Chuyện học & chơi của tân Thủ tướng Nhật

Nguồn Thanh Niên| 19/09/2009 02:04

Bạn bè thời sinh viên của Thủ tướng đắc cử Yukio Hatoyama luôn nhớ về hình ảnh một chàng trai năng nổ, giản dị, có tâm hồn phóng khoáng, một nhà khoa học đích thực.

Chuyện học & chơi của tân Thủ tướng Nhật

Bạn bè thời sinh viên của Thủ tướng đắc cử Yukio Hatoyama luôn nhớ về hình ảnh một chàng trai năng nổ, giản dị, có tâm hồn phóng khoáng, một nhà khoa học đích thực.

Thủ tướng Yukio Hatoyama

Chính tại sân trường Đại học Stanford (Mỹ), cách San Francisco 1 giờ xe chạy, là nơi chứng kiến những ngày tháng sôi nổi thời sinh viên của Chủ tịch đảng Dân chủ (DPJ) Yukio Hatoyama, người giờ đây sẽ chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản. Từ năm 1970 đến 1976, ông theo đuổi ngành Vận trù học, môn học có liên quan đến sự phân tích các điều kiện tối ưu cho việc vận hành máy móc và hệ thống một cách hiệu quả.

Ông đã lấy bằng tiến sĩ sau đó. Khác với những sinh viên người Nhật đồng trang lứa, nhà lãnh đạo tương lai không thuộc dạng người tối ngày vùi đầu vào đống sách vở. “Hatoyama không có vẻ gì là quá nỗ lực trong việc học tập, nhưng điểm số của anh ta lúc nào cũng ngon lành”, ông Masakatsu Murakami, giáo sư Đại học Doshida, từng học chung với ông Hatoyama tại Đại học Stanford nhớ lại. Theo ông Murakami, cứ mỗi lần cùng ngồi dò đáp án sau một buổi kiểm tra, nhà lãnh đạo DPJ lúc nào cũng có kết quả chính xác.

Bên cạnh đó, Hatoyama còn chứng tỏ khả năng vượt trội trong lĩnh vực thể thao – ông Yoichiro Nakagawa, Chủ tịch Hiệp hội Stanford Nhật Bản, bạn thời sinh viên của vị thủ tướng đắc cử cho biết. Hai người khi đó đồng ý rằng “sinh viên Nhật thường học hành quá sức” và cần chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân.

Vì thế hai người bạn đã thành lập đội bóng touch football, một phiên bản của bóng bầu dục Mỹ và tổ chức những buổi thi đấu vào mỗi thứ bảy. Với vai trò thủ quân, nhà kiến thiết chiến lược chủ chốt của đội, chàng sinh viên Hatoyama trở thành trung tâm chú ý của nhiều nữ sinh trong trường. Tuy nhiên, ông Nakagawa cho hay chẳng bao giờ thấy “hoàng tử” của gia đình trâm anh thế phiệt Hatoyama, được mệnh danh là gia đình Kennedy của Nhật Bản, hẹn hò với bất cứ cô gái người Mỹ nào. Vị thủ tướng đắc cử của Nhật Bản chẳng thích chưng diện, thường chỉ chọn áo thun, quần jeans hoặc quần soọc khi đi ra ngoài và lái một chiếc Mustang đã qua sử dụng.

Ông Nakagawa nhớ lại, trong một dịp nghỉ hè, hai người cùng lái xe đến Công viên quốc gia Yellowstone, vốn trải dài suốt 3 tiểu bang Wyoming, Montana và Idaho, cũng như Công viên quốc gia Glacier ở Montana. Chiếc Mustang của chàng Hatoyama đột nhiên trở chứng ngay ngày thứ 2 của cuộc hành trình, khiến họ chỉ còn một ít tiền sau khi sửa xe.

Thế là những ngày sau đó, đôi bạn chỉ ăn hamburger và mì gói cầm bữa, thậm chí nhiều lúc còn phải ngủ chung giường trong khách sạn rẻ tiền ven đường để có thể hoàn thành chuyến đi như đã dự định. “Ông ấy có quan điểm hết sức độc lập và thoải mái. Đối với Hatoyama, mọi thứ đều là một kinh nghiệm không nên bỏ qua. Ông ấy luôn sống đúng với con người của mình”, báo Mainichi dẫn lời ông Nakagawa nhận xét.

Bạn bè cũng nói ông Hatoyama rất thích nói đùa. Đôi khi ông lại nói theo kiểu nửa đùa nửa thật. Khi được hỏi về biệt danh “người ngoài hành tinh” mà thiên hạ thường gán cho ông Hatoyama, bạn cùng lớp Murakami cho biết phải mất một khoảng thời gian trước khi người ta hiểu được ông Hatoyama muốn gì.

Ông ấy không bao giờ nói ngay là mình thích điều này hoặc không ưa cái kia. Ông rất dễ thích ứng với hoàn cảnh. Và theo ông Murakami ví von, Hatoyama giống như là nước nguyên chất hơn là rượu sake của Nhật Bản. Người xung quanh cũng chẳng khi nào thấy chàng thanh niên Hatoyama nổi giận. Ông Nakagawa cho hay dù đôi lúc không được thoải mái, Hatoyama mà ông biết không hề nổi cáu. Cựu thủ tướng Nhật Yasuhiro Nakasone từng nói “Hatoyama chỉ nói về tình bạn và tình yêu.

Ông ấy như một ly kem mát lạnh mềm mại”. Khi biết được lời nhận xét trên, ông Hatoyama trả lời ý nhị: “Kem tuyệt hảo cho mùa hè… là món ăn mọi người đều thích”. Bởi thế, bạn bè thân thiết vô cùng ngạc nhiên khi biết ông có ý định tham gia chính trường để biến những trăn trở, kế hoạch cho tương lai Nhật Bản của thế hệ ông trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện học & chơi của tân Thủ tướng Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO