California vượt Anh, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

TRUNG MẾN| 07/05/2018 07:00

Với mức tổng sản phẩm nội địa (GDP) của California hiện chỉ thấp hơn mức GDP của Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Đức, tiểu bang này đã soán ngôi của nước Anh và trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

California vượt Anh, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

California nay đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Ảnh: Wallpapers4u

Theo chính quyền liên bang, so với năm 2016, tổng GDP của California đã tăng 127 tỷ USD trong năm 2017, lên vượt mức 2,7 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, GDP của nước Anh giảm nhẹ trong cùng thời gian trên, nếu tính quy đổi theo đồng USD với nguyên nhân chính là do biến động tỷ giá.

Số liệu công bố mới nhất cho thấy quy mô của nền kinh tế tại California đến từ việc nơi này hiện đang là chỗ ở của hơn 40 triệu người, là nơi mà Thung lũng Silicon – trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới toạ lạc cũng như là nơi đóng quân của kinh đô giải trí thế giới Hollywood và là trung tâm nông nghiệp của nước Mỹ.

Sự tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế California cũng cho thấy một bước ngoặt quan trọng, tính từ khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Tất cả các ngành kinh tế ở California, ngoại trừ nông nghiệp, đóng góp tốt cho GDP, theo phân tích của trưởng chuyên gia kinh tế tại Cơ quan phụ trách các vấn đề tài chính bang California - ông Irena Asmundson.

Link bài viết

Ngành dịch vụ tài chính và bất động sản tăng trưởng mạnh, nguồn thu của hai ngành này tăng ước chừng 26 tỷ USD; con số tương đương với ngành thông tin, đạt khoảng 20 tỷ USD; ngành sản xuất là 10 tỷ USD.

Năm 2002, kinh tế California từng có quy mô lớn thứ 5 trên thế giới, thế nhưng đến năm 2012, kinh tế California đã rớt xuống vị trí thứ 10, bởi chịu nhiều tác động tiêu cực đến từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Từ đó đến nay, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ đã có thêm 2 triệu việc làm và GDP đã tăng trưởng thêm 700 tỷ USD.

Tổng GDP của California hiện chỉ thấp hơn GDP của Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Đức. 12% dân số Mỹ sống tại bang nhưng tỷ lệ đóng góp của bang vào tăng trưởng việc làm nói chung từ năm 2012 đến năm 2017 lên đến 16%. Tính trong tổng quy mô kinh tế Mỹ, GDP của California chiếm 14,2%, tăng so với mức 12,8% hồi 5 năm trước.

Kinh tế California tăng trưởng tốt so với nhiều nền kinh tế công nghiệp khác có nguyên nhân trực tiếp từ việc năng suất lao động tăng, theo phân tích của giáo sư kinh tế tại trường UCLA - ông Lee Ohanian.

(Theo Bizlive - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
California vượt Anh, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO