CNY - đồng tiền mới đầu tiên vào SDR trong 17 năm

B.T| 03/10/2016 06:13

Từ ngày 1/10/2016, CNY đã cùng với USD, euro, yen và bảng Anh nằm trong giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF.

CNY - đồng tiền mới đầu tiên vào SDR trong 17 năm

Từ ngày 1/10/2016, đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đã chính thức cùng với USD, euro, yen và bảng Anh nằm trong giỏ Quyền rút vốn đặt biệt (SDR) của IMF, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên một đồng tiền mới được thêm vào SDR kể từ khi đồng euro được đưa vào năm 1999.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho rằng việc đưa CNY vào giỏ SDR là một bước quan trọng trong việc hội nhập nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế, đồng thời phản ánh những cải cách trong hệ thống tiền tệ, giao dịch ngoại tệ và tài chính của Bắc Kinh. 

“Việc đưa CNY vào SDR là một dấu mốc quan trọng trong quá trình quốc tế hóa của đồng tiền này và là sự khẳng định cho thành công về phát triển kinh tế của Trung Quốc cũng như kết quả của việc cải cách và mở cửa lĩnh vực tài chính", Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết.

Năm ngoái, IMF đã tuyên bố sẽ bổ sung CNY vào SDR, nên sự chính thức hóa việc này không ảnh hưởng tới thị trường tài chính thế giới, nhưng sẽ đặt chính sách kinh tế và ngoại hối của Bắc Kinh dưới sự soi xét của quốc tế.

Giới phê bình cho rằng động thái này chủ yếu mang tính tượng trưng và rằng CNY chưa thực sự đáp ứng đầy đủ yêu cầu của IMF để được sử dụng tự do hoặc rộng rãi trong thương mại hoặc trên thị trường tài chính.

Một số nhà quan sát Trung Quốc cũng lo ngại cam kết mở cửa thị trường và cải cách lĩnh vực tài chính của Bắc Kinh sẽ mờ nhạt dần sau khi đạt được thành công về mặt ngoại giao, dù nước này nhiều lần tái khẳng định mở cửa và cải cách lĩnh vực tài chính.

Hãng tư vấn Capital Economics nhận định, việc đưa CNY vào giỏ SDR sẽ có ảnh hưởng tối thiểu đến nhu cầu tài sản bằng CNY của khối ngoại, do vậy, hỗ trợ không đáng kể đồng tiền này.

>Vào giỏ tiền tệ quốc tế: Kịch bản nào cho nhân dân tệ?

>Kyat - đồng tiền tốt nhất châu Á năm 2016?

>Các đồng tiền châu Á mất giá mạnh nhất 3 năm qua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CNY - đồng tiền mới đầu tiên vào SDR trong 17 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO