Chỉ là vấn đề tôn trọng?

Tổng hợp| 07/08/2009 08:01

Trong suốt thời gian qua, không thiếu các đại diện sẵn sàng tới Bình Nhưỡng để đàm phán thả 2 nữ phóng viên Mỹ.

Chỉ là vấn đề tôn trọng?

Lệnh ân xá được đưa ra sau cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng. 2 nữ phóng viên Mỹ vừa được CHDCND Triều Tiên trả tự do đã rời Bình Nhưỡng sáng 5/8 để về Mỹ

Hai phóng viên Mỹ chuẩn bị lên máy bay về nước (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong suốt thời gian qua, không thiếu các đại diện sẵn sàng tới Bình Nhưỡng để đàm phán thả 2 nữ phóng viên Mỹ. Nhưng chỉ có chuyến đi của cựu Tổng thống Bill Clinton mới được cho là đỉnh cao của nhiều tuần ngoại giao “yên ả” giữa Mỹ và Triều Tiên.

Rất nhiều những nhân vật “máu mặt” đã bị CHDCND Triều Tiên từ chối thẳng thừng. Trong số đó có cựu Phó tổng thống Al Gore, người đồng sáng lập ra hãng tin tức, truyền hình mà hai nữ phóng viên Laura Ling và Euna Lee làm việc trước khi bị Triều Tiên bắt giữa; có thị trưởng New Mexico Bill Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ, từng có những sứ mệnh liên quan đến Bình Nhưỡng, như đàm phán thả một người Mỹ bị bắt trước đây.

Những nhân vật ít “máu mặt” hơn như ngừng từng là đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và hiện là chủ tịch Ủy ban xã hội Triều Tiên Donald Gregg, hay Sig Harrison, một chuyên gia về vấn đề hạt nhân Triều Tiên – người đã đến đất nước này nhiều lần; hoặc Han Park, một học giả ở trường Đại học Georgia. 

Hai phóng viên Mỹ chuẩn bị lên máy bay về nước (Ảnh: Tân Hoa xã)

Thượng nghị sỹ John Kerry, chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng viện Mỹ, cũng từng có liên quan mật thiết trong việc phối hợp các nỗ lực của Nhà Trắng và Bộ ngoại giao Mỹ để giải phóng hai nữ phóng viên. Theo các nguồn tin, Thượng nghị sỹ Kerry đã nhận được lời mời chính thức của Bình Nhưỡng để giúp giải phóng hai phóng viên, mở ra cuộc đối thoại lớn hơn về vấn đề hạt nhân. 

Tổng thống đương nhiệm Obama cảm ơn ông Gore vì đã "làm việc không mệt mỏi để có được kết quả tốt". Và tất nhiên, những lời cảm ơn nồng nhiệt được dành cho Clinton.

"Tôi muốn cảm ơn cựu tổng thống Bill Clinton, tôi đã có dịp chuyện trò với ông về sứ mệnh nhân đạo tuyệt vời này, sứ mệnh đã mang lại tự do cho hai nhà báo", Obama phát biểu tại Nhà Trắng. "Tôi hy vọng rằng các gia đình được đoàn tụ và trong niềm vui ấy họ hiểu rằng nhờ có những nỗ lực của cựu tổng thống Clinton và Gore mà họ được gặp lại nhau".

Trong khi đó, Washington và Bình Nhưỡng đều cùng gửi thông điệp rằng một sứ mệnh như vậy đã “chín muồi”. 

Cụ thể, sau nhiều tháng lên án những cáo buộc chống lại hai phóng viên Mỹ là “không có căn cứ”, Ngoại trưởng Hillary Clinton hồi đầu tháng 7 đã bày tỏ “sự ăn năn, hối hận” của gia đình các nữ phóng viên về vụ việc. Bà còn nói Mỹ đang tìm kiếm một “lệnh ân xá” cho họ, cho thấy chính quyền Obama đang dần thừa nhận các phóng viên có tội để tìm kiếm sự tự do cho họ. 

Tại một cuộc họp với các nước Đông Nam Á ở Phuket, Thái Lan, Ngoại trưởng Clinton đã kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đám phán và nối lại đối thoại với các thành viên của vòng đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. Bà cũng tái nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh sẽ thông qua “một gói sáng kiến và cơ hội, trong đó có cả bình thường hóa quan hệ”, giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 5/8 đưa tin nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-il đã ban lệnh ân xá đặc biệt cho hai nữ nhà báo Mỹ bị buộc tội xâm nhập trái phép lãnh thổ nước này.

Lệnh ân xá được đưa ra sau cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng. Theo KCNA, ông Clinton đã xin lỗi nhà lãnh đạo Kim Jong-il vì những hành động thù địch chống đối Triều Tiên mà 2 nữ nhà báo trên đã phạm phải sau khi xâm nhập lãnh thổ nước này.

Ông Clinton đã có 3 giờ 15 phút gặp gỡ với ông Kim Jong Il, trong đó có 2 giờ
ăn tối và một cuộc gặp kéo dài 1 giờ 15 phút - Ảnh: Reuters

Washington ban đầu không hề có thông báo gì về chuyến thăm của Clinton song sau đó nói đây là chuyến đi mang tính cá nhân. Tuy vậy, báo chí Mỹ cho rằng Nhà Trắng đã thông qua sự kiện này và chuẩn bị hàng tuần liền.

Clinton hạ cánh xuống Bình Nhưỡng từ một phi cơ không có nhãn hiệu và được quan chức Triều Tiên đón ở phi trường. Ông đã gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim Jong-il ngày 4/8. Clinton là người Mỹ thuộc cấp cao nhất tới Triều Tiên kể từ khi cựu ngoại trưởng Madeleine Albright tới đây năm 2000.

Rạng sáng 5/8, ông Clinton đã rời Bình Nhưỡng an toàn cùng với hai nữ nhà báo. Ông Matt McKenna, người phát ngôn của cựu Tổng thống Clinton cho biết, 2 nhà báo đang trên đường tới Los Angeles để đoàn tụ với gia đình.

Laura Ling, 32 tuổi, và Euna Lee, 36 tuổi, bị buộc tội xâm nhập CHDCND Triều Tiên trái phép qua biên giới hồi tháng 3 và bị kết án 12 năm lao động cải tạo. Họ bị lính Triều Tiên bắt khi đang quay phim về người tị nạn cho kênh truyền hình Current TV của cựu phó tổng thống Al Gore.

Chùm ảnh: Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il chụp ảnh
trong cuộc gặp gỡ hôm qua. Ảnh: Reuters.
Ông Clinton bất ngờ tới Triều Tiên để đàm phán việc thả hai nữ phóng viên Mỹ
bị tù ở đây. Chủ tịch Kim sau đó đã ra lệnh ân xá đặc biệt cho hai người này.
Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Kim tham gia cuộc đàm phán với Clinton. Ảnh: Reuters
Dân Hàn Quốc xem tin tức về chuyến thăm của Clinton tới Triều Tiên qua
vô tuyến ở ga tàu. Ảnh: Reuters.
Hai nữ phóng viên Euna Lee và Laura Ling bị bắt hồi tháng 3 khi đang
quay phóng sự ở biên giới Triều Tiên, Trung Quốc. Họ bị buộc tội xâm nhập trái
phép và lĩnh án 12 năm lao động cải tạo. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ là vấn đề tôn trọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO