Canada mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc

GIA LÊ| 20/12/2018 06:55

Sự kiện chính quyền Canada bắt giữ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei là bà Mạnh Vãn Châu theo đề nghị từ nhà chức trách Mỹ, đã khiến nước này lâm vào thế kẹt trong mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc...

Canada mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc

Nguồn: CBC

Canada luôn được xem là đồng minh khá thân cận với Hoa Kỳ, dù vậy kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và có nhiều động thái "gây hấn" với nhiều nước, kể cả đồng mình, thì mối quan hệ giữa 2 quốc gia này phần nào xao lãng. Đặc biệt, Canada đã phải có những nhượng bộ nhất định để ký lại Hiệp định Tự do thương mại NAFTA gần đây theo những yêu sách từ phía Mỹ.

Link bài viết

Trong khi đó, Canada từ trước đến nay vẫn có mối quan hệ ngoại giao tương đối tốt với Trung Quốc. Cha của Thủ tướng Justin Trudeau - ông Pierre Trudeau - người làm Thủ tướng Canada trong giai đoạn 1968 - 1984, đã ủng hộ chính sách một Trung Quốc. Trung Quốc cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, chỉ sau Mỹ, và dòng tiền từ người Hoa gần đây liên tục đổ vào thị trường bất động sản ở Vancouver và Toronto, trong khi lượng du học sinh Trung Quốc chiếm một tỷ lệ rất lớn tại đây.

Tuy nhiên, mọi thứ dường như đang thay đổi kể từ sau vụ bắt giữ bà Mạnh, bất chấp thủ tướng Canada cho rằng việc bắt giữ "không liên quan đến chính trị". Kể từ đó đến nay, Canada liên tiếp bị chính quyền Trung Quốc phản đối và yêu cầu sớm trả tự do cho bà Mạnh, nếu không muốn làm hỏng mối quan hệ giữa 2 nước, dù rằng Canada chỉ đơn thuần là bên hợp tác với Mỹ trong vụ bắt giữ này.

Ngày 10/12, chính quyền Bắc Kinh đã bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Kovrig - cựu nhân viên ngoại giao và Michael Spavor - một doanh nhân, với cáo buộc liên quan đến các hoạt động tình báo tại Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng hành động này của Trung Quốc được cho là trả đũa vụ bà Mạnh bị bắt tại Vancouver.

Đến giờ này Thủ tướng Justin Trudeau vẫn chưa thể hiện thái độ quyết liệt nào để phản ứng với hành động trả đũa của Trung Quốc. Rõ ràng là Canada khó có thể quay lưng lại với Mỹ để đáp ứng các yêu cầu thả người vô điều kiện của Trung Quốc, nhưng cũng không thể nào đẩy căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc theo cách không mong muốn.

Trong khi đó, giữa lúc Mỹ vẫn đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh, thì Tổng thống Trump lại cho biết ông có thể can thiệp vào vụ bắt giữ bà Mạnh nếu điều đó giúp ích cho việc đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Phát biểu này đi ngược lại tuyên bố của nhà chức trách Canada trước đó cho rằng vụ bắt giữ này không có động cơ chính trị, khiến nước này càng lâm vào thế khó xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Canada mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO