Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Ông Trump thận trọng với “khúc cua” Nhật Bản

THÁI BẢO| 09/09/2018 00:00

Là một đồng minh thân cận, Nhật Bản hiện cũng nằm trong kế hoạch đối phó chiến tranh thương mại của Mỹ. Nhưng tất cả còn phải chờ…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Ông Trump thận trọng với “khúc cua” Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đón Tổng thống Mỹ tại Nhật hồi tháng 11/2017. Nguồn: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 (giờ Mỹ) cho biết đã khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản.

Trong cục diện toàn cầu, Mỹ đã đặt Nhật Bản vào cuối danh sách đàm phán xét về mặt thời gian. The Guardian cho rằng đây là đối tác cuối cùng Mỹ tiến hành thảo luận về thương mại trong kế hoạch làm mới lại tất cả các thỏa thuận thương mại với những nền kinh tế lớn.

Là một cường quốc kinh tế và cũng là đồng minh của Mỹ, Nhật Bản có những giá trị đáng kể về cả kinh tế lẫn địa chính trị. Nhưng câu chuyện giữa hai nước hiện tại có phần trúc trắc.

Trên chuyên cơ Air Force One, ông Trump có lời nhắn nhủ: “Nếu chúng tôi không đạt một thỏa thuận nào với Nhật Bản, Nhật Bản hiểu đây là tình huống rất phức tạp”.

Chỉ một ngày trước đó, ông Trump cũng đã có những bình luận về Nhật Bản với Wall Street Journal. Tổng thống Mỹ không ngần ngại nói rằng rất có thể Nhật Bản sẽ là… mục tiêu tiếp theo của chiến tranh thương mại.

Theo ông Trump, mối quan hệ tốt giữa chính quyền Mỹ và lãnh đạo Nhật Bản “sẽ chấm dứt khi nào tôi nói với họ rằng họ phải trả bao nhiêu tiền”.

Trong vấn đề thương mại, chính quyền ông Trump đang tiến hành “vừa đánh, vừa đàm” với hàng loạt đối tác lâu nay, từ Trung Quốc, Mexico, Canada cho đến Liên minh châu Âu (EU).

Lập luận có vẻ gay gắt của ông Trump là các chính quyền tiền nhiệm đã chịu “lỗ” khi tạo ra thâm hụt thương mại trong lúc làm ăn với các nền kinh tế trên, dĩ nhiên bao gồm Nhật Bản. Chính vì vậy, hiện Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên EU và thỏa thuận với EU về việc tạm ngưng áp thuế quan thêm.

Với Canada và Mexico, ông Trump cũng muốn tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), trong đó vấn đề với Canada chưa giải quyết xong, còn Mexico thì tạm đạt thỏa thuận sơ bộ.

Điều quan trọng nhất là giới lãnh đạo kinh tế Mỹ đang thừa nhận kế hoạch xây dựng liên minh chống lại sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Trong một mô hình như vậy, giá trị của Nhật Bản không thể xem nhẹ.

Chỉ có điều, sau rất nhiều đòi hỏi về chi tiêu quân sự, về chí hướng trong các thỏa thuận thương mại đa quốc gia (đơn cử là TPP) và cả về vấn đề Triều Tiên, lúc này liệu Mỹ sẽ muốn Nhật Bản nhượng bộ điều gì?

Ít ra trên mặt báo, ông Trump chưa bao giờ muốn công chúng nhìn thấy bất kỳ sự nhượng bộ nào của Mỹ. Với Canada cũng vậy. Đàm phán hai bên cũng trục trặc tuần trước sau khi ông Trump bị lộ đoạn băng ghi âm, trong đó Tổng thống Mỹ khẳng định mọi thỏa thuận phải theo “điều khoản của Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Ông Trump thận trọng với “khúc cua” Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO