Bloomberg: Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ giá đồng CNY

29/07/2016 00:31

Nợ chồng chất khiến lãi suất không thể giảm, Trung Quốc chỉ còn một phương sách cuối cùng để thúc đẩy kinh tế: Hạ giá nội tệ.

Bloomberg: Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ giá đồng CNY

Nợ chồng chất khiến lãi suất không thể giảm, Bloomberg nhận định Trung Quốc sẽ chỉ còn một phương sách cuối cùng để thúc đẩy kinh tế, đó là hạ giá nội tệ. 

Theo Bloomberg, thay vì nâng giá đồng CNY trở lại sau khi can thiệp vào thị trường để phá giá 6 tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) dường như dần chấp nhận “trạng thái bình thường mới” này, một loạt các định chế tài chính lớn dự đoán.

Trong tháng Ba, đồng CNY đã giảm giá tới 3,3% nhưng không làm thị trường chao đảo như hồi tháng Một. Do đó, đại diện của Ngân hàng trung ương Mỹ cho rằng PBoC sẽ không thấy “phiền” khi nội tệ tiếp tục giảm giá.

Trong những tháng tới, đồng CNY có thể giảm giá từ từ so với đồng USD. Điều này sẽ kích thích lĩnh vực xuất khẩu đang ốm yếu của Trung Quốc.

Chuyên gia tại Pimco dự đoán đồng CNY sẽ giảm 5% tính đến tháng 5/2017 khi Trung Quốc dùng nó như một công cụ để nới lỏng tiền tệ khi cần thiết. Chuyên gia tại Ngân hàng trung ương Mỹ thì cho rằng chỉ cần đến cuối năm 2016, đồng tiền trên sẽ giảm đủ mức này.

Hiện tại, Trung Quốc đã tận dụng công cụ tăng trưởng tín dụng đến ngưỡng giới hạn. Tổng dư nợ tín dụng của nước này đã tăng thêm 244 tỷ USD trong tháng Sáu, vượt mọi loại dự báo, đẩy tổng nợ quốc gia lên mức xấp xỉ 2,5 lần GDP. Nhưng kim ngạch xuất khẩu thì vẫn là gánh nặng của nền kinh tế, giảm 4,8% trong cùng tháng.

Có góc nhìn tiêu cực hơn, ông Kevin Smith - Nhà sáng lập quỹ phòng vệ Crescat Capital, đang đặt cược đồng tiền của Trung Quốc sẽ hạ giá ít nhất 20% trong vòng 12 tháng tới.

Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà chiến lược kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ không dám phá giá ồ ạt bằng mọi cách bởi hành động này sẽ dẫn tới “chảy máu” dòng vốn, làm rúng động hệ thống tài chính.

Trên thực tế, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố sẽ giữ cho giá CNY ở mức “hợp lý” và không bao giờ thực hiện chiến tranh tiền tệ. Phó thống đốc PBoC cũng cam kết sẽ “làm hết mình” để giữ cho đồng CNY ổn định so với rổ ngoại tệ. 

Chuyên gia tại ANZ dự đoán CNY chỉ hạ giá 1,2% trong năm nay. Bắc Kinh vẫn có “đạn dược” dồi dào để ngăn chặn đà giảm giá, trong đó có kho dự trữ ngoại tệ 3,2 nghìn tỷ USD và khả năng thắt chặt quản lý dòng vốn luân chuyển nếu cần thiết.

>Tỷ giá đồng CNY chạm mức thấp nhất trong hơn 5 năm

>Trung Quốc nâng tỷ giá đồng CNY mạnh nhất kể từ tháng 11

>Bloomberg: Lịch sử quốc tế hóa đồng CNY của Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bloomberg: Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ giá đồng CNY
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO