Bước khởi đầu thành công của Việt Nam

15/01/2010 09:51

Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan diễn ra tại Đà Nẵng đã kết thúc tốt đẹp.

Bước khởi đầu thành công của Việt Nam

Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan diễn ra tại Đà Nẵng đã kết thúc tốt đẹp. Là các Hội nghị đầu tiên mà Việt Nam chủ trì trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN nhưng nó đã thể hiện sự chủ động, và khả năng điều phối của Việt Nam.

Có thể thấy rằng, thành công của Việt Nam qua việc tổ chức Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan được thể hiện trên 3 khía cạnh. Thứ nhất đó là việc các thành viên ASEAN bày tỏ sự đồng tình cao đối với chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2010 mà Việt Nam đưa ra. Đó là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động”.

Chủ đề này rất thích hợp đối với ASEAN trong bối cảnh ASEAN đã đưa ra Lộ trình cụ thể cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và chỉ còn chờ đưa Lộ trình này đi vào thực hiện ở các quốc gia. Vì thế chủ đề hành động trong năm nay của ASEAN mà Việt Nam đưa ra đã thể hiện rất rõ nét mục tiêu này của ASEAN. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng nhất trí ủng hộ kế hoạch, chương trình hành động của ASEAN mà Việt Nam đưa ra trong năm 2010 này.

Đó là việc thúc đẩy các nỗ lực hướng tới việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; thúc đẩy quan hệ với các đối tác của ASEAN cũng như gia tăng kết nối giữa các thành viên trong khối. Sự ủng hộ của các nước ASEAN thể hiện thực tế rằng các kế hoạch mà Việt Nam đúng trọng tâm, phù hợp với thực tế và sự quan tâm của các nước thành viên ASEAN.

Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia, trưởng đoàn đại biểu của Malaysia tham dự các Hội nghị lần này Tan Sri Rastam Mohd Isa khẳng định: “Việt Nam đã chuẩn bị thật tuyệt vời cho các Hội nghị lần này. Chúng tôi rất hài lòng với kết quả của Hội nghị. Hội nghị đã diễn ra thật tuyệt vời. Các chủ đề quan tâm đều đã được thảo luận tại Hội nghị lần này”.

Thứ hai, không chỉ ủng hộ các đường lối mà Việt Nam đưa ra, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN còn đánh giá cao công tác tổ chức trên tất cả các mặt gồm cả công tác hậu cần của Việt Nam. Không chỉ quan tâm tới việc tổ chức các cuộc họp, địa điểm họp, nơi ăn, ở... chúng ta còn để ý đến việc đi lại của các đại biểu, làm sao để các đại biểu đỡ mệt và được thư giãn sau những chuyến đi dài từ Sa-va-na-khẹt (Lào) đến cửa khẩu Lao Bảo rồi đến Huế và cuối cùng là nơi diễn ra Hội nghị là Đà Nẵng.

Các cuộc đón tiếp ngắn gọn nhưng lại nồng hậu và ấm áp cùng với các điệu nhạc đặc sắc của Việt Nam tại cửa khẩu Lao Bảo và nhà hát Duyệt Thị Đường ở Huế đã làm được điều này.

Bộ trưởng Ngoại giao Inđônêsia Marty Natalegawa nhận xét: “Hiện nay chúng ta đang ở tuần thứ 2 của năm 2010 và cũng là tuần thứ 2 Việt Nam đảm nhiệm chức chủ tịch ASEAN. Nhưng tôi có thể nói rằng, bằng việc tổ chức thành công các Hội nghị này, Việt Nam đã khởi động một cách thuận lợi và có ấn tượng trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Chúng tôi tin tưởng rằng trong 1 năm làm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, nhiều vấn đề của ASEAN sẽ được giải quyết. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác dưới sự lãnh đạo của Việt Nam”.

Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan còn thành công khi mở ra cơ hội để các nhà ngoại giao ASEAN cảm nhận sự phát triển năng động và hiệu quả của chính sách đổi mới mà Việt Nam đang tiến hành. Ngồi trên ô tô khi xe chạy dọc con đường từ Lao Bảo đến Huế và từ Huế đến Đà Nẵng, khoảng hơn 250 km, các đại biểu ASEAN đã tận mắt chứng kiến kinh tế xã hội ở một số vùng của Việt Nam. Từ vùng núi tới cố đô hay thành thị, nơi nơi đều thể hiện rõ nét sự phát triển, cuộc sống của người dân đang ngày càng khấm khá hơn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã đánh giá thành công của các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần này tại Đà Nẵng là bước khởi đầu thuận lợi cho nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Việt Nam. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình và hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác trong Hiệp hội, đẩy mạnh hành động nhằm thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước khởi đầu thành công của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO