BP tung chiến dịch lobby “xanh hóa”

26/05/2010 04:42

Hãng dầu mỏ BP của Anh vừa tung ra một chiến dịch lobby “xanh hóa” trị giá nửa tỉ USD bao gồm việc tài trợ cho các nghiên cứu về ảnh hưởng của dầu tràn và quảng cáo trên phương tiện truyền thông.

BP tung chiến dịch lobby “xanh hóa”

Đáp lại những chỉ trích từ vụ tràn dầu trên vịnh Mexico, Hãng dầu mỏ BP của Anh vừa tung ra một chiến dịch lobby “xanh hóa” trị giá nửa tỉ USD bao gồm việc tài trợ cho các nghiên cứu về ảnh hưởng của dầu tràn và quảng cáo trên phương tiện truyền thông.

Các nhà hoạt động môi trường của Tổ chức Codepink biểu tình tại Houston ngày 24/5 yêu cầu BP dọn sạch vịnh Mexico - Ảnh: Reuters

“BP cam kết làm mọi thứ có thể nhằm giảm thiểu tác hại của thảm kịch này lên con người và môi trường vùng vịnh” - lãnh đạo BP Tony Hayward tuyên bố hôm 24/5. Theo hãng, việc hiểu rõ những ảnh hưởng có thể xảy ra là một phần quan trọng của việc phục hồi hệ sinh thái. Do đó, một kế hoạch kéo dài 10 năm dự kiến chi 500 triệu USD cho việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của dầu và các hóa chất tẩy rửa đối với môi trường.

BP cũng ra sức thuyết phục người Mỹ rằng BP đang nỗ lực để ngăn chặn dầu loang. Mở đầu là phần quảng cáo rầm rộ và đồng loạt trên các tờ báo lớn của Mỹ với nội dung “Tràn dầu trên vịnh Mexico. Chúng tôi đang làm gì? Làm sao để có thêm thông tin?”.

Tuy nhiên, việc quan trọng và cấp bách nhất hiện nay là ngăn chặn dòng dầu loang thì vẫn chưa thật sự hiệu quả. Dưới áp lực từ Chính phủ Mỹ không ngừng gia tăng, BP cho biết sẽ thử kế hoạch đổ hỗn hợp bùn và ximăng xuống giếng dầu vào ngày 26/5. Khả năng thành công chỉ khoảng 60% và nếu thất bại, nó có thể làm dầu tràn ra nhiều hơn trước. Trước đó ống dẫn dầu BP đưa xuống đáy biển chỉ thu được một lượng dầu không đáng kể.

Chính phủ Mỹ ngày 24/5 đã tuyên bố “thảm họa ngư nghiệp” tại ba bang vùng vịnh Louisiana, Mississippi và Alabama, nơi có ngành công nghiệp hải sản trị giá 6,5 tỉ USD.

BP ước tính có khoảng 800.000 lít dầu tràn ra vịnh mỗi ngày từ giếng dầu Deepwater Horizon bị nổ ngày 20/4 đến nay. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết con số thật sự có thể gấp 5 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BP tung chiến dịch lobby “xanh hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO