Cho hai bên 1 tháng chờ đợi, Mỹ vẫn chuẩn bị áp thuế mới lên Trung Quốc

khởi vũ| 14/05/2019 00:56

Dù tuyên bố sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6, và cho biết kết quả đàm phán thương mại sẽ được biết trong 3 tới 4 tuần nữa, ông Trump vẫn chuẩn bị cho một đợt thuế mới áp lên hàng Trung Quốc.

Cho hai bên 1 tháng chờ đợi, Mỹ vẫn chuẩn bị áp thuế mới lên Trung Quốc

Tổng thống Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong một buổi gặp mặt tại phòng bầu dục.

Theo NBC News, khi được hỏi đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington sẽ còn mắc kẹt trong bao lâu nữa, Tổng thống Trump đã đưa ra con số ước lượng là 1 tháng. "Chúng tôi sẽ cho các bạn biết trong 3 tới 4 tuần nữa nếu đàm phán thành công", ông Trump nói. Tuyên bố này được đưa ra sau khi vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt được bất cứ thoả thuận nào.

Tối 13/5, Trung Quốc đã công bố áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa. Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra sau quyết định nâng mức thuế áp trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% của Washington hồi thứ Sáu tuần trước.

Cùng ngày, hãng thông tấn Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã công bố danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ mỗi năm dự kiến sẽ chịu mức thuế bổ sung 25%, với tổng kim ngạch khoảng 300 tỷ USD, gồm quần áo, đồ chơi trẻ em cho tới điện thoại di động và máy tính xách tay. Dẫu vậy, Tổng thống Trump cho biết ông vẫn đang đắn đo về quyết định áp thuế mới này.

Giả sử ông Trump chính thức áp thuế bổ sung lên danh sách này, thì gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ đều sẽ chịu thuế trừng phạt. Và, hành động này sẽ khiến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trở thành cơn ác mộng đối với hầu bao của hàng triệu người dân xứ sở cờ hoa.

Link bài viết

Hiện tại, giới đầu tư đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Những thông tin bất lợi đã khiến Dow Jones “bốc hơi” hơn 600 điểm trong phiên giao dịch hôm qua, đẩy nó xuống sâu so với mốc 26.000 điểm. Các chỉ số khác của chứng khoán Mỹ cũng lâm vào tình cảnh tương tự, khi S&P 500 mất 2,41%, còn NASDAQ mất tới 3,41%. 

Thị trường chứng khoán châu Á cũng không mấy khả quan, khi Nikkei 225 mất 224,74 điểm, tương đương 1,06%. Còn S&P/ASX 200 của Australia mất 1,18%, trong khi Hang Seng mất tới 517,24 điểm, tương đương 1,81% và Shanghai mất gần 22 điểm, tương đương 0,76%.

Dù hành động áp thuế trả đũa của Trung Quốc đã được dự báo trước, song nó vẫn khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến việc đàm phán bị hủy bỏ, dẫn tới một cuộc chiến kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới.

Trong một đoạn tweet đăng hôm qua, Tổng thống Trump viết: “Sẽ chẳng còn ai ở Trung Quốc để làm ăn. Thật tệ cho Trung Quốc nhưng thật tốt cho Mỹ. Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ quá nhiều năm, vì thế họ đã đi trước (các đời Tổng thống trước đã chẳng làm được gì cả). Vì vậy, Trung Quốc không nên trả đũa, mọi chuyện sẽ chỉ tệ hơn mà thôi”.

“Tôi muốn chia sẻ cởi mở với Chủ tịch Tập và tất cả những người bạn của tôi tại Trung Quốc rằng, Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại nặng nề nếu không chốt thỏa thuận, bởi các doanh nghiệp sẽ bị buộc phải rời Trung Quốc sang các nước khác. Hàng Trung Quốc sẽ quá đắt để mua. Trung Quốc đã có một thỏa thuận tuyệt vời, nó gần như đã hoàn tất, song cuối cùng lại rút lui”, ông Trump viết trong một đoạn tweet khác. 

Theo quy trình được USTR công bố, kế hoạch đánh thuế bổ sung sẽ có hiệu lực sớm nhất vào cuối tháng 6 - thời điểm ông Trump nói sẽ gặp ông Tập bên lề thượng đỉnh khối G20 tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 28-29/6. "Bạn không thể biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, phải không? Chúng tôi sẽ gặp nhau tại G20 ở Nhật Bản. Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc gặp rất thành công", ông Trump nói về cuộc gặp dự kiến với ông Tập.

"Trung Quốc đã có một thỏa thuận tuyệt vời, nó gần như đã hoàn tất, song cuối cùng lại rút lui".

Tổng thống Donald Trump

Theo USTR, kế hoạch áp thuế mới nhất không bao gồm một số mặt hàng như dược phẩm, vật liệu đất hiếm và khoán sản quan trọng. Tuy nhiên, việc chuẩn bị danh sách này và những bước leo thang mới nhất trong chiến tranh thương mại đã khiến nhiều tổ chức doanh nghiệp ở Mỹ lên tiếng bày tỏ quan ngại.

"Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của Chính phủ trong việc mang đến một thỏa thuận thương mại có ý nghĩa, giúp tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp và người lao động Mỹ. Nhưng sự leo thang thuế quan gần nhất đã đi quá xa, trở thành một canh bạc đối với nền kinh tế Mỹ", ông Matthew Shay - Chủ tịch Liên đoàn Bán lẻ Hoa Kỳ - cho biết.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã cảnh báo mức thuế quan hiện tại có thể gây thiệt hại cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Đồng thời, một cuộc chiến tranh thương mại "ăn miếng trả miếng" bằng thuế quan có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Một báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, thuế quan cao hơn sẽ đẩy lạm phát ở Mỹ tăng, nâng giá tiêu dùng nhiều hơn nữa và gây tổn hại tới tăng trưởng của nền kinh tế.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Vương Nghị, nói đàm phán thương mại Mỹ - Trung không phải là "đường một chiều" và phải được thực hiện trên cơ sở bình đẳng. "Các nhà đàm phán hai nước đều có khả năng và sự khôn ngoan để giải quyết những nhu cầu chính đáng của nhau, và cuối cùng đạt một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho hai bên 1 tháng chờ đợi, Mỹ vẫn chuẩn bị áp thuế mới lên Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO