Cây tre - vũ khí lợi hại chống... biến đổi khí hậu

LÊ NGUYỄN| 21/01/2019 09:59

Theo nhận định mới của các nhà khoa học, với các đặc tính phát triển nhanh, mềm dẻo, cây tre và những sản phẩm làm từ tre còn có khả năng hấp thu và tích lũy nhiều CO2 nhất so với các loài thực vật khác.

Cây tre - vũ khí lợi hại chống... biến đổi khí hậu

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Hiện nay, tại nhiều nơi trên khắp thế giới, tre được sử dụng như một nguồn năng lượng tái tạo được, và là nguồn nguyện liệu làm ra hàng ngàn sản phẩm bền chắc khác.

Đầu tháng 10/2018, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc đã công bố một báo cáo về hiện trạng hành tinh của chúng ta và nhấn mạnh đến nhu cầu giảm thiểu những nguy cơ do sức nóng, hạn hán, lụt lội và nghèo đói tạo ra. Trong số những giải pháp đề ra trong báo cáo trên, có sự góp phần của… cây tre.

Link bài viết

Hiện nay, có ít nhất 30 triệu hecta tre được trồng tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Lớn nhanh, khai thác được nhanh, cây tre sớm trở thành một trong những nguồn thực phẩm quan trọng của con người, có thể cung cấp sợi, chất đốt để làm ra hàng ngàn sản phẩm khác nhau. Chúng bền chắc, có thể tái sinh được, và thay thế nhiều chất liệu khác như PVC, nhôm, thép và cốt sắt. 

Tre cũng là nguồn nhiên liệu sinh học đáng kể, được dùng làm chất đốt và sưởi ấm, hoặc chuyển thành khí đốt trong lĩnh vực điện năng.

Ủy ban Tre Mây Quốc tế (INBAR) hiện là một tổ chức liên chính phủ cổ súy việc sử dụng cây tre và mây (song) nhằm phát triển môi trường xanh sạch và bền vững. Ngay từ năm 1997, ủy ban này đã hỗ trợ việc nghiên cứu về công dụng của tre, mây, thực hiện những dự án sử dụng chúng trong khuôn khổ nền nông nghiệp thông minh và hấp thu khí CO2 có hại cho môi trường.

Tại Trung Quốc, công nghiệp về cây tre đang nuôi sống 8 - 10 triệu người, với 3 triệu hecta rừng trồng và 3 triệu hecta rừng tự nhiên. Trong khi đó, châu Phi có đến 3,5 triệu hecta rừng trồng, không kể các khu bảo tồn. Điều đó có nghĩa châu Phi là vùng đất có nhiều khả năng phát triển một loại hình công nghiệp sản xuất từ cây tre.

Tiềm năng về cây tre trong mục tiêu vừa phát triển đời sống vừa góp phần giảm thiểu sự biến đổi khí hậu trên hành tinh là rất lớn, song con người chưa tận dụng được bao nhiêu khả năng này của chúng. Hy vọng trong một tương lai gần, cây tre sẽ có những đóng góp tích cực hơn nữa vào các mục tiêu phát triển dài hạn.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cây tre - vũ khí lợi hại chống... biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO