Bức tranh kinh tế toàn cầu với các gam màu sáng tối

19/05/2013 01:47

Theo giới phân tích, một loạt thống kê đưa ra trong vừa qua đã vẽ nên một bức tranh hỗn độn về tình hình kinh tế toàn cầu...

Bức tranh kinh tế toàn cầu với các gam màu sáng tối

Theo giới phân tích, một loạt thống kê đưa ra trong vừa qua đã vẽ nên một bức tranh hỗn độn về tình hình kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh chính sách “thắt lưng buộc bụng” tiếp tục làm giảm hoạt động kinh tế ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Ruth Stroppiana, chuyên gia kinh tế quốc tế hàng đầu tại bộ phận phân tích của Moody's nhận định kinh tế toàn cầu tiếp tục giảm tốc trong quý 2/2013. Và tình trạng này chủ yếu do chính sách tài chính khắc khổ tại Mỹ và châu Âu.

Các thị trường đồn đoán rằng kinh tế Mỹ chững lại đôi chút ở thời điểm đầu quý 2/2013, giữa lúc “thể trạng” của kinh tế Trung Quốc không thay đổi nhiều. Còn tại Nhật Bản, những chính sách phù hợp đang kích thích sức tăng trưởng của nền kinh tế Nhật.

Các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Anh Reuters cho rằng GDP của Eurozone trong quý 1/2013 giảm 0,1% so với quý trước đó. Trong quý 4/2012, GDP của khu vực này giảm 0,6%.

“Sức khỏe” kinh tế Eurozone có bước cải thiện chủ yếu nhờ sự tăng trưởng tại Đức giúp bù đắp tình trạng sa sút vẫn đang tiếp diễn ở Pháp và Italy. Một tín hiệu vui nữa đối với Eurozone có thể xuất hiện là sản lượng công nghiệp của khối này tăng trong tháng 3/2013, mặc dù sức tăng không đều.

Giữa lúc Eurozone đang vật lộn nhằm thoát khỏi bãi lầy suy thoái, kinh tế Nhật Bản được dự báo có bước cải thiện sau khi dậm chân tại chỗ trong quý 4/2012, nhờ những bước đi quyết liệt của Tokyo trong cuộc chiến với thiểu phát.

Các chuyên gia phân tích tại chi nhánh của Barclays ở Tokyo cho rằng, kinh tế Nhật Bản khởi sắc do người tiêu dùng và các doanh nghiệp mở hầu bao ở thời điểm trước khi chính phủ tăng thuế VAT. Ước đoán, nền kinh tế nước này trong quý 1/2013 tăng 0,7% so với quý 4/2012.

Kyohei Morita, chuyên gia hàng đầu về kinh tế Nhật Bản ở Barclays dự báo GDP của Nhật Bản sẽ tăng trưởng ổn định, khi những chỉ số ban đầu cho thấy chi tiêu tiêu dùng cá nhân vẫn vững trong quý 2/2013.

Bức tranh kinh tế tại Mỹ không sáng sủa như của Nhật Bản. Mặc dù có dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ “khá ổn” bất chấp việc Washington cắt giảm mạnh ngân sách, nhưng các khu vực khác của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn căng thẳng.

Trong bối cảnh lương tăng chậm và tốc độ tiết kiệm cũng chững lại, sự “hỗ trợ” từ phía người tiêu dùng đối với nền kinh tế sẽ hạn chế. Sự ủng hộ từ khu vực sản xuất (đối với tăng trưởng kinh tế) cũng không nhiều khi sản lượng công nghiệp đi xuống trong tháng 4/2013, nhất là khi sản lượng chế tạo đang “đứng yên”.

Giữa lúc triển vọng tăng trưởng không mấy sáng sủa, giảm phát đã bắt đầu manh nha. Các chuyên gia phân tích cho rằng chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ giảm trong tháng 4/2013 - tháng giảm thứ hai liên tiếp. Trước tình hình này, nhiều khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ duy trì chính sách kích thích tiền tệ, với chương trình 85 tỷ USD/tháng mua trái phiếu chính phủ và chứng khoán thế chấp.

Còn kinh tế Trung Quốc được dự báo không thay đổi nhiều sau khi giảm tốc trong quý 1/2013. Đặc biệt, các chuyên gia kinh tế cảnh báo không nên quá chú trọng tới xu hướng đi lên của sản lượng công nghiệp trong tháng 4/2013, vì kết quả này có được chủ yếu nhờ số ngày làm việc trong tháng Tư vừa qua nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bức tranh kinh tế toàn cầu với các gam màu sáng tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO