Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Sẽ còn tệ hơn và đến cuối năm mới kết thúc?

khởi vũ| 15/05/2019 07:12

Theo các chuyên gia kinh tế, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ còn diễn biến tệ hơn trước khi tốt lên, và phải đến cuối năm mới đi đến kết thúc, hoặc thậm chí là đi đến thoả thuận sau 5 năm.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Sẽ còn tệ hơn và đến cuối năm mới kết thúc?

Về thời điểm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi đến một thoả thuận thương mại chung, ⅔ số chuyên gia đưa ra dự đoán là cuối năm nay.

Sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 11 mà không đi đến thoả thuận chung nào, Tổng thống Trump đã khiến căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang khi quyết định nâng mức thuế trừng phạt áp trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. 

Để trả đũa, vào tối 13/5, Trung Quốc cũng đã công bố áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bất chấp những lời cảnh báo của Washington - hành động đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” hơn 1.000 tỷ USD trong phiên giao dịch đầu tuần.

Và, dù ông Trump tuyên bố còn đang đắn đo về quyết định áp thêm một đợt thuế mới, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã công bố danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ mỗi năm dự kiến sẽ phải chịu mức thuế bổ sung lên đến 25%, với tổng kim ngạch khoảng 300 tỷ USD.

Được biết, hơn một nửa trong số 40 chuyên gia kinh tế cấp cao được Bloomberg khảo sát đều nhất trí cho rằng, ông Trump sẽ làm đúng như dự định và áp mức thuế bổ sung 25% lên tất cả số hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc. Trong đó, ⅔ số chuyên gia dự đoán về một đợt thuế mới cho biết, hành động này có thể sẽ diễn ra vào quý II hoặc III/2019. 

Link bài viết

Ngược lại, có 30% cho rằng ông Trump sẽ không thực hiện việc áp thuế, và 18% dự báo ông Trump sẽ áp thuế, nhưng mức thuế suất sẽ nhỏ hơn 25%. Về thời điểm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi đến một thoả thuận thương mại chung, ⅔ số chuyên gia đưa ra dự đoán là cuối năm nay. Trong khi đó, gần ⅕ cho rằng, kịch bản này sẽ chỉ xảy ra vào năm 2020. Cá biệt, có 5 chuyên gia dự đoán, phải mất ít nhất 5 năm nữa, Mỹ và Trung Quốc mới có thể đi đến thỏa thuận chung.

“Hai bên đều mong muốn một thỏa thuận chung, nhưng sẽ còn nhiều căng thẳng và sự leo thang trước khi kịch bản này diễn ra”, David Sloan - một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Continuum Economics - nhận định. Vị chuyên gia cũng dự báo, Washington sẽ áp thuế bổ sung trước quý III, nhưng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận trong năm nay.

“Mấu chốt để đi đến một thoả thuận thương mại nằm ở lợi ích kinh tế của cả hai bên. Chiến tranh sẽ mang lại thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Hoa Kỳ, và tình hình thậm chí còn tệ hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc”, ông Sloan phát biểu.

Do đó, không khó hiểu khi ông Trump đã cảnh báo Trung Quốc không nên đáp trả quyết liệt hành động áp thuế của Washington, vì sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ thêm mà thôi. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh khối G20 tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 28-29/6. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng phát tín hiệu rằng đàm phán diễn ra tốt hơn đánh giá của thị trường.

Bên cạnh đó, ngày 14/5, trong một tuyên bố, ông Trump đã gọi chiến tranh thương mại với Trung Quốc là “một cuộc tranh cãi vụn vặt” và nhấn mạnh đàm phán giữa hai bên sẽ không sụp đổ - phát ngôn được xem là động thái “dịu giọng” so với những tuyên bố gay gắt mấy ngày trước. 

Về phía Trung Quốc, các phát biểu đưa ra hôm qua cũng "dịu" hơn những ngày trước. Tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói, nước này và Mỹ đã nhất trí sẽ tiếp tục “theo đuổi các cuộc thảo luận phù hợp”.

Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình chiến tranh thương mại đang làm gia tăng xác suất của một kịch bản thậm chí còn xấu hơn. Theo khảo sát, ⅘ chuyên gia cảnh báo mức thuế quan cao hơn sẽ làm tăng nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái từ nay đến cuối năm sau.

Mặc dù vượt dự báo trong quý I/2019, song tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ được dự báo sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới, khi nhu cầu toàn cầu chậm lại và tác động thúc đẩy kinh tế từ các gói giảm thuế không còn. Khoảng một nửa chuyên gia cho rằng một kịch bản như vậy có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất. Trong khi đó, 25% cho rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất và 23% nói chiến tranh thương mại sẽ không có ảnh hưởng gì đến lãi suất đồng USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Sẽ còn tệ hơn và đến cuối năm mới kết thúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO