang trại của Trung Quốc.

Không chỉ có các doanh nghiệp công nghệ nội địa, cả những hãng công nghệ nước ngoài như của Mỹ hay Hà Lan cũng đang tham gia vào thị trường này. Và quả thật, Trung Quốc đang tiến tới mô hình nuôi heo công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty công nghệ Trung Quốc tập trung… nuôi heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO